Giáo án Khoa học máy tính 11 kết nối Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun

Giáo án Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun sách Tin học 11 - Định hướng Khoa học máy tính kết nối tri thức. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của KHMT 11 KNTT. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem video về mẫu Giáo án Khoa học máy tính 11 kết nối Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án khoa học máy tính 11 kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 29: THỰC HÀNH THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH THEO MÔ ĐUN

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức:

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

  • Thực hành thiết kế một số chương trình hoàn chỉnh theo mô đun.
  • Biết thiết kế và cài đặt chương trình theo mô đun.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe, tự giác học tập và hoàn thành nhiệm vụ; tích cực tham gia các hoạt động học tập trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế, phát triển khả năng giải quyết vấn đề có tính tích hợp liên môn giữa Tin học với các môn học khác.

Năng lực riêng:

  • Thực hành thiết kế một số chương trình hoàn chỉnh theo mô đun.
  • Biết thiết kế và cài đặt chương trình theo mô đun.
  1. Phẩm chất
  • Trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
  • Máy tính, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh:
  • SGK, SBT Tin học 11, vở ghi chép.
  • Tài liệu, thiết bị có liên quan đến nội dung bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. a) Mục tiêu: HS nhớ ý nghĩa của việc thiết kế chương trình theo mô đun.
  3. b) Nội dung: GV tổ chức trả lời câu hỏi ở phần Mở đầu.
  4. c) Sản phẩm: Dựa vào kiến thức của bản thân, HS thực hiện yêu cầu GV đưa ra.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt, đặt vấn đề cho HS: Trong bài 28 chúng ta đã đi tìm hiểu về thiết kế chương trình theo mô đun.

- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS trả lời: Hãy cho biết tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thiết kế chương trình theo mô đun.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV gọi đại diện một số HS trả lời:

+ Chương trình ngắn gọn, sáng sủa, dễ hiểu.

+ Các mô đun được thiết lập một lần và sử dụng nhiều lần.

+ Dễ dàng nâng cấp, thay đổi, chỉnh sửa mà không mất công sửa lại toàn bộ chương trình.

+ Dễ dàng bổ sung các mô đun mới.

+Có thể chia sẻ trong môi trường làm việc nhóm, ví dụ phân công mỗi người một công việc độc lập.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nhận xét câu trả lời của HS. Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Mỗi mô đun chính là một chương trình con được xác định khi phân tích bài toán lớn. Mỗi mô đun được viết một cách độc lập, có thể sử dụng lại như các thư viện và có thể chia sẻ trong nhóm làm việc. Trong bài thực hành này, các em sẽ tự mình thiết kế chương trình cho một bài toán hoàn chỉnh theo mô đun. Chúng ta cùng vào  - Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Thực hiện nhiệm vụ

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS thực hành thiết kế chương trình cho một bài toán hoàn chỉnh theo mô đun.
  2. b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK và thực hành nhiệm vụ được giao.
  3. c) Sản phẩm: Sản phẩm thực hành của HS.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chia lớp thành các nhóm từ 2 – 4 HS.

- GV mô tả nhiệm vụ, đầu vào, đầu ra cần có:

Trong một cuộc thi đấu thể thao khu vực dạng Sea Games, các cầu thủ tham gia thi đấu ử các bộ môn khác nhau và do sự phức tạp của truyền tin nên ban tổ chức (BTC) đã quyết định nhập thông tin kết quả thi đấu của các vận động viên vào các tệp văn bản, sau đó các tệp này được chuyển về trung tâm để xử lí. Mỗi bộ môn thể thao sẽ có số lượng ban giám khảo khác nhau. Mỗi tệp dữ liệu lưu thông tin sẽ có khuôn dạng gồm nhiều dòng, mỗi dòng là thông tin của một vận động viên thi đấu tại một bộ môn nào đó. Mỗi dòng của tệp thông tin sẽ bao gồm:

- Đầu tiên là mã số của vận động viên.

- Tiếp theo là điểm cho của các giám khảo, giữa các điểm số đều có dấu cách.

- Điểm số được cho có thể là số nguyên hoặc số thập phân, thang điểm 10,

Theo quy định của BTC, quy định tính điểm chung cho mỗi vận động viên như sau: Điểm tổng hợp của mỗi vận động viên là trung bình cộng điểm của ban giám khảo.

Tuy nhiên trong mỗi ban giám khảo luôn có hai giám khảo đặc biệt, hai giám khảo này có hệ số tổng hợp là 2, trong khi các giám khảo khác có hệ số 1. Theo quy định của BTC thì các giám khảo đặc biệt sẽ ở vị trí đầu tiên và cuối cùng của danh sách. Ở tất cả các bộ môn thể thao số lượng thành viên ban giám khảo phải lớn hơn 2.

Nhiệm vụ của me là tính điểm tổng hợp của các vận động viên từ tệp văn bản SeaGames.inp. Kết quả ghi ra tệp ketqua.out có dạng như sau:

- Tệp sẽ có nhiều dòng, số dòng bằng đúng số dòng của tệp đầu vào.

- Trên mỗi dòng ghi mã của vận động viên và điểm tổng hợp tương ứng. Yêu cầu ghi điểm tổng hợp với hai chữ số sau dấu phẩy.

- GV phác thảo và nhắc các ý chính khi tiến hành thiết kế bài toán này theo mô đun:

+ Phân tích tổng quát bài toán

+ Thiết kế mô đun nhập dữ liệu

+ Thiết kế mô đun xử lí dữ liệu chính

+ Thiết kế mô đun đưa kết quả ra

+ Tổng hợp chương trình chính

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS thực hiện cài đặt chương trình và kiểm thử xem kết quả có đúng không.

- GV quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- HS báo cáo sản kết quả thực hành (Đính kèm dưới hoạt động).

- HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- Sau khi HS hoàn thành chương trình, GV nhận xét và tổng kết.

- GV chuyển sang hoạt động luyện tập.

Nhiệm vụ. Tính điểm tổng hợp của vận động viên

a) Phân tích tổng quát

- Chương trình có thể chia thành ba công việc (mô đun con) tương đối độc lập như sau:

+ Mô đun 1: Đọc dữ liệu từ tệp.

+ Mô đun 2: Xử lí dữ liệu đã đọc ở mô đun 1.

+ Mô đun 3: Ghi dữ liệu đã xử lí ra tệp theo yêu cầu.

→ Các mô đun được thiết kế độc lập, chương trình chính sẽ tổng hợp và kết nối các mô đun.

b) Thiết kế mô đun nhập dữ liệu

- Dữ liệu sẽ được nhập từ tệp SeaGames.inp và được đưa vào hai mảng:

+ Mảng thứ nhất là danh sách mã số của các vận động viên → Đặt tên là DS.

+ Mảng thứ hai có ý nghĩa như sau: Tương ứng với mỗi vận động viên từ mảng thứ nhất, mỗi phần tử của mảng thứ hai là dãy các điểm số mà ban giám khảo chấm cho vận động viên này → Đặt tên là Diem.

- Mô đun này được thiết lập bằng hàm nhapDL() với tham số đầu vào là tên tệp dữ liệu. Hàm sẽ trả lại hai mảng DS và Diem.

- Chú ý: Khi đọc dữ liệu từ tệp, với mỗi dòng, phần tử đầu tiên chính là mã số của vận động viên, sẽ được đưa vào mảng DS, dãy các giá trị còn lại chính là dãy điểm và được đưa vào mảng Diem.

- Ham nhapDL(finp) được mô tả như sau:

1 def nhapDL(finp):

2    f = open(finp)

3     A = []

4     B = []

5     for line in f:

6         S = line.split()

7         A.append(S[0])

8         temp = S[1:len(S)]

9     temp = [float(x) for x in temp]

10        B.append(temp)

11    f.close()

12    return A,B

c) Thiết kế mô đun xử lí dữ liệu chính

- Mục đích chính của mô đun này là tính điểm tổng hợp cho mỗi vận động viên.

- Mỗi vận động viên sẽ tương ứng với một dãy các điểm số được lấy từ mảng Diem. Từ dãy này sẽ tính được điểm tổng hợp theo cách tính đặc biệt của BTC. Mô đun này cần hai hàm.

* Hàm diem_gk() sẽ tính điểm tổng hợp các giám khảo từ dãy các điểm.

Chú ý: Theo yêu cầu thì các giám khảo đầu tiên và cuối cùng có hệ số 2 nen cần tính điểm các giám khảo này hai lần (mô tả tại dòng lệnh 2).

Hàm được thiết kế chi tiết như sau:

1 def diem_gk(d):

2  diem = sum(d) + d[0] + d[len(d)-1]

3  diem = diem//(len(d)+2)

return round(diem,2)

* Hàm Xuly() sẽ tính toán điểm tổng hợp cho tất cả các vận động viên với đầu vào là mảng Diem. Ham này sẽ sử dụng hàm diem_gk() đã thiết lập ở phần trên. Kết quả tính toán là một dãy điểm tổng hợp và là giá trị trả lại của hàm này. Kết quả của hàm Xuly() là dãy kq.

1 def Xuly(B):

2    kq = []

3    for i in range(len(B)):

4        diem = diem_gk(B[i])

5        kq.append(diem)

6    return kq

d) Thiết kế mô đun đưa kết quả ra

- Hàm ghiDL() có ba tham số đầu vào là tên tệp dữ liệu ra, hai mảng DS và kq.

- Khai báo của hàm này là ghiDL(fout,A,B), trong đó fout là tên tệp dữ liệu đầu ra:

+ A là mảng danh sách các mã số của vận động viên;

+ B là mảng ghi kết quả điểm tổng hợp của các vận động viên.

- Kết quả đưa ra màn hình:

1 def ghiDL(fout,A,B):

2   f = open(fout,"w")

3   for i in range(len(A)):

4       print(A[i],B[i],file = f)

5   f.close()

e) Tổng hợp chương trình chính

1 finp = "SeaGames.inp"

2 fout = "ketqua.out"

3 DS,Diem = nhapDL(finp)

4 kq = Xuly(Diem)

5 ghiDL(fout,DS,kq)

Toàn bộ chương trình như sau:

1 def nhapDL(finp):

2    f = open(finp)

3     A = []

4     B = []

5     for line in f:

6         S = line.split()

7         A.append(S[0])

8         temp = S[1:len(S)]

9     temp = [float(x) for x in temp]

10        B.append(temp)

11    f.close()

12    return A,B

13

14 def diem_gk(d):

15  diem = sum(d) + d[0] + d[len(d)-1]

16  diem = diem//(len(d)+2)

17  return round(diem,2)

18

19 def Xuly(B):

20    kq = []

21    for i in range(len(B)):

22        diem = diem_gk(B[i])

23        kq.append(diem)

24    return kq

25

26 def ghiDL(fout,A,B):

27   f = open(fout,"w")

28   for i in range(len(A)):

29       print(A[i],B[i],file = f)

30   f.close()

31

32 # Chương trình chính

33 finp = "SeaGames.inp"

34 fout = "ketqua.out"

35 DS,Diem = nhapDL(finp)

36 kq = Xuly(Diem)

37 ghiDL(fout,DS,kq)

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. a) Mục tiêu: HS củng cố cách thiết kế chương trình theo mô đun.
  3. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức đã học để hoàn thành bài tập phần Luyện tập trang 136 SGK.
  4. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời nội dung Luyện tập.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạnChi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

=> Khi đặt: nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án khoa học máy tính 11 kết nối tri thức đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN DẠY THÊM 11 KẾT NỐI TRI THỨC

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 4. GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 6. KĨ THUẬT LẬP TRÌNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 4. GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Giáo án Khoa học máy tính 11 kết nối Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 6. KĨ THUẬT LẬP TRÌNH

III. GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 1. THỰC HÀNH THIẾT KẾ THUẬT TOÁN THEO KĨ THUẬT ĐỆ QUY

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 2. THỰC HÀNH THIẾT KẾ THUẬT TOÁN THEO KĨ THUẬT CHIA ĐỂ TRỊ

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 3. THỰC HÀNH THIẾT KẾ THUẬT TOÁN THEO KĨ THUẬT DUYỆT

Chat hỗ trợ
Chat ngay