Đáp án Ngữ văn 9 kết nối Bài 5: Củng cố, mở rộng
File đáp án Ngữ văn 9 kết nối tri thức Bài 5: Củng cố, mở rộng. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.
Xem: => Giáo án ngữ văn 9 kết nối tri thức
BÀI 5. ĐỐI DIỆN VỚI NỖI ĐAU
CỦNG CỐ, MỞ RỘNG
Câu hỏi 1: Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin phù hợp.
Soạn bài chi tiết:
Văn bản |
Nguồn gốc đề tài |
Xung đột |
Phẩm chất của nhân vật chính |
Hành động chính trong đoạn trích |
Tính chất lời thoại |
Rô-mê-ô và Giu-li-ét |
Nguồn gốc trực tiếp của vở kịch là một bài thơ có tên "The Tragical History of Romeus and Juliet" (Lịch sử bi thảm của Romeo và Juliet) được Arthur Brooke sáng tác năm 1562. Đoạn trích được trích trong hồi II của tác phẩm. |
Sự thù hận giữa hai dòng họ Ca-pu-lét và Môn-ta-giu |
Với Romeo, chàng là người yêu say đắm, dũng cảm trong tình yêu Với Juliet, nàng là người xinh đẹp, dũng cảm, chung thủy, thông minh |
-Romeo lén đến gặp Juliet |
Những lời độc thoại xen lẫn đối thoại |
Lơ- xít |
Lơ xít được viết dựa trên một vở kịch về biến cố lịch sử có thật ở Tây Ban Nha thế kỉ XI - Văn bản trên được trích từ hồi III của tác phẩm |
Sự giằng xé về nội tâm của hai nhân vật chính Rô-dri-gơ và Si-men giữa một bên là danh dự, bổn phận, dòng họ một bên là tình cảm nam nữ. |
Si-men và Rô- đri-gơ đều là những người yêu hết mình. Ở Si-men, ta thấy được sự tỉnh táo, không để tình yêu che mờ lý trí. Còn Rô- đri -gơ, là hình ảnh chàng thanh niên dũng cảm, dám đến xung tội trước mặt người yêu |
Rô- đri- gơ đến gặp Si-men sau khi tự tay kết liễu cha của nàng |
Những lời đối thoại thể hiện tâm trạng nhân vật. |
Câu hỏi 2: Tìm đọc một số vở bi kịch, chọn trong số đó một tác phẩm em yêu thích và trả lời các câu hỏi sau:
- Nhân vật chính trong vở kịch có phẩm chất gì?
- Xung đột chính trong vở kịch là gì?
- Chi tiết nào em thấy thú vị nhất?
Soạn bài chi tiết
Vở bi kịch "Hamlet" của William Shakespeare:
- Nhân vật chính Hamlet có những phẩm chất sau:
- Thông minh và nhạy bén: Hamlet được miêu tả là một hoàng tử thông minh, có khả năng tư duy logic và phán đoán sắc bén.
- Có lòng trắc ẩn và nhân hậu: Hamlet luôn quan tâm đến những người xung quanh, đặc biệt là những người yếu thế.
- Dũng cảm và quyết đoán: Khi phát hiện ra sự thật về cái chết của cha mình, Hamlet đã dũng cảm đứng lên chống lại Claudius, kẻ thù của mình.
- Có tinh thần tự vấn và suy tư: Hamlet là một nhân vật luôn trăn trở về những vấn đề lớn trong cuộc sống như ý nghĩa cuộc sống, cái chết, sự trả thù,...
- Có nội tâm phức tạp và mâu thuẫn: Hamlet luôn dằn vặt bản thân giữa việc trả thù cho cha hay tha thứ cho Claudius.
- Xung đột chính trong vở kịch "Hamlet" là xung đột giữa Hamlet và Claudius.
- Xung đột đạo đức: Hamlet muốn trả thù cho cha nhưng lại bị giằng xé bởi những nghi ngờ đạo đức về việc giết người.
- Xung đột quyền lực: Hamlet muốn giành lại ngai vàng từ tay Claudius, kẻ đã sát hại cha mình và cướp đoạt ngai vàng.
- Xung đột nội tâm: Hamlet luôn dằn vặt bản thân giữa việc trả thù cho cha hay tha thứ cho Claudius.
- Chi tiết thú vị nhất đối với tôi trong vở kịch "Hamlet" là cảnh Hamlet giả điên.
- Sự thông minh và mưu trí của Hamlet: Hamlet đã che giấu nỗi đau và sự tức giận của mình bằng cách giả điên, khiến Claudius và những kẻ xung quanh không thể đề phòng.
- Sự hài hước và châm biếm: Lời thoại của Hamlet khi giả điên thường mang tính châm biếm, mỉa mai, vạch trần sự giả dối và thối nát của triều đình.
- Sự thể hiện nội tâm phức tạp của nhân vật: Qua những lời thoại khi giả điên, Hamlet đã bộc lộ rõ ràng những mâu thuẫn và dằn vặt nội tâm của mình.
Câu hỏi 3: Nhân vật bi kịch vừa có tội lại vừa không có tội.
Lấy câu văn trên làm câu chủ đề, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu).
Soạn bài chi tiết:
Nhân vật bi kịch là một hình tượng quen thuộc trong văn học, thường là những con người mang trong mình những mâu thuẫn, xung đột nội tâm gay gắt. Họ phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn, dẫn đến những hành động sai trái, nhưng đồng thời cũng là nạn nhân của hoàn cảnh éo le.
Một ví dụ điển hình cho nhân vật bi kịch "vừa có tội lại vừa không có tội" là Vũ Như Tô trong vở kịch cùng tên của Nguyễn Huy Tưởng. Tài năng phi thường nhưng không được trọng dụng, Vũ Như Tô buộc phải bán nghệ thuật cho kẻ quyền quý, trở thành công cụ cho những toan tính chính trị. Hành động của Vũ Như Tô là sai trái, đáng trách, nhưng cũng xuất phát từ mong muốn bảo vệ nghệ thuật, bảo vệ bản thân khỏi sự thối nát của xã hội phong kiến.
Hay như nhân vật Hamlet trong vở bi kịch cùng tên của William Shakespeare. Hamlet mang trong mình nỗi đau mất cha, căm phẫn kẻ thù, nhưng lại bị giằng xé bởi những nghi ngờ đạo đức, dằn vặt bản thân giữa việc trả thù hay tha thứ. Hành động do dự, lưỡng lự của Hamlet khiến bi kịch càng thêm sâu sắc, đẩy anh đến cái chết thương tâm.
Nhân vật bi kịch "vừa có tội lại vừa không có tội" luôn khơi gợi sự đồng cảm, thương xót cho người đọc. Họ là nạn nhân của hoàn cảnh éo le, của những mâu thuẫn xã hội, và cũng là nạn nhân của chính bản thân mình. Bi kịch của họ là lời cảnh tỉnh cho con người về những bất công, thối nát của xã hội, đồng thời cũng là lời khẳng định sức mạnh của nghệ thuật, của những giá trị nhân văn cao đẹp.