Giáo án Tin học 9 cánh diều Chủ đề E1 Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng

Giáo án Chủ đề E1 Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng sách Tin học 9 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 9 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 9 cánh diều

Xem video về mẫu Giáo án Tin học 9 cánh diều Chủ đề E1 Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 9 cánh diều đủ cả năm

E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC

BÀI 1: PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ ỨNG DỤNG

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

  • Ví dụ phần mềm mô phỏng.

  • Sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. 

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.

  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. 

Năng lực riêng: 

  • Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng.

  • Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

3. Phẩm chất

  • Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.  

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, SBT Tin học 9. 

  • Máy tính, máy chiếu. 

  • Hình ảnh liên quan đến bài học. 

2. Đối với học sinh

  • SGK, SBT Tin học 9. 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS nêu được tên một số phần mềm mô phỏng đã biết.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. 

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.

d. Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS: 

 Hãy tìm trên Internet với từ khóa “phần mềm mô phỏng để dạy và học” rồi cho biết:

 1) Em đã tìm được những phần mềm mô phỏng nào?

2) Em đã từng dùng phần mềm nào được đề cập đến trong các kết quả đó?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 HS lên thực hiện tìm trên Internet với từ khóa “phần mềm mô phỏng để dạy và học” trước lớp và trả lời.

Gợi ý đáp án:

1) Em tìm được các phần mềm:

+ Solar System 3D Simulator: phần mềm mô phỏng chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

+ GeoGebra: phần mềm sử dụng trong dạy và học Toán, Vật lí. 

+ PhET Interaction Simulations: phần mềm mô phỏng về các chủ đề khác nhau gồm Vật lí, Hóa học, Toán, Khoa học Trái Đất và Sinh học. 

+ Labster: là một phỏng thí nghiệm ảo cho phép thực hiện các thí nghiệm ảo về Vật lí, Hóa học và Sinh học. 

+ …

- Các HS khác lắng nghe và nhận xét. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Phần mềm mô phỏng được phát triển nhằm tạo ra mô hình giả lập thế giới thực trên máy tính để thử nghiệm, nghiên cứu, khám phá đối tượng trong các điều kiện khác nhau. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học ở bài học hôm nay – Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng. 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học

a. Mục tiêu: Trình bày được ví dụ phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.

b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp về nội dung phần mềm mô phỏng.

c. Sản phẩm học tập: Trình bày được nội dung chính về mục đích phát triển phần mềm mô phỏng, ví dụ về phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung Hoạt động (SGK – tr23)

Hình 1 từ trang web của PhET Interactive Simulations là giao diện của thí nghiệm ảo trong Vật lí về thấu kính. Theo em, các thanh trượt dùng để làm gì?

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: Nêu những hiểu biết của em về phần mềm Solar System 2D Simulator, GeoGebra, PhET Interaction Simulations, Labster.

- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về một số mô phỏng dùng trong dạy và học.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.

*Trả lời Hoạt động (SGK – tr23)

- Các thanh trượt dùng để điều chỉnh số đo các chỉ số Bán kính cong, Chiết suất, Đường kính,…

Các HS khác nhận xét, bổ sung. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học.

- GV chuyển sang hoạt động Sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

1. Một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học

- Solar System 2D Simulator là phần mềm mô phỏng chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

- GeoGebra là một phần mềm thường được sử dụng trong dạy và học Toán, Vật lí. GeoGebra có thể vẽ các hình trong hình học, các quỹ đạo chuyển động hay tạo ra các thí nghiệm ảo. 

- PhET Interaction Simulations chứa nhiều phần mềm mô phỏng về các chủ đề khác nhau bao gồm Vật lí, Hóa học, Toán, Khoa học Trái Đất và Sinh học.

- Labster là một phòng thí nghiệm ảo chạy trên hệ điều hành Android cho phép thực hiện các thí nghiệm ảo về Vật lí, Hóa học và Sinh học.

 

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu về sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề

a. Mục tiêu: 

- Trình bày được những kiến thức thu nhận được từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng.

- Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp về nội dung sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

c. Sản phẩm học tập: HS nêu được việc khám phá tri thức và giải quyết vấn đề nhờ sử dụng phần mềm mô phỏng.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: Tại sao việc sử dụng phần mềm mô phỏng có thể giúp HS học tập nói riêng và giúp con người khám phá tri thức, giải quyết vấn đề nói chung?

- GV yêu cầu HS đọc nội dung Ví dụ (SGK – tr25) để tìm hiểu về phần mềm PhET Interaction Simulations và phần mềm SimAEN.

- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.

Các HS khác nhận xét, bổ sung. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

- GV chuyển sang hoạt động Luyện tập.

2. Sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề

- Phần mềm mô phỏng dùng để mô phỏng sự việc diễn ra trong thực tế, thực hiện các tính toán theo thuật toán dựa trên tri thức chuyên gia và xuất ra các thông tin người dùng quan tâm dưới dạng hình ảnh, đồ họa, biểu đồ, đô thị, số liệu.

- Khi chạy phần mềm mô phỏng, người sử dụng cung cấp các tham số đầu vào khác nhau để biết sự việc sẽ diễn biến như thế nào tùy theo mỗi đầu vào cụ thể.

- Có thể dùng các phần mềm chuyên dụng để làm ra các mô phỏng. Có thể dùng ngôn ngữ lập trình để tạo phần mềm mô phỏng.

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức về phần mềm mô phỏng và ứng dụng.

b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm và tự luận liên quan đến nội dung bài học.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận.

d. Tổ chức hoạt động:

Nhiệm vụ 1: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng

Câu 1: Phần mềm trực tuyến https://phet.colorado.edu không có các mô phỏng về chủ đề nào?

A. Vật lí.

B. Khoa học Trái Đất.

C. Địa lí.

D. Hoá học.

Câu 2. Phần mềm nào sau đây có chứa nhiều phần mềm mô phỏng về các chủ đề khác nhau bao gồm Vật lí, Hóa học, Toán, Khoa học Trái Đất, Sinh học?

A. Solar System 3D Simulator.

B. GeoGebra.

C. Labster.

D. PhET Interaction Simualations.

Câu 3. Phát biểu nào sau đây đúng?

A. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau.

B. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm.

C. Phần mềm mô phỏng được phát triển nhằm tạo ra mô hình giả lập thế giới thực trên máy tính.

D. Trang web PhET có các ứng dụng mô phỏng để chẩn đoán hình ảnh, mô hình hóa bệnh lí, thử nghiệm tác động của thuốc,…

Câu 4. Phần mềm nào sau đây cho phép mô phỏng sự lây lan của COVID-19?

A. SimTraffic.

---------Còn tiếp------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (400k)
  • Giáo án Powerpoint (500k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (250k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(250k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (250k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (250k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • .....
  • Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 800k/năm

=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 7 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 9 cánh diều đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 9 CÁNH DIỀU

Giáo án ngữ văn 9 cánh diều
Giáo án toán 9 cánh diều
Giáo án đại số 9 cánh diều
Giáo án hình học 9 cánh diều

Giáo án khoa học tự nhiên 9 cánh diều
Giáo án sinh học 9 cánh diều
Giáo án hoá học 9 cánh diều
Giáo án vật lí 9 cánh diều

Giáo án lịch sử và địa lí 9 cánh diều
Giáo án lịch sử 9 cánh diều
Giáo án địa lí 9 cánh diều
Giáo án công dân 9 cánh diều

Giáo án công nghệ 9 - Trồng cây ăn quả cánh diều
Giáo án công nghệ 9 - Lắp đặt mạch điện trong nhà cánh diều
Giáo án công nghệ 9 - Chế biến thực phẩm cánh diều
Giáo án công nghệ 9 - Định hướng nghề nghiệp cánh diều

Giáo án tin học 9 cánh diều
Giáo án thể dục 9 cánh diều
Giáo án mĩ thuật 9 cánh diều
Giáo án âm nhạc 9 cánh diều
Giáo án hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 cánh diều

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 9 CÁNH DIỀU

Giáo án powerpoint ngữ văn 9 cánh diều
Giáo án powerpoint toán 9 cánh diều
Giáo án powerpoint đại số 9 cánh diều
Giáo án powerpoint hình học 9 cánh diều

Giáo án powerpoint Khoa học tự nhiên 9 cánh diều
Giáo án powerpoint Sinh học 9 cánh diều
Giáo án powerpoint hoá học 9 cánh diều
Giáo án powerpoint Vật lí 9 cánh diều

Giáo án powerpoint lịch sử và địa lí 9 cánh diều
Giáo án powerpoint Lịch sử 9 cánh diều
Giáo án powerpoint địa lí 9 cánh diều
Giáo án powerpoint công dân 9 cánh diều

Giáo án powerpoint công nghệ 9 - Chế biến thực phẩm cánh diều
Giáo án powerpoint Công nghệ 9 - Trồng cây ăn quả cánh diều
Giáo án powerpoint Công nghệ 9 - Lắp đặt mạch điện trong nhà cánh diều
Giáo án powerpoint Công nghệ 9 - Định hướng nghề nghiệp cánh diều

Giáo án powerpoint tin học 9 cánh diều
Giáo án powerpoint âm nhạc 9 cánh diều
Giáo án powerpoint mĩ thuật 9 cánh diều
Giáo án powerpoint hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 cánh diều

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 9 CÁNH DIỀU

Giáo án dạy thêm ngữ văn 9 cánh diều
Giáo án powerpoint dạy thêm ngữ văn 9 cánh diều
Giáo án dạy thêm toán 9 cánh diều
Giáo án powerpoint dạy thêm toán 9 cánh diều

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 9 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 9 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay