Phiếu trắc nghiệm Ngữ văn 12 kết nối Bài 2 Văn bản 3: Đàn ghi ta của Lor-ca

Bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn 12 kết nối tri thức. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm Bài 2 Văn bản 3: Đàn ghi ta của Lor-ca. Bộ trắc nghiệm có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô nhẹ nhàng hơn trong việc ôn tập. Theo thời gian, chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thêm các câu hỏi.

BÀI 2: NHỮNG THẾ GIỚI THƠ

VĂN BẢN 3: ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA

A. TRẮC NGHIỆM

I. NHẬN BIẾT (10 CÂU)

Câu 1: Thông tin nào sau đây không chính xác về nhà thơ Thanh Thảo?

  1. Trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp
  2. Thanh Thảo sinh năm 1946, quê ở Mộ Đức, Quảng Ngãi.
  3. Thanh Thảo đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001.
  4. Phong cách thơ của Thanh Thảo: giàu suy tư, mãnh liệt, phóng túng

 

Câu 2: Đâu là tác phẩm trường ca của nhà thơ Thanh Thảo?

  1. Dấu chân qua trảng cỏ.
  2. Những người đi tới biển.
  3. Từ một đến một trăm.
  4. Khối vuông ru-bích.

Câu 3: Thanh Thảo quê ở:

  1. Quảng Trị
  2. Quảng Bình
  3. Quảng Ngãi
  4. Nghệ An

Câu 4: Đóng góp quan trọng và đặc sắc nhất của Thanh Thảo cho nền văn học là ở lĩnh vực:

  1. Truyện ngắn
  2. Tiểu thuyết
  3. Thơ ca
  4. Phê bình văn học

Câu 5: Thông tin nào không chính xác về bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca?

  1. Bài thơ rất tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ của Thanh Thảo: giàu suy tư, phóng túng, mãnh liệt trong cảm xúc đồng thời nhuốm màu sắc tượng trưng, siêu thực.
  2. Bài thơ được gợi hứng từ cuộc đời và số phận bi thảm của Lor-ca - nghệ sĩ nổi tiếng người Tây Ban Nha.
  3. Bài thơ rất giàu chất hội họa và cũng dồi dào nhạc tính.
  4. Bài thơ được rút trong tập Dấu chân qua tràng cỏ, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong phong cách thơ Thanh Thảo.

Câu 6: Đáp án nào không phải giá trị nghệ thuật của bài thơ Đàn ghi ta của Lor – ca:

  1. Bài thơ là minh chứng cho sự tìm tòi thể nghiệm của tác giả về hình thức biểu đạt của thơ và dấu ấn ảnh hưởng của trường phái thơ tượng trưng, siêu thực trong văn học phương Tây
  2. Kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố thơ và nhạc
  3. Kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố lãng mạn và hiện thực
  4. Hình ảnh thơ phong phú, đa dạng, giàu sức gợi mở

Câu 7: Bài thơ bố cục gồm mấy phần ?

  1. 2 phần
  2. 3 phần
  3. 4 phần
  4. 5 phần

Câu 8: Tập “Khối vuông ru – bích” được sáng tác năm bao nhiêu?

  1. 1984
  2. 1985
  3. 1986
  4. 1987

Câu 9: Thể thơ của bài thơ “Đàn ghi ta của Lor – ca” là:

  1. Thơ 5 chữ
  2. Thơ 6 chữ
  3. Thơ 7 chữ
  4. Thơ tự do

Câu 10: Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor – ca” được in trong tập:

  1. Khối vuông ru – bích
  2. Những người đi tới biển
  3. Dấu chân qua trảng cỏ
  4. Những ngọn sóng mặt trời

II. THÔNG HIỂU (07 CÂU)

Câu 1: Nội dung của khổ thơ thứ hai và thứ ba trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là gì?

  1. Cái chết đầy bi phẫn của Lor-ca và nỗi đau xót, tiếc thương của tác giả.
  2. Nỗi đau đớn xót xa khi sự nghiệp đấu tranh và những nỗ lực cách tân nghệ thuật của Lor - ca không có ai tiếp tục.
  3. Suy tư về cách ra đi, sự giải thoát của Lor-ca.
  4. Tái hiện hình ảnh Lor-ca trong bối cảnh không gian văn hóa mang đậm chất Tây Ban Nha.

Câu 2: Đáp án nào dưới đây không phải ý nghĩa nhan đề của bài thơ “Đàn ghi ta của Lor – ca”?

  1. Đàn ghi ta là niềm tự hào, là một phần hồn của đất nước Tây Ban Nha nên còn được gọi là “Tây Ban Cầm”
  2. Lor – ca là người đầu tiên chơi đàn ghi ta ở Tây Ban Nha và có công quảng bá loại nhạc cụ này
  3. Đàn ghi ta gắn bó thân thiết với Lor – ca trên những nẻo đường ca hát và sáng tạo. Nhan đề bài thơ thể hiện tình yêu của Lor – ca đối với đất nước Tây Ban Nha
  4. Nhan đề tượng trưng cho con đường nghệ thuật của tác giả, cho khát vọng cao cả mà Lor – ca hướng tới suốt đời

Câu 3: Hình ảnh tiếng đàn ẩn dụ cho

  1. Tài năng và số phận của Lor-ca.
  2. Tình yêu của Lor-ca
  3. Những suy tư, trăn trở của Lor-ca
  4. Tài năng của Lor-ca.

Câu 4: Hình ảnh “tiếng ghi ta nâu” là hình ảnh biểu tượng cho:

  1. Biểu trưng cho những con đường, những mảnh đất Tây Ban Nha
  2. Biểu trưng cho tình yêu, cuộc sống mãnh liệt
  3. Sự nghiệp dang dở của Lor – ca
  4. Số phận thảm khốc, cái chết đầy đau đớn của Lor – ca

Câu 5: Hình ảnh chàng Lor-ca hiện lên qua khổ thơ đầu bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca có đặc điểm gì?

  1. A. Một người nghệ sĩ đa sầu đa cảm với trái tim nhạy cảm và tâm hồn gắn bó thiết tha, sâu nặng với đất nước và nhân dân Tây Ban Nha.
  2. B. Một người khách lữ hành phiêu lãng, ham thích thú ngao du "trên yên ngựa" và say sưa, "chếnh choáng" với vầng trăng lãng mạn.
  3. C. Một người nghệ sĩ mang trong mình dòng máu phiêu lưu của những kị sĩ Tây Ban Nha.
  4. D. Một người chiến sĩ, một nghệ sĩ khao khát tự do, cách tân nghệ thuật nhưng những nỗ lực của chàng mong manh và đơn độc.

Câu 6: 

Những tiếng đàn bọt nước

Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt”

Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

  1. Hoán dụ
  2. Nhân hóa
  3. Ẩn dụ
  4. So sánh

Câu 7: Hai câu đầu bài thơ “Đàn ghi ta của Lor – ca” được diễn đạt lạ hóa như thế nào?

  1. Tiếng đàn được cảm nhận bằng thị giác
  2. Tiếng đàn được cảm nhận bằng xúc giác
  3. Tiếng đàn được cảm nhận bằng thính giác
  4. Tiếng đàn được cảm nhận bằng toàn bộ giác quan

III. VẬN DỤNG (03 CÂU)

Câu 1: Trong bài thơ (Đàn ghi ta của Lor-ca), hình ảnh "đường chỉ tay đã đứt" thể hiện điều gì?

  1. Thể hiện tâm hồn phóng khoáng, yêu tự do của Lor-ca.
  2. Thể hiện hành trình sáng tạo không mệt mỏi của Lor-ca.
  3. Thể hiện sự tài hoa, nghệ sĩ của Lor-ca.
  4. Thể hiện số phận bi thảm và định mệnh nghiệt ngã của Lor-ca.

Câu 2: Những biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong khổ thơ sau:

"tiếng ghi ta nâu

bầu trời cô gái ấy

tiếng ghi ta lá xanh biết mấy

tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan

tiếng ghi ta ròng ròng

máu chảy."

  1. Hoán dụ, ẩn dụ, lặp cấu trúc
  2. Nhân hóa, so sánh, nói quá.
  3. So sánh, liệt kê, điệp ngữ.
  4. Điệp ngữ, ẩn dụ, nhân hóa.

Câu 3: Hình ảnh "Lor-ca bơi sang ngang - trên chiếc ghi ta màu bạc" trên dòng sông rộng vô cùng" trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca thể hiện:

  1. Cuộc hành trình của Lor-ca về nơi siêu thoát.
  2. Lor-ca vẫn quyết tâm đi đến cùng cuộc hành trình khám phá cái đẹp, đổi mới và cách tân nghệ thuật.
  3. Khao khát sống, cống hiến và sáng tạo hết sức mãnh liệt của người nghệ sĩ vĩ đại.
  4. Hành trình sáng tạo nghệ thuật của Lor-ca vẫn tiếp diễn bất kể cái chết và sự bạo tàn.

IV. VẬN DỤNG CAO (03 CÂU)

Câu 1: Sự khác biệt giữa hai hình ảnh "vầng trăng chuyếnh choáng" trong phần đầu và hình ảnh "giọt nước mắt vầng trăng" trong phần cuối bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là gì?

  1. trong phần đầu bài thơ là hình ảnh vầng trăng tươi đẹp trong quá khứ còn vầng trăng trong phần sau là vầng trăng của hiện tại.
  2. trong phần đầu là vầng trăng của lí tưởng nghệ thuật,  ước mơ và khao khát tự do còn ở phần sau là hình ảnh hiện thực nghiệt ngã và khốc liệt.
  3. trong phần đầu, vầng trăng là nguồn cảm hứng sáng tạo, là bạn tri âm, bạn đồng hành của người thi sĩ nhưng đến phần sau đã chuyển thành vầng trăng đau thương và chia biệt.
  4. trong phần đầu là vầng trăng tự do, say mê sáng tạo còn vầng trăng trong phần sau là vầng trăng bị giam hãm, vây bọc.

Câu 2: Câu thơ: "Không ai chôn cất tiếng đàn - Tiếng đàn như cỏ mọc hoang" (Đàn ghi ta của Lor-ca) sử dụng những biện pháp tu từ nào?

  1. Nói giảm nói tránh, so sánh, nhân hóa.
  2. So sánh, ẩn dụ, nhân hóa.
  3. So sánh, hoán dụ, nhân hóa.
  4. So sánh, điệp ngữ, nói giảm nói tránh.

Câu 3: 

“Bỗng kinh hoàng

Áo choàng bê bết đỏ”

Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

  1. Nhân hóa
  2. Hoán dụ
  3. Ẩn dụ
  4. So sánh

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm Ngữ văn 12 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay