Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 11: Các phép so sánh
Giáo án chủ đề F bài 11: Các phép so sánh sách Tin học 5 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.
Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 cánh diều đủ cả năm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: CÁC PHÉP SO SÁNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
Các phép so sánh, phép lấy số ngẫu nhiên trong Scratch.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
Sử dụng được các phép so sánh lớn hơn, nhỏ hơn, bằng.
Sử dụng được phép lấy số ngẫu nhiên.
Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng các phép so sánh và phép lấy số ngẫu nhiên.
3. Phẩm chất
Chăm chỉ, có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh
SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS luyện tập 2 khái niệm trong toán học: giá trị ngẫu nhiên; phép so sánh. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ: Em và bạn hãy thực hiện trò chơi sau: Lần 1: Em nói ba số ngẫu nhiên x. Với mỗi số đó, bạn phải trả lời các phép so sánh sau có kết quả là đúng hay sai: a. x 50; b. x = 50; c. x 50 Lần 2: Hai người đổi vai cho nhau, bạn là người nói ba số ngẫu nhiên còn em là người trả lời. Sau khi chơi xong, em hãy cho biết ai có số lần trả lời chính xác nhiều hơn. - GV mời các nhóm báo cáo kết quả thực hiện hoạt động. - GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chương trình đơn giản sử dụng các phép so sánh và phép lấy số ngẫu nhiên. Chúng ta cùng vào Bài 11: Các phép so sánh. B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ 1. Phép so sánh a. Mục tiêu: HS nhận biết các phép so sánh và nhận biết giá trị của phép so sánh chỉ có đúng (true) hoặc sai (false) trong Scratch. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động: Em hãy tạo các lệnh như ở Hình 1 và cho biết kết quả thực hiện từng lệnh có đúng như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1 không. - GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hiện.
- GV nhận xét, kết luận: Phép so sánh cho kết quả là đúng (true) hoặc sai (false). 2. Phép lấy số ngẫu nhiên a. Mục tiêu: - HS nhận biết phép ngẫu nhiên từ 1 đến 10. - HS tạo và chạy một chương trình có sử dụng cả phép lấy ngẫu nhiên và phép so sánh giá trị của hai biến. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động: Em hãy tạo chương trình cho ở Hình 2 và chạy chương trình một số lần (ví dụ: 6 lần). Sau khi quan sát các kết quả thực hiện chương trình, em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau: 1. Tất cả các lần chạy chương trình đều thông báo số lấy ngẫu nhiên giống nhau. 2. Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được các số lớn hơn 5 và nhỏ hơn 10. 3. Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được một trong các số 5, 6, 7, 8, 9, 10. - GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hiện hoạt động.
- GV nhận xét, kết luận: Phép lấy số ngẫu nhiên cho kết quả là một số lớn hơn hoặc bằng 1 và nhỏ hơn hoặc bằng 10. - GV tổ chức cho HS thực hiện hoạt động: Chương trình Mèo đố em ở Hình 4 thể hiện kịch bản “Mèo đố em cho một số lớn hơn số của Mèo vừa nghĩ” (Hình 3). Em hãy tạo và chạy chương trình 3 lần với các số được nhập lần lượt là 26, 9 và 8. Em hãy cho biết kết quả của mỗi lần chạy chương trình là gì. ……………………. |
- HS thực hiện trò chơi.
- HS báo cáo.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- HS thảo luận hoàn thành hoạt động.
- HS trình bày: Kết quả thực hiện từng lệnh trong Hình 1 SGK đúng như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1 SGK: Hình 1a cho kết quả là true, Hình 1b cho kết quả là false, Hình 1c cho kết quả là false. - HS lắng nghe.
- HS thực hiện hoạt động.
- HS trả lời: Câu đúng nhất là 3. Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được một trong các số 5, 6, 7, 8, 9, 10. - HS lắng nghe.
- HS hoàn thành hoạt động. …………………. |
--------------------------------------
--------------------- Còn tiếp ----------------------
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (300k)
- Giáo án Powerpoint (300k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
- Trắc nghiệm đúng sai (100k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
- File word giải bài tập sgk (100k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
- .....
- Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm
Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 750k
=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 cánh diều đủ cả năm
ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC
GIÁO ÁN WORD LỚP 5 CÁNH DIỀU
GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 CÁNH DIỀU
GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 CÁNH DIỀU
PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 CÁNH DIỀU
CÁCH ĐẶT MUA:
Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây