Đáp án Tin học 8 kết nối tri thức bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

File đáp án Tin học 8 kết nối tri thức bài 12: Từ thuật toán đến chương trình.Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt

Xem: => Giáo án tin học 8 kết nối tri thức

BÀI 12. TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

1. TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN GIA ĐÌNH

Hoạt động 1. Mô tả hoạt động dưới dạng thuật toán

Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:

  1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.
  2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

Trả lời:

  1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh: 180o
  2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

 Tam giác đều là hình có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau và bằng 60 độ. Để di chuyển theo một hình tam giác đều, nhân vật cần lặp lại ba lần việc thực hiện hai hành động sau đây:

  • Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dài cạnh tam giác. Ví dụ, di chuyển 60 bước.
  • Quay trái 120 độ.

Câu hỏi. Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật đừng lại 1 giây” sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.

Trả lời:

=> mỗi bước của thuật toán mô tả ở sơ đồ khối đã được thực hiện bằng lệnh tương ứng của ngôn ngữ lập trình Scratch

LUYỆN TẬP 

Câu hỏi 1. Em hãy mô tả thuật toán bảng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Trả lời:

Câu hỏi 2. Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.

Trả lời:

Câu hỏi 3. Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau:

Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).

  1. a) Em hãy hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.

Di chuyển 5 bước        Cách hòn đá 120 bước

  1. b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Trả lời:

a)

  • b) Xe khởi động -> đi 5 bước -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc -> dừng lại

VẬN DỤNG

Câu hỏi. Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hinh vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần

phải thay đổi?

Trả lời:

  • Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hình vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số "1, 2" trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi.

 

=> Giáo án Tin học 8 kết nối Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án tin học 8 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay