Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 9: Biến và cách dùng biến

Giáo án chủ đề F bài 9: Biến và cách dùng biến sách Tin học 5 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

  • Cách dùng biến có sẵn.

  • Tạo biến của người dùng.     

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng: 

  • Sử dụng được lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến có sẵn.

  • Thực hiện được các bước để tạo biến của người dùng.

  • Sử dụng được các lệnh thay đổi giá trị của biến.     

3. Phẩm chất

  • Chăm chỉ, có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS phân biệt được 2 tình huống: chương trình chạy mà không cần nhận thông tin vào; chương trình chạy và cần nhận thông tin vào.   

b. Cách thức thực hiện: 

- GV nêu câu hỏi:

 Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí?

a. Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20.

b. Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím.

c. Chương trình tính và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian. 

- GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời. 

 

- GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến có sẵn; cách tạo biến của người dùng; các lệnh thay đổi giá trị của biến. Chúng ta cùng vào Bài 9: Biến và cách dùng biến. 

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

1. Cách dùng biến có sẵn

a. Mục tiêu: HS sử dụng được lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến có sẵn.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:

 Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến Tech12h có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu Bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím. Mèo sẽ gọi tên em. 

Tech12h

- GV mời 1 – 2 HS trình bày kết quả thực hiện. 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, kết luận: Lệnh Tech12h dùng để nhập thông tin từ bàn phím. Giá trị nhập vào hộp thoại, sau khi gõ phím Enter, được lưu ở biến  Tech12h có sẵn. 

2. Tạo biến của người dùng

a. Mục tiêu: HS thực hiện được các bước để tự tạo được biến. 

b. Cách thức thực hiện:

- GV thao tác mẫu các bước tạo một biến:

Bước 1. Trong nhóm lệnh Các biến số, chọn Tech12h.

Tech12h

Bước 2. Trong hộp thoại như ở Hình 4, gõ tên cho biến trong ô Tên biến mới rồi chọn OK.

Tech12h

Bước 3. Trong nhóm lệnh Các biến số, nháy chuột vào ô cạnh biến vừa tạo để biến hiển thị trên vùng Sân khấu. 

Tech12h

- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:

 Em hãy thực hiện lần lượt các bước để tạo biến Tech12h

- GV chạy các lệnh như ở Bảng 2 SGK với biến Tech12h:

Tech12h

- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:

 Em hãy tìm hiểu các lệnh trong Bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau:

1. Nếu muốn đặt giá trị biến Tech12h là 10, em dùng lệnh nào?

2. Nếu muốn tăng giá trị biến Tech12h thêm 3, em dùng lệnh nào?  

. ……………………

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:  

 Tình huống b và c.  

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS hoàn thành hoạt động. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trình bày:

Tech12h

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, quan sát. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện hoạt động và quan sát kết quả. 

 

 

- HS quan sát kết quả. 

……………………

--------------------------------------

--------------------- Còn tiếp ----------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (300k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
  • File word giải bài tập sgk (100k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
  • .....

Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 750k

=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 cánh diều đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 CÁNH DIỀU

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề A bài 1: Lợi ích của máy tính
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề A bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề A bài 3: Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề B bài 1: Tìm thông tin trên website
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề B bài 2: Hợp tác, tìm kiếm và chia sẻ thông tin

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề C1 bài 1: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề C1 bài 2: Thực hành tìm kiếm và chọn thông tin trong giải quyết vấn đề

C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề C2 bài 1: Thực hành tạo cây thư mục
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề C2 bài 2: Tìm kiếm tệp và thư mục

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề D bài học: Tôn trọng quyền tác giả khi sử dụng nội dung thông tin

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 1: Thực hành chọn và sao chép khối văn bản
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 2: Thực hành xóa và di chuyển khối văn bản
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 3: Thực hành chèn ảnh vào văn bản
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 4: Định dạng kí tự
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E bài 5: Thực hành tổng hợp soạn thảo văn bản

LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E lựa chọn 1 bài 1: Làm quen với phần mền Paint
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E lựa chọn 1 bài 2: Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint

LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E lựa chọn 2 bài 1: Sử dụng website YouTube Kids
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề E lựa chọn 2 bài 2: Tạo sản phẩm thủ công theo video trên Youtube Kids

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 1: Nhóm lệnh bút vẽ
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 2: Thực hành tạo chương trình vẽ hình đơn giản
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 3: Trang phục của nhân vật
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 4: Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật
 
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 5: Cấu trúc tuần tự
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 6: Cấu trúc lặp với số lần biết trước
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 7: Cấu trúc lặp có điều kiện
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 8: Cấu trúc lặp liên tục
 
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 9: Biến và cách dùng biến
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 11: Các phép so sánh
 
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình
Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề A Bài 1: Lợi ích của máy tính
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề A Bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề A Bài 3: Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề B Bài 1: Tìm thông tin trên website
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề B Bài 2: Hợp tác, tìm kiếm và chia sẻ thông tin

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề C1 Bài 1: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề C1 Bài 2: Thực hành tìm kiếm và chọn thông tin trong giải quyết vấn đề

C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề C2 Bài 1: Thực hành tạo cây thư mục
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề C2 Bài 2: Tìm kiếm tệp và thư mục

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề D Bài học: Tôn trọng quyền tác giả khi sử dụng nội dung thông tin

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 1: Thực hành chọn và sao chép khối văn bản
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 2: Thực hành xóa và di chuyển khối văn bản
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 3: Thực hành chèn ảnh vào văn bản
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 4: Định dạng kí tự
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Bài 5: Thực hành tổng hợp soạn thảo văn bản

LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Lựa chọn 1 Bài 1: Làm quen với phần mền Paint
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Lựa chọn 1 Bài 2: Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint

LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Lựa chọn 2 Bài 1: Sử dụng website YouTube Kids
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề E Lựa chọn 2 Bài 2: Tạo sản phẩm thủ công theo video trên Youtube Kids

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Nhóm lệnh bút vẽ
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 2: Thực hành tạo chương trình vẽ hình đơn giản
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 3: Trang phục của nhân vật
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 4: Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật
 
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 5: Cấu trúc tuần tự
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Cấu trúc lặp với số lần biết trước
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 7: Cấu trúc lặp có điều kiện
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 8: Cấu trúc lặp liên tục
 
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 9: Biến và cách dùng biến
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 11: Các phép so sánh
 
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 5 cánh diều Chủ đề F Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình

Chat hỗ trợ
Chat ngay