Trắc nghiệm lịch sử 7 kết nối bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến thế kỉ XIX
Bộ câu hỏi trắc nghiệm lịch sử 7 kết nối tri thức với cuộc sống. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến thế kỉ XIX. Bộ trắc nghiệm có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Hi vọng, tài liệu này sẽ giúp thầy cô nhẹ nhàng hơn trong việc ôn tập. Theo thời gian, chúng tôi sẽ tiếp bổ sung thêm các câu hỏi.
Xem: => Giáo án lịch sử 7 kết nối tri thức (bản word)
BÀI 5: ẤN ĐỘ TỪ THẾ KỈ IX ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIXA. PHẦN KHỞI ĐỘNG
1. NHẬN BIẾT (11 câu)
Câu 1: Người Ấn Độ có chữ viết riêng của mình từ rất sớm, phổ biến nhất là chữ gì?
A. Chữ Hin-đu
B. Chữ Phạn
C. Chữ Nho
D. Chữ tượng hình
Câu 2: San-dra Gúp-ta I lập ra Vương triều Gúp-ta vào thế kỉ nào?
A. Đầu thế kỉ II
B. Đầu thế kỉ III
C. Đầu thế kỉ IV
D. Đầu thế kỉ V
Câu 3: Vương triều Ấn Độ Mô-gôn có một vị vua kiệt xuất, ông là:
A. A-cơ-ba
B. A-sô-ca
C. Sa-mu-dra-gup-ta
D. Mi-bi-ra-cu-la
Câu 4: Trong lịch sử trung đại Ấn Độ, vương triều nào được coi là giai đoạn thống nhất, phục hưng và phát triển?
A. Vương triều Hồi giáo Đê-li.
B. Vương triều Mô-gôn.
C. Vương triều Gúp-ta.
D, Vương triều Hác-sa.
Câu 5: Dưới vương triều hồi giáo Đê-li (thế kỉ XII-XVI) cấm đoán nghiệt ngã đạo gì?
A. Đạo Phật
B. Đạo Thiên Chúa
C. Đạo Hin-đu
D. Đạo Bà La Môn
Câu 6: Vương triều Hồi giáo Đê-li do người nào lập nên?
A. Người Trung Quốc
B. Người Mông Cổ
C. Người Ấn Độ
D. Người Thổ Nhĩ Kì
Câu 7: Sau thời kỳ phân tán loạn lạc (thế kỉ III TCN đến đầu thế kỉ IV) Ấn Độ được thống nhất lại dưới Vương triều nào?
A. Vương triều Gup-ta
B. Vương triều hồi giáo Đê-li
C. Vương triều Ấn Độ Mô-gôn
D. Vương triều Mác-sa
Câu 8: Cuối thế kỉ XIX, Ấn Độ trở thành thuộc địa của nước nào?
A. Pháp
B. Anh
C. Tây Ban Nha
D. Đức
Câu 9: Vua A-cơ-ba đã chia đất nước thành bao nhiêu tỉnh?
A. 14
B. 15
C. 16
D. 17
Câu 10: Sau khi thôn tính miền Bắc Ấn, người Thổ Nhĩ Kì đã lập ra:
A. Vương triều Gúp-ta
B. Vương triều Hồi giáo Đê-li
C. Vương triều Hác-sa
D. Vương triều Mô-gôn
Câu 11: Điểm nổi bật trong chính sách cai trị của vương triều Hồi giáo Đê-li là gì?
A. Tiến hành hàng loạt các cải cách để khôi phục đất nước
B. Thực hiện chính sách áp bức dân tộc, phân biệt đối xử giữa người Ấn và người Hồi
C. Thực hiện chính sách cai trị mềm dẻo để mua chuộc các quý tộc Ấn
D. Thực hiện nhiều biện pháp để xóa bỏ sự kì thị tôn giáo giữa người Ấn và người Hồi
2. THÔNG HIỂU (5 câu)
Câu 1: Điều nào chứng tỏ trình độ phát triển cao của nghề luyện kim dưới vương triều Gúp-ta?
A. Đúc được cột sắt không rỉ, tượng phật bằng đồng cao 2m
B. Đúc được cột sắt, đúc tượng phật bằng sắt cao 2m
C. Nghề khai mỏ phát triển, khai thác sắt, đồng, vàng
D. Đúc một cột sắt cao 7,25m nặng 6500 kg
Câu 2: Sự giống nhau giữa Vương quốc Hồi giáo Đê-li và Vương quốc Mô- gôn là gì?
A. Đều là vương triều của người nước ngoài.
B. Cùng theo đạo Hồi
C. Cùng theo đạo Phật.
D. Đều là những dân cư có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kì.
Câu 3: Đâu là điểm giống nhau cơ bản giữa Vương triều Đê-li và Vương triều Mô-gôn?
A. Đều thi hành các chính sách tiến bộ.
B. Đều theo đạo Hindu.
C. Đều là các vương triều hồi giáo ngoại tộc.
D. Đều được nhân dân Ấn Độ ủng hộ.
Câu 4: Sự ra đời của chữ viết không mang lại ý nghĩa nào đối với sự phát triển của văn minh Ấn Độ?
A. Là thước đo đánh giá trình độ phát triển của nền văn minh Ấn Độ
B. Tạo điều kiện để phát triển, lưu giữ những thành tựu văn minh
C. Là công cụ để truyền bá văn minh Ấn Độ ra bên ngoài
D. Thúc đẩy nền nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc phát triển
Câu 5: Biểu hiện nào sau đây chứng tỏ nghề luyện kim thời Vương triều Gúp-ta đã phát triển đến trình độ cao?
A. Đúc được tượng Phật bằng sắt cao tới 2m và không gỉ.
B. Chế tạo kim hoàn và các tác phẩm nghệ thuật khắc trên ngà voi.
C. Dệt được những tấm vải mềm và nhẹ, nhiều màu sắc và không phai.
D. Đúc được cột sắt không gỉ và những bức tượng Phật bằng đồng cao tới 2m.
3. VẬN DỤNG (5 câu)
Câu 1: Hai bộ sử thi tiêu biểu của Ấn Độ thời cổ đại là:
A. Mahabharata và Ramayana
B. Ramayana và Kalidasa
C. I-đi-át và Ô-đi-xê
D. Kalidasa và Mahabharata
Câu 2: Kiến trúc Phật giáo điển hình ở Ấn Độ là:
A. Đền tháp
B. Chùa hang
C. Tượng Phật
D. Nhà thờ
Câu 3: Chùa hang A-gian-ta được UNESCO công nhận vào năm:
A. 1893
B. 1983
C. 1938
D. 1839
Câu 4: Người Ấn Độ xưa thích và hay sưu tầm đồ gì nhất?
A. Quần áo
B. Thức ăn
C. Trang sức
D. Đồ gốm
Câu 5: Khu vực nào trên thế giới chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của văn hóa Ấn Độ?
A. Bắc Á
B. Tây Á
C. Đông Nam Á
D. Trung Á
4. VẬN DỤNG CAO
Câu 1: Quần thể kiến trúc nào ở Việt Nam chịu ảnh hưởng đậm nét từ văn hóa Hindu của Ấn Độ?
A. Chùa Một Cột
B. Ngọ Môn (Huế)
C. Tháp Phổ Minh
D. Thánh địa Mĩ Sơn
Câu 2: Giáo đường đạo Hồi đâu tiên được xây dựng ở Ấn Độ là:
A. Cu-goát tun I-xlam
B. A-mát di A-ha ram
C. A-mát di An-na-ba-gi
D. Mát-di Át-sa-ha-ba
Câu 3: Lăng mộ hoàng đế A-cơ-ba nằm ở đâu Ấn Độ?
A. Mum-bai
B. Ngoại ô Niu Đê-li
C. Ben-ga-lu-ru
D. Ngoại ô A-gờ-ra
=> Giáo án lịch sử 7 kết nối bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX