Nội dung chính Ngữ văn 9 chân trời Bài 7: Ôn tập
Hệ thống kiến thức trọng tâm Bài 7: Ôn tập sách Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề, hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo.
Xem: => Giáo án ngữ văn 9 chân trời sáng tạo
BÀI 7: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ SỰ THẬT
ÔN TẬP
I. Ôn tập văn bản đọc
Văn bản | Không gian, thời gian | Các sự kiện chính | Chi tiết tiêu biểu | Ngôi kể | Chủ đề |
Chiếc mũ miện dát đá be-rô | - Không gian: Vụ án xảy ra trong khuôn viên gia đình Hôn-đơ. - Thời gian: Vụ án xảy ra trong đêm có tuyết rơi. | - Ông Hôn-đơ nhận chiếc mũ miện quý giá làm vật tín chấp, đem về cất ở nhà. - A-thơ mê cờ bạc và đang nợ nần. - A-thơ si mê Me-ry nhưng Me-ry không đáp lại tình cảm. - Hôn-đơ phát hiện A-thơ câm trên tay chiếc mũ miện bị cong. - Me-ry bỏ nhà ra đi và để lại lá thư. | + A-thơ si mê Me-ry nhưng Me-ry không đáp lại tình cảm của A-thơ. + A-thơ mê cờ bạc và đang nợ nần, giao du với Gioóc Bơn-queo. +… | Ngôi thứ nhất "tôi" - bác sĩ Oát-sân, một nhân vật trong truyện. | Sự kiên trì, cẩn trọng khi xem xét các vụ việc để tránh việc buộc tội, kết luận sai. |
Ngôi mộ cổ | - Không gian: Khu mộ cổ họ Đặng ở Văn Lý. - Thời gian: Một đêm trăng. | Các câu thơ và dấu triện khắc trên bốn chiếc đĩa của anh em nhà họ Đặng. | Kỳ Phát đã ghép hai câu thơ trên bốn chiếc đĩa thành một bài thơ thất ngôn bát cú. Kỳ Phát lí giải đúng ý nghĩa của từng câu thơ, đặc biệt là ý nghĩa của câu “Tây một trăm giây, thẳng một dây” là đi về hướng Tây trong vòng một trăm giây đồng hồ. Nhờ đó, chàng đã xác định được hai điểm đánh dấu trên mặt đất và tìm | Ngôi thứ 3 | Khi xem xét một vụ án, phải tìm hiểu mọi thông tin và suy luận dựa trên các thông tin xác thực. |
Kẻ sát nhân lộ diện | - Không gian được miêu tả trong đoạn trích là không gian của đồn cảnh sát, nơi tổ chức cuộc đấu trí giữa Giôn (nhân vật chính), cảnh sát trưởng Scan-lân với Gioóc (thủ phạm chưa bị lộ mặt, đồng thời đóng vai trò là luật sư của Giôn). - Thời gian: Được miêu tả trong một buổi tối, thời điểm cuộc đấu trí xảy ra. | Cảnh sát trưởng tổ chức cuộc đấu trí cùng Gioóc Cle-mơn, với sự tham gia của Giôn và Ba-bro. | + Phran-xơ bị giết sau khi đi Niu Ô-lin về và hai vợ chồng cãi nhau. + Cuộc gọi điện tố cáo mối quan hệ bất chính giữa Phran-xơ và Đan của một người phụ nữ bí ẩn. + Cuộc đối thoại qua điện thoại của cảnh sát trưởng và vợ do Ba-bro đóng giả. | Ngôi thứ nhất “tôi” - Giôn, một nhân vật trong truyện và là nghi phạm. | Tội phạm rất xảo quyệt, khôn khéo, cần bình có sự tĩnh, khôn ngoan, thông minh để đưa tội phạm ra ánh sáng. |
II. Ôn tập kiến thức tiếng Việt
Phân biệt | Câu rút gọn | Câu đặc biệt |
Khái niệm | Là loại câu bị lược bỏ một hoặc một vài thành phần nào đó và có thể khôi phục lại (các) thành phần bị rút gọn nhờ ngữ cảnh. | Tồn tại như nó vốn có, không phải là loại câu bị lược bỏ/ rút gọn thành phần nào, do đó, không thể khôi phục lại các thành phần đã bị lược bỏ/ rút gọn. |
Cách nhận biết | Có thể xác định được thành phần còn lại trong câu rút gọn là thành phần gì (chủ ngữ, vị ngữ,...). | Không có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ – vị ngữ mà chỉ có một nòng cốt đặc biệt (do một từ hoặc một cụm từ (trừ cụm chủ - vị) cấu tạo thành). |
Ví dụ | “- Anh đang làm gì? - Đọc sách”. (Rút gọn chủ ngữ). “- Ai đã trồng những cây hoa này? - Mẹ tôi”. (Rút gọn vị ngữ) | “Trời ơi!”, “Ô!” |
III. Ôn tập kiến thức phần viết
Tiêu chí | Truyện kể sáng tạo do tưởng tượng | Truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc |
Ý tưởng | Mới lạ, xuất phát từ trải nghiệm và trí tưởng tượng, sự sáng tạo của người viết. | Dựa trên ý tưởng của một truyện đã đọc. |
Bối cảnh | Không gian, thời gian mới lạ, được xây dựng dựa trên ý tưởng của người viết. | Giữ nguyên hoặc tái tạo lại bối cảnh dựa trên không gian, thời gian của truyện đã đọc. |
Cốt truyện và chi tiết | Được xây dựng dựa trên sự sáng tạo, theo mạch kể của người viết. | Thường giữ nguyên cốt truyện đã đọc, có thể thay đổi một số chi tiết, viết lại một phần (ví dụ phần kết truyện). |
Nhân vật | Được người viết xây dựng dựa trên: Ý tưởng, hình ảnh nguyên mẫu hoặc hoàn toàn chỉ có trong trí tưởng tượng của người viết. | Thường giữ nguyên nhân vật, các điểm chính trong tính cách nhân vật của truyện đã đọc. |
Người kể | Được lựa chọn dựa trên mục đích kể chuyện, ý tưởng của người viết thống nhất với ý tưởng ban đầu. | Có thể thay đổi người kể sang một nhân vật khác. |
Ngôn ngữ | Độc đáo, sáng tạo, mang phong cách riêng của người viết. | Có phần bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ của tác phẩm đã đọc. |
IV. Ôn tập kĩ năng kể một chuyện sáng tạo
- Bắt đầu câu chuyện bằng cách miêu tả không gian và thời gian thật chi tiết, cụ thể để người nghe hình dung bối cảnh.
- Tạo ra một tình huống bất ngờ, gây chú ý như một sự cố, một cuộc gặp gỡ bất thường, một sự thay đổi đột ngột,...
- Giới thiệu nhân vật độc đáo và hấp dẫn, miêu tả hoàn cảnh, ngoại hình, tính cách,... của nhân vật.
- Tạo sự kết nối liền mạch cho các sự kiện, chi tiết trong câu chuyện.
- Duy trì nhịp độ câu chuyện bằng cách xen kẽ những tình tiết, hành động và các chi tiết gây bất ngờ.
- Sử dụng yếu tố miêu tả bằng cách khai thác năm giác quan, sử dụng yếu tố biểu cảm để thể hiện tình cảm, cảm xúc, thái độ của nhân vật và người kể chuyện.
=> Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời bài 7: Ôn tập