Giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 kết nối Bài 6: Chương trình điều khiển robot

Giáo án giảng dạy theo sách Chuyên đề học tập Tin học 10 - Định hướng Khoa học máy tính bộ sách kết nối tri thức Bài 6: Chương trình điều khiển robot. Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghề nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng, mời quý thầy cô tham khảo bài demo.

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

BÀI 6: CHƯƠNG TRÌNH ĐIỀU KHIỂN ROBOT (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Biết cách thiết lập và kiểm tra chương trình điều khiển robot.
  • Biết cấu trúc chung của một chương trình điều khiển robot.
  1. Năng lực
  • Năng lực chung:
  • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
  • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
  • Năng lực riêng:
  • Thành thạo cách thiết lập và kiểm tra chương trình điều khiển robot.
  • Phát triển năng lực sáng tạo, năng lực và kĩ năng chia sẻ, năng lực ứng dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tế.
  1. Phẩm chất
  • Hình thành ý thức trách nhiệm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần.
  • Năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • Sách chuyên đề học tập Định hướng khoa học máy tính 10, SGV, Kế hoạch bài dạy.
  • Bảng mạch G-Robot để thực hành ngay trên lớp với GaraBlock (nếu có).
  • Một bộ robot giáo dục cụ thể cùng phần mềm lập trình điều khiển kèm theo đã cài sẵn trong máy tính để có thể trình diễn một chương trình lập trình hoàn chỉnh điều khiển robot này.
  • Máy tính cài phần mềm GaraBlock, máy chiếu (nếu có).
  1. Đối với học sinh: Sách chuyên đề học tập Định hướng khoa học máy tính 10, vở ghi, bút.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Gợi mở cho HS biết, muốn điều khiển được robot hoạt động chúng ta cần viết chương trình.
  3. Nội dung: HS đọc đoạn văn bản để kết nối với kiến thức đã biết và dẫn nhập vào bài học.
  4. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi dựa vào hiểu biết của bản thân.
  5. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt HS: Em đã biết muốn điều khiển robot thì cần viết chương trình. Một chương trình điều khiển robot có đặc điểm gì? Cấu trúc một chương trình như thế nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: HS dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra câu trả lời, HS khác nhận xét bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: Vì đây là câu hỏi gợi mở đến nội dung bài học nên không xét tính đúng, sai trong câu trả lời của HS. GV dẫn dắt vào bài học:

Bài học hôm nay sẽ giúp các em thiết lập được chương trình để điều khiển robot – Bài 6: Chương trình điều khiển robot.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Thiết lập chương trình điều khiển robot

  1. Mục tiêu: HS hiểu được cách tạo một chương trình điều khiển robot, cụ thể là điều khiển bảng mạch điều khiển G-Robot.
  2. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc mục 1, trả lời các câu hỏi để tìm hiểu cách thiết lập chương trình điều khiển robot.
  3. Sản phẩm học tập: HS đọc và hiểu cách tạo một chương trình cụ thể.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giới thiệu cho HS giao diện phần mềm GaraBlock:

- GV yêu cầu HS: Em hãy kể tên một số ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong phần mềm lập trình điều khiển robot.

- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát Hình 6.2 SCĐ tr.29 và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chỉ ra các khối lệnh và ý nghĩa của chúng trong chương trình đầu tiên.

- GV cho HS hoạt động cặp đôi, thảo luận và thực hiện Câu hỏi củng cố kiến thức:

1. Trong chương trình ở Hình 6.2, nếu bỏ 5 câu lệnh nằm trong vòng lập vô tận (trong khối lệnh thứ hai) ra ngoài vòng lặp vô tận thì chương trình sẽ chạy như thế nào?

2. Vì sao 5 câu lệnh trong khối lệnh thứ hai ở Hình 6.2 cần phải đưa vào trong vòng lặp vô tận?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc nội dung thông tin mục 1, thảo luận và trả lời câu hỏi.

- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời Câu hỏi củng cố kiến thức.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo luận.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

1. Thiết lập chương trình điều khiển robot

a) Ngôn ngữ lập trình

Các phần mềm lập trình điều khiển robot cho phép sử dụng một số ngôn ngữ lập trình bậc cao như C++, Python… hoặc lập trình kéo thả để viết các chương trình điều khiển.

b) Thiết lập chương trình đầu tiên

- Khối thứ nhất (Khởi động chương trình): gồm lệnh lặp bốn lần hành động đi thẳng với tốc độ 100 trong một giây.

- Khối thứ hai (Lặp lại vô tận) gồm lệnh lặp vô tận hành độ đi thẳng với tốc độ 100 trong một giây và bật còi trong một giây sau đó tắt còi.

- Câu hỏi (SCĐ - tr29):

1. Chương trình sẽ thực hiện lần lượt 5 câu lệnh theo thứ tự từ trên xuống dưới trong một lần duy nhất.

2. Các câu lệnh cần được thực hiện liên tục cho đến khi ngắt kết nối robot với nguồn pin nên phải đưa vào vòng lặp vô tận.

Hoạt động 2: Cấu trúc chương trình điều khiển robot

  1. Mục tiêu: HS biết và hiểu được cấu trúc của các chương trình điều khiển robot nói chung.
  2. Nội dung: HS đọc nội dung mục 2 để tìm hiểu cấu trúc chương trình điều khiển robot.
  3. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở cấu trúc của chương trình điều khiển robot.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc và thực hiện nhiệm vụ trong Hoạt động 2 SCĐ tr.29: Đọc, quan sát và tìm hiểu cấu trúc chung của chương trình điều khiển robot.

- GV cho HS đọc và phân tích 2 ví dụ trong SCĐ tr.30.

- GV cho HS thảo luận cặp đôi, hoàn thành Câu hỏi củng cố kiến thức: Nếu thay vòng lặp vô tận trong sơ đồ ở Hình 6.3 bằng vòng lặp hữu hạn thì chương trình còn đúng không?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc nội dung thông tin mục 2 và thực hiện yêu cầu.

- HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành câu hỏi củng cố kiến thức.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trình bày kết quả.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

2. Cấu trúc chương trình điều khiển robot

- Cấu trúc chung của tất cả các chương trình điều khiển robot giáo dục gồm 2 phần:

+ Phần thực hiện 1 lần (khi bắt đầu chương trình).

+ Phần lặp vĩnh viễn: sẽ gồm các lệnh đợi nhận tín hiệu từ bên ngoài.

- Ví dụ 1: Robot tự hành, khi thấy vật cản phía trước thì dừng lại:

+ Khi bắt đầu chương trình, chúng ta thiết lập lệnh cho robot chuyển động.

+ Trong vòng lặp vô tận, cần luôn thực hiện kiểm tra nếu thấy vật cản phía trước thì dừng lại.

- Ví dụ 2: Robot dò đường, tự động tìm đường đi trên sa bàn.

+ Khi bắt đầu chương trình, cần thiết lập lệnh cho robot chuyển động.

+ Trong vòng lặp vô tận cần luôn kiểm tra dò đường, nếu thấy lệch khỏi đường đi thì điều chỉnh robot quay trái hoặc quay phải để đảm bảo đi đúng theo đường đã vạch ra trên sa bàn.

- Câu hỏi (SCĐ - tr.30)

Nếu thay vòng lặp vô tận trong sơ đồ ở Hình 6.3 bằng vòng lặp hữu hạn thì chương trình không còn đúng.

Hoạt động 3: Lập trình điều khiển robot

  1. Mục tiêu: HS biết cách dùng hệ thống mã giả (pseudocode) để biểu diễn các chương trình điều khiển robot giáo dục.
  2. Nội dung: HS đọc nội dung mục 3, tìm hiểu mô hình mã giả chương trình điều khiển robot.
  3. Sản phẩm học tập: HS đọc và hiểu được cách tạo một chương trình cụ thể.
  4. Tổ chức hoạt động:

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 10 kết nối tri thức đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH KẾT NỐI

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH KẾT NỐI

 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10- SÁCH KẾT NỐI

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP TIN HỌC 10 KHOA HỌC MÁY TÍNH KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 1: THỰC HÀNH VỚI CÁC BỘ PHẬN CỦA ROBOT GIÁO DỤC

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 2: KẾT NỐI ROBOT VỚI MÁY TÍNH

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 3: LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN ROBOT

 
 
Chat hỗ trợ
Chat ngay