Giáo án Tin học 9 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Các bước giải toán bằng máy tính

Giáo án Chủ đề F Bài 1: Các bước giải toán bằng máy tính sách Tin học 9 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 9 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 9 cánh diều

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 9 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

GIẢI BÀI TOÁN BẰNG MÁY TÍNH

BÀI 1: CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN BẰNG MÁY TÍNH

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

  • Trình bày được quá trình giải quyết vấn đề và giải thích được trong quy trình đó có những bước (những vấn đề nhỏ hơn) có thể chuyển giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ.

  • Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học, nêu được ví dụ minh hoạ.

  • Bước đầu nêu được quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết.

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. 

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.

  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. 

Năng lực riêng:

  • Trình bày được quá trình giải quyết vấn đề và mô tả được giải pháp dưới dạng thuật toán (bằng phương pháp liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối).

3. Phẩm chất

  • Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.   

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, SBT Tin học 9. 

  • Máy tính, máy chiếu. 

2. Đối với học sinh

  • SGK, SBT Tin học 9. 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. 

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS trả lời Khởi động (SGK -tr 82)

Hãy nêu một bài toán cụ thể mà em đã dùng máy tính để giải quyết và cho biết những việc em đã làm để giải bài toán đó.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS trao đổi, thực hiện nhiệm vụ. 

- GV quan sát, hỗ trợ HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS đại diện trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về quá trình giải quyết vấn đền, bài toán tin học, sơ lược về quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết.- Bài 1: Các bước giải bài toán bằng máy tính.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Máy tính hỗ trợ giải quyết vấn đề

a. Mục tiêu: 

- Trình bày được quá trình giải quyết vấn đề.

- Giải thích được khái niệm bài toán tin học, nêu được ví dụ minh họa.

b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin và tìm hiểu máy tính hỗ trợ giải quyết vấn đề.

c. Sản phẩm học tập: HS trình bày, giải thích được quá trình giải quyết vấn đề, khái niệm bài toán tin học.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- HS tìm hiểu và trả lời vấn đề:

Trình bày các giai đoạn của quá trình giải quyết vấn đề.

-  GV nhấn mạnh: 

Trong thực tế có nhiều bài toán mà máy tính có thể tham gia giải quyết một số phần, nên chia bài toán đó ra để thuận lợi trong việc nhận biết bài toán con nào (hay thành phần nào của nhiệm vụ ban đầu) có thể giao cho máy tính giải quyết.

+ GV nêu thêm ví dụ.

- HS trả lời câu hỏi:

Thế nào là bài toán tin học? Ví dụ

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng, kết hợp đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS xung phong trình bày.

- HS khác nhận xét, góp ý.

- GV tổ chức cho các nhóm trình bày sản phẩm. Các nhóm đánh giá chéo và tự đánh giá.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá.

- GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS ghi chép.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo

1. Máy tính hỗ trợ giải quyết vấn đề

 

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

 

 

 

 

 

 

 

 

- Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính giải quyết hoặc giải quyết được một bài toán con của nó.

Ví dụ: bài toán 

+ Tìm tất cả các ước số của một số nguyên.

+ Tính tiền nước sạch đã tiêu thụ của mỗi hộ gia đình.

Hoạt động 2: Các bước con người giao bài toán cho máy tính giải quyết

a. Mục tiêu: 

- Bước đầu nêu được quy trình con người giao bài toàn cho máy tính giải quyết.

b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin và tìm hiểu nội dung.

c. Sản phẩm học tập: HS nêu được quy trình con người giao bài toàn cho máy tính giải quyết.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- HS trả lời Hoạt động 1 (SGK -tr.84)

Em hãy trả lời các câu hỏi sau về việc giao cho máy tính giải quyết bài toán:

  • Vì sao cần phải xác định dữ liệu vào (Input) và kết quả cần đưa ra (Output) của bài toán?

  • Vì sao cần tạo ra chương trình?

  • Vì sao cần hiểu thuật toán trước khi tạo ra chương trình?

-  Từ đó GV dẫn dắt để nêu đc quy trình giao cho máy tính giải quyết một bài toán.

- GV đi vào giải thích cụ thể từng bước trong quy trình giao cho máy tính giải quyết một bài toán:

- GV có thể đưa thêm ví dụ về việc xác định bài toán.

Bài toán: Hãy dùng môi trường lập trình Scratch để tạo một hoạt hình với mô tả như sau: “Trên màn hình xuất hiện hai nhân vật Mèo và Chuột. Mỗi nhân vật di chuyển theo một hướng ngẫu nhiên một đoạn rồi đổi hướng ngẫu nhiên khác và liên tục như vậy. Khi Mèo chạm vào Chuột thì phát ra âm thanh "Meow”, lúc đó Chuột kêu “Chít” (bằng cách hiện bóng nói) và đoạn hoạt hình kết thúc."

INPUT:

Dùng Scratch để tạo đoạn hoạt hình - Mô tả đoạn hoạt hình: “Trên màn hình xuất hiện hai nhân vật Mèo và Chuột. Mỗi nhân vật ... kết thúc."

OUTPUT:

Khi thực hiện chương trình trên màn hình xuất hiện đoạn hoạt hình như đã mô tả đã nêu ở phát biểu bài toán

- GV hướng dẫn về tìm thuật toán, viết chương trình, chạy thử chương trình.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận thực hành nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS trả lời.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý trả lời Hoạt động:

- Cần xác định Input, Output của bài toán vì:

+ Muốn giải một bài toán thì cần biết những gì đã cho và những gì cần tìm?

+ Cần biết những dữ liệu nào được đưa vào cho máy tính xử lí và kết quả máy tính cần trả ra là gì.

- Cần tạo ra chương trình để điều khiển máy tính thực hiện theo thuật toán giải bài toán.

- Cần hiểu thuật toán trước khi tạo ra chương trình để có thể tạo ra một chương trình thể hiện đúng thuật toán. Nếu tạo ra chương trình không đúng với thuật toán thì máy tính sẽ cho ra kết quả không đúng.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá.

- GV tổng kết kiến thức.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

2. Các bước con người giao bài toán cho máy tính giải quyết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Quy trình giao cho máy tỉnh giải quyết một bài toán gồm những bước sau: Xác định bài toán, Tìm thuật toán, Viết chương trình, Chạy thử đề sửa lỗi và chạy chương trình để nhận kết quả.

 

a) Xác định bài toán

- Cần xác định Input và Output của bài toán.

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

b) Tìm thuật toán

- Cần tìm thuật toán tốt cho bài toán.

Ví dụ (Hình 3)

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

c) Viết chương trình

- Viết chương trình là để mô tả một thuật toán cho máy tính hiểu được và thực hiện được. 

Ví dụ (Hình 4)

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

d) Chạy thử chương trình

Cần phải chạy thử chương trình để phát hiện lỗi và sửa những lỗi đã tìm thấy. 

Ví dụ: Với bài toán trong ví dụ trên, 

Giả sử chương trình Scratch tạo ra lúc đầu sai ở chỗ đã đặt biến Tích có giá trị 0 trước khi vào vòng lặp. Khi chạy thử chương trình với một dãy số không chứa số 0 ta nhận được kết quả sai (kết quả là 0). 

 

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức về các bước giải bài toán bằng máy tính.

b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS trả lời để trả lời câu hỏi về các bước giải bài toán bằng máy tính.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi về các bước giải bài toán bằng máy tính.

d. Tổ chức hoạt động:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

Nhiệm vụ 1: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn

- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng

Câu 1. Chọn phương án đúng khi liệt kê tuần tự các bước của quy trình giao bài toán cho máy tính giải quyết. Giải thích vì sao không chọn những phương án còn lại.

A. Phát biểu bài toán; Mô tả thuật toán; Chạy chương trình; Đánh giá kết quả.

B. Phát biểu bài toán; Xây dựng giải pháp; Viết chương trình; Chạy chương trình.

C. Xác định Input và Output; Tìm thuật toán; Viết chương trình; Chạy chương trình để sửa lỗi và chạy chương trình để nhận kết quả.

D. Phát biểu bài toán để tìm Input và Output; Mô tả thuật toán bằng liệt kẻ các bước; Tìm cấu trúc điều khiển phù hợp để viết chương trình; Sửa lỗi chương trình; Chạy chương trình để lấy kết quả.

Câu 2. Trong các câu dưới đây, câu nào không là phát biểu một bài toán tin học?

A. Giải một phương trình bậc hai CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

B. Tổng kết kết quả học tập Học kì I của học sinh lớp 9A.

C. Thực hiện một thí nghiệm trong môn Hoá học.

D. Viết chương trình máy tính để tạo một đoạn hoạt hình.

Câu 3. Hãy ghép đúng mỗi cụm từ ở Bảng 1 với một giải thích ở Bảng 2.

--------------------------------------

--------------------- Còn tiếp ----------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (350k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (200k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • .....
  • Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 900k

=> Chỉ gửi 500k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 1 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 9 cánh diều đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 9 CÁNH DIỀU

Giáo án ngữ văn 9 cánh diều
Giáo án toán 9 cánh diều
Giáo án đại số 9 cánh diều
Giáo án hình học 9 cánh diều

Giáo án khoa học tự nhiên 9 cánh diều
Giáo án sinh học 9 cánh diều
Giáo án hoá học 9 cánh diều
Giáo án vật lí 9 cánh diều

Giáo án lịch sử và địa lí 9 cánh diều
Giáo án lịch sử 9 cánh diều
Giáo án địa lí 9 cánh diều
Giáo án công dân 9 cánh diều

Giáo án công nghệ 9 - Trồng cây ăn quả cánh diều
Giáo án công nghệ 9 - Lắp đặt mạch điện trong nhà cánh diều
Giáo án công nghệ 9 - Chế biến thực phẩm cánh diều
Giáo án công nghệ 9 - Định hướng nghề nghiệp cánh diều

Giáo án tin học 9 cánh diều
Giáo án thể dục 9 cánh diều
Giáo án mĩ thuật 9 cánh diều
Giáo án âm nhạc 9 cánh diều
Giáo án hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 cánh diều

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 9 CÁNH DIỀU

Giáo án powerpoint ngữ văn 9 cánh diều
Giáo án powerpoint toán 9 cánh diều
Giáo án powerpoint đại số 9 cánh diều
Giáo án powerpoint hình học 9 cánh diều

Giáo án powerpoint Khoa học tự nhiên 9 cánh diều
Giáo án powerpoint Sinh học 9 cánh diều
Giáo án powerpoint hoá học 9 cánh diều
Giáo án powerpoint Vật lí 9 cánh diều

Giáo án powerpoint lịch sử và địa lí 9 cánh diều
Giáo án powerpoint Lịch sử 9 cánh diều
Giáo án powerpoint địa lí 9 cánh diều
Giáo án powerpoint công dân 9 cánh diều

Giáo án powerpoint công nghệ 9 - Chế biến thực phẩm cánh diều
Giáo án powerpoint Công nghệ 9 - Trồng cây ăn quả cánh diều
Giáo án powerpoint Công nghệ 9 - Lắp đặt mạch điện trong nhà cánh diều
Giáo án powerpoint Công nghệ 9 - Định hướng nghề nghiệp cánh diều

Giáo án powerpoint tin học 9 cánh diều
Giáo án powerpoint âm nhạc 9 cánh diều
Giáo án powerpoint mĩ thuật 9 cánh diều
Giáo án powerpoint hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 cánh diều

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 9 CÁNH DIỀU

Giáo án dạy thêm ngữ văn 9 cánh diều
Giáo án powerpoint dạy thêm ngữ văn 9 cánh diều
Giáo án dạy thêm toán 9 cánh diều
Giáo án powerpoint dạy thêm toán 9 cánh diều

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 9 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 9 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay