Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp

Giáo án bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp sách Tin học 5 kết nối tri thức. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 kết nối tri thức. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 5 kết nối tri thức

Xem video về mẫu Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ thực hành:

  • Lệnh lặp với số lần biết trước.

  • Lệnh lặp liên tục.

  • Lệnh lặp có điều kiện.

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng:

  • Sử dụng được lệnh lặp trong một số chương trình đơn giản.

  • Chạy thử được chương trình.  

3. Phẩm chất: 

  • Chăm chỉ, kiên trì để hoàn thành nhiệm vụ thực hành sử dụng lệnh lặp trong chương trình đơn giản. 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án.

  • Máy tính thực hành được cài đặt phần mềm Scratch. 

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của bài học lí thuyết về cấu trúc lặp với bài thực hành. 

b. Cách thức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS thảo luận tìm hiểu tình huống khởi động:

 Sau khi học về cấu trúc lặp, bạn Khoa có ý tưởng tạo chương trình mô tả chú vẹt bay liên tục trên sân khấu như sau:

+ Nhân vật: vẹt.

+ Sân khấu: phông nền bầu trời hoặc nền mặc định.

+ Hành động của nhân vật: lặp lại liên tục các hành động sau:

1. Di chuyển 10 bước. 

2. Vỗ cánh.

3. Đợi 1 giây.

4. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.

Em hãy cùng bạn Khoa thực hành tạo chương trình đó nhé.  

- GV phân tích ý tưởng, chia nhiệm vụ tạo chương trình thành các việc nhỏ hơn:

+ Việc 1: Tạo khối lệnh tuần tự thực hiện 4 hành động.

+ Việc 2: Sử dụng lệnh lặp cho khối lệnh tuần tự để điều khiển nhân vật lặp lại các hành động. 

- GV khen ngợi, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập sử dụng ba lệnh lặp đã học ở bài trước qua các nhiệm vụ thực hành. Chúng ta cùng vào Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp. 

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

a. Mục tiêu: HS sử dụng được lệnh lặp trong chương trình đơn giản; chạy thử chương trình. 

b. Cách thức thực hiện:

* Nhiệm vụ 1: Tạo khối lệnh điều khiển nhân vật vẹt thực hiện tuần tự các hành động

- GV nêu nhiệm vụ:

 Tạo khối lệnh điều khiển nhân vật vẹt thực hiện tuần tự các hành động:

1. Di chuyển 10 bước.

2. Vỗ cánh.

3. Đợi 1 giây.

4. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại. 

BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP

- GV hướng dẫn HS các bước thực hiện:        

Bước 1: Xóa nhân vật mèo, thêm nhân vật BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP (trong chủ đề Động vật).

Bước 2: Sử dụng các lệnh trong bảng sau để tạo khối lệnh như hình minh họa trong Hình 78.

Hành động

Lệnh

Vẹt di chuyển 10 bước

BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP

Vẹt vỗ cánh

BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP

Đợi 1 giây 

BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP

Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại

BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP

Bước 3: Lưu tệp với tên HanhDongCuaVet vào thư mục của em. 

- GV nhận xét, đánh giá. 

* Nhiệm vụ 2: Tạo ba chương trình

- GV nêu nhiệm vụ:

 Tạo ba chương trình thực hiện các yêu cầu sau:

a. Vẹt bay 10 lần.

b. Vẹt bay liên tục.

c. Vẹt bay liên tục cho đến khi nháy chuột. 

BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP

- GV hướng dẫn HS các bước thực hiện:

a. Vẹt bay 10 lần

Bước 1: Mở tệp HanhDongCuaVet đã tạo ở nhiệm vụ 1.

Bước 2: Chỉnh sửa chương trình:

+ Kéo thả lệnh “lặp lại” vào chương trình để được khối lệnh như Hình 79.

+ Bổ sung lệnh BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP như Hình 80 để vẹt không bị lộn ngược.

Bước 3: Chạy thử chương trình và quan sát kết quả.

 …………………….

 

 

 

 

- HS tìm hiểu tình huống khởi động.

 

 

 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành theo các bước hướng dẫn và quan sát kết quả. 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe. 

 

- HS lắng nghe. 

 

- HS thực hành theo các bước hướng dẫn và xem kết quả. 

……………..

 

---------------------------------------

----------------------Còn tiếp---------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (300k)
  • Giáo án Powerpoint (300k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
  • File word giải bài tập sgk (100k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
  • .....

Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 650k

=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 kết nối tri thức đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC

 

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 5 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án Tin học 5 kết nối Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính?

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 2. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án Tin học 5 kết nối Bài 2: Tìm kiếm thông tin trên website

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Giáo án Tin học 5 kết nối Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giáo án Tin học 5 kết nối Bài 4: Cây thư mục

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 5: Bản quyền nội dung thông tin

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 6: Định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 7: Thực hành soạn thảo văn bản

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5A. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ hoạ tạo sản phẩm số

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5B. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 8B: Làm sản phẩm thủ công theo video hướng dẫn
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 9B: Thực hành tạo đồ dùng gia đình theo video hướng dẫn

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 10: Cấu trúc tuần tự
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 11: Cấu trúc lặp
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 5 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính?

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 2. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 2: Tìm kiếm thông tin trên website

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 4: Cây thư mục

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 6: Định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 7: Thực hành soạn thảo văn bản

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5A. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ hoạ tạo sản phẩm số

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5B. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 8B: Làm sản phẩm thủ công theo video hướng dẫn
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 9B: Thực hành tạo đồ dùng gia đình theo video hướng dẫn

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 10: Cấu trúc tuần tự
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 11: Cấu trúc lặp
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Chat hỗ trợ
Chat ngay