Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh

Giáo án chủ đề F bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh sách Tin học 5 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 12: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

  • Cấu trúc rẽ nhánh.

  • Lệnh rẽ nhánh khuyết và lệnh rẽ nhánh đủ. 

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng: 

  • Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc rẽ nhánh.

  • Tạo được chương trình đơn giản sử dụng cấu trúc rẽ nhánh.     

3. Phẩm chất

  • Chăm chỉ, có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS luyện tập câu điều kiện “nếu… thì… “.   

b. Cách thức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:

 Em hãy chọn mỗi cụm từ ở cột bên phải và ghép với một cụm từ ở cột bên trái để thành các câu hợp lí (Bảng 1). Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ (1, C).

Tech12h

- GV 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ.  

 

 

- GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh và chương trình đơn giản sử dụng cấu trúc rẽ nhánh. Chúng ta cùng vào Bài  12: Cấu trúc rẽ nhánh. 

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

1. Cấu trúc rẽ nhánh

a. Mục tiêu: HS nhận biết cấu trúc rẽ nhánh.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 79, thực hiện hoạt động:

 Sơ đồ ở Hình 1 thể hiện kịch bản Mèo kiểm tra em làm toán. Em hãy quan sát sơ đồ và trả lời các câu hỏi sau:

1. Ở Bước 2 phải nhập vào số nào thì ở Bước 3 sẽ cho thực hiện hành động Tech12h?

2. Với một số nhập vào ở Bước 2 thì ở Bước 3 sẽ chỉ thực hiện tiếp một trong hai hành động Tech12h và Tech12h hay thực hiện cả hai hành động đó?

Tech12h

- GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hiện.

 

 

 

- GV nhận xét, kết luận: Cấu trúc rẽ nhánh dùng để mô tả các hành động được thực hiện tương ứng với kết quả kiểm tra một điều kiện có giá trị là đúng hay sai.  

2. Lệnh rẽ nhánh khuyết và lệnh rẽ nhánh đủ

a. Mục tiêu: HS nhận biết được lệnh rẽ nhánh khuyết và lệnh rẽ nhánh đủ. 

b. Cách thức thực hiện:

- GV giới thiệu, thao tác một số ví dụ sử dụng lệnh rẽ nhánh khuyết và lệnh rẽ nhánh đủ:

 Trong Scratch có hai lệnh rẽ nhánh:

+ Lệnh rẽ nhánh khuyết.

Tech12h

Tech12h

+ Lệnh rẽ nhánh đủ.

Tech12h

Tech12h

- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:         

 Em hãy tạo các chương trình cho ở Hình 2 và Hình 3 rồi thực hiện các việc sau:

1. Chạy chương trình ở Hình 2 hai lần với số nhập vào ở lần thứ nhất và lần thứ hai tương ứng là 11 và 15. Em hãy cho biết trong lần chạy nào chương trình thông báo kết quả cộng đúng?

Tech12h

2. Chạy chương trình ở Hình 3 hai lần cũng với số nhập vào là 11 và 15. Em hãy cho biết chương trình thông báo kết quả cộng hai số là gì ở mỗi lần chạy. 

Tech12h

- GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hiện hoạt động.        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, kết luận:

+ Lệnh rẽ nhánh khuyết thực hiện khối lệnh Tech12h khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị đúng (true). 

Tech12h

+ Lệnh rẽ nhánh đủ thực hiện khối lệnh Tech12h khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị đúng (true) và thực hiện khối lệnh Tech12h khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị sai (false). 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: HS củng cố các kiến thức đã học qua trò chơi trắc nghiệm và bài tập.               

b. Cách thức thực hiện: 

Trò chơi trắc nghiệm:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Hái hoa dân chủ":

+ Chia thành 4 đội chơi, mỗi đội chơi gồm có 5 người.

 + Thành viên đội chơi lên hái hoa. Trong giấy ghi câu hỏi thì thành viên đó cũng như đội chơi sẽ trả lời hoặc thực hiện theo các yêu cầu trong giấy ghi. 

Câu 1: Đâu là “lệnh rẽ nhánh khuyết”?

A. Tech12h.

B. Tech12h.

C. Tech12h

D. Tech12h.

…………………….

 

 

 

 

- HS lắng nghe yêu cầu của GV.

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

1 – c.

2 – b. 

3 – a.    

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS hoàn thành hoạt động. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trình bày:

1. Ở Bước 2 phải nhập vào số 11.

2. Chỉ thực hiện tiếp 1 hành động sau Bước 3.

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện hoạt động. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

1. Ở lần chạy thứ nhất (với số nhập vào là 11), chương trình sẽ thông báo kết quả cộng đúng. Lần chạy thứ hai (với số nhập vào là 15), chương trình sẽ không thông báo gì.

2. Nội dung thông báo khác nhau với mỗi lần chạy chương trình:

+ Ở lần chạy thứ nhất (số nhập vào là 11), chương trình thông báo: Bạn cộng đúng rồi!

+ Ở lần chạy thứ hai (số nhập vào là 15), chương trình thông báo: Bạn cộng sai rồi!

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS tích cực tham gia trò chơi

+ Câu 1: A.

+ Câu 2: B.

+ Câu 3: D.

+ Câu 4: B.

+ Câu 5: C.

………………………..

--------------------------------------

--------------------- Còn tiếp ----------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (300k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
  • File word giải bài tập sgk (100k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
  • .....

Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 750k

=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 cánh diều đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 CÁNH DIỀU

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề A bài 1: Lợi ích của máy tính
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề A bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề A bài 3: Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề B bài 1: Tìm thông tin trên website
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề B bài 2: Hợp tác, tìm kiếm và chia sẻ thông tin

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề C1 bài 1: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề C1 bài 2: Thực hành tìm kiếm và chọn thông tin trong giải quyết vấn đề

C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề C2 bài 1: Thực hành tạo cây thư mục
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề C2 bài 2: Tìm kiếm tệp và thư mục

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề D bài học: Tôn trọng quyền tác giả khi sử dụng nội dung thông tin

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 1: Thực hành chọn và sao chép khối văn bản
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 2: Thực hành xóa và di chuyển khối văn bản
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 3: Thực hành chèn ảnh vào văn bản
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 4: Định dạng kí tự
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 5: Thực hành tổng hợp soạn thảo văn bản

LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E lựa chọn 1 bài 1: Làm quen với phần mền Paint
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E lựa chọn 1 bài 2: Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint

LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E lựa chọn 2 bài 1: Sử dụng website YouTube Kids
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E lựa chọn 2 bài 2: Tạo sản phẩm thủ công theo video trên Youtube Kids

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 1: Nhóm lệnh bút vẽ
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 2: Thực hành tạo chương trình vẽ hình đơn giản
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 3: Trang phục của nhân vật
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 4: Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật
 
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 5: Cấu trúc tuần tự
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 6: Cấu trúc lặp với số lần biết trước
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 7: Cấu trúc lặp có điều kiện
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 8: Cấu trúc lặp liên tục
 
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 9: Biến và cách dùng biến
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 11: Các phép so sánh
 
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề A Bài 1: Lợi ích của máy tính
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề A Bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề A Bài 3: Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề B Bài 1: Tìm thông tin trên website
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề B Bài 2: Hợp tác, tìm kiếm và chia sẻ thông tin

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề C1 Bài 1: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề C1 Bài 2: Thực hành tìm kiếm và chọn thông tin trong giải quyết vấn đề

C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề C2 Bài 1: Thực hành tạo cây thư mục
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề C2 Bài 2: Tìm kiếm tệp và thư mục

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề D Bài học: Tôn trọng quyền tác giả khi sử dụng nội dung thông tin

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 1: Thực hành chọn và sao chép khối văn bản
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 2: Thực hành xóa và di chuyển khối văn bản
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 3: Thực hành chèn ảnh vào văn bản
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 4: Định dạng kí tự
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 5: Thực hành tổng hợp soạn thảo văn bản

LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Lựa chọn 1 Bài 1: Làm quen với phần mền Paint
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Lựa chọn 1 Bài 2: Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint

LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Lựa chọn 2 Bài 1: Sử dụng website YouTube Kids
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Lựa chọn 2 Bài 2: Tạo sản phẩm thủ công theo video trên Youtube Kids

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Nhóm lệnh bút vẽ
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 2: Thực hành tạo chương trình vẽ hình đơn giản
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 3: Trang phục của nhân vật
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 4: Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật
 
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 5: Cấu trúc tuần tự
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Cấu trúc lặp với số lần biết trước
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 7: Cấu trúc lặp có điều kiện
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 8: Cấu trúc lặp liên tục
 
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 9: Biến và cách dùng biến
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 11: Các phép so sánh
 
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình

Chat hỗ trợ
Chat ngay