Giáo án Tin học 4 cánh diều Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính

Giáo án Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính sách Tin học 4 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 4 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem video về mẫu Giáo án Tin học 4 cánh diều Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 4 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 2. PHẦN MỀM MÁY TÍNH

(1 tiết)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  2. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nêu được tên một số phần mềm máy tính đã biết.
  • Nêu được sơ lược vai trò của phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa phần cứng và phần mềm.
  • Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng:

  • Nhận biết được một số thiết bị phần mềm.
  • Nhận ra được những thao tác không đúng gây lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
  1. Phẩm chất:
  • Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.
  1. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
  2. Phương pháp dạy học
  • Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
  • Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
  1. Thiết bị dạy học
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, VBT Tin học 4.
  • Hình ảnh về biểu tượng và màn hình làm việc của một số phần mềm (phần mềm soạn thảo văn bản, trình chiếu, Unikey,…).
  • Vật liệu cho các trò chơi (ảnh thiết bị, tập bìa ghi chức năng thiết bị).
  • Phiếu bài tập.
  • Máy tính kết nối Internet, loa, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh
  • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Bước đầu thấy được mối quan hệ giữa phần mềm và phần cứng.

- Vai trò của phần mềm trong mối quan hệ của nó đối với phần cứng.

b. Cách thức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi: Theo em, nếu chỉ có phần cứng thì máy tính có thực hiện được hoạt động xử lí thông tin mà em yêu cầu không?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đưa ra câu trả lời: Nếu chỉ có phần cứng thì máy tính không thể thực hiện được hoạt động xử lí thông tin theo yêu cầu mà cần phải có phần mềm.

- GV dẫn dắt HS vào bài: Hoạt động khởi động đã giúp các em biết được vai tầm quan trọng của phần mềm máy tính. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về các thiết bị phần mềm và mối quan hệ của phần mềm và phần cứng qua i học Bài 2: Phần mềm máy tính.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Phần mềm và mối quan hệ với phần cứng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Kể ra được tên một số phần mềm máy tính.

- Nêu được mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa phần cứng và phần mềm.

b. Cách thức thực hiện:

Nhiệm vụ 1. Kể tên các phần mềm trình chiếu

- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SHS tr.7 và nêu câu hỏi:

+ Tên những phần mềm trong hình?

+ Chức năng của những phần mềm?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, đánh giá.

Nhiệm vụ 2. Mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm trình chiếu.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, đọc thông tin SHS tr.7 và trả lời câu hỏi: Theo em để tạo bài trình chiếu ta cần có máy tính hay phần mềm trình chiếu.

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

 

- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức:

+ Phần mềm trình chiếu thực hiện được chức năng tạo bài trình chiếu nhờ có phần cứng, phần cứng hoạt động trợ giúp tạo bài trình chiếu nhờ có hướng dẫn của phần mềm trình chiếu.

+ Phần mềm và phần cứng có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Phần mềm thực hiện được chức năng của mình nhờ phần cứng. Phần cứng hoạt động được nhờ hướng dẫn của phần mềm.

- GV lấy thêm ví dụ cho HS:

+ Phần mềm Scratch thực hiện được chức năng tạo kịch bản cho nhân vật trên sân khấu nhờ có phần cứng (màn hình, bộ nhớ, bộ vi xử lí,…).

+ Phần cứng hoạt động nhờ có chức năng của phần mềm (tạo nhân vật, kéo thả các khối lệnh và chạy chương trình).

Hoạt động 2: Thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi phần mềm và hư hại phần cứng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho phần mềm và phần cứng trong quá trình sử dụng máy tính.

b. Cách tiến hành

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.

 

 

- HS trả lời câu hỏi.

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

- HS lắng nghe, vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát hình.

 

- HS trả lời câu hỏi:

+ Hình 1: Phần mềm Scratch có chức năng lập trình, tạo video, game dành cho trẻ em

+ Hình 2: Phần mềm Microsoft Powerpoint có chức năng tạo các trang thuyết trình.

+ Hình 3: Phần mềm Microsoft Word có chức năng soạn thảo văn bản.

+ Hình 4: Phần mềm Google có chức năng tìm kiếm thông tin.

+ Hình 5: Phần mềm Unikey có chức năng điều chỉnh gõ Tiếng Việt.

 

 

- HS thảo luận theo nhóm đôi.

 

 

 

- HS đưa ra câu trả lời: Để tạo bài trình chiếu ta cần cả máy tính và phần mềm trình chiếu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Khi đặt: 

  • Giáo án word: nhận luôn giáo án kì 1 + 1/2 kì 2
  • Giáo án Powerpoint: Nhận luôn giáo án kì I + 1/2 kì II
  • Phần còn lại sẽ được cập nhật liên tục đến 30/01 là có đủ cả năm

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 200k/học kì - 250k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, tiếng Việt, HĐTN, Đạo Đức, Địa lý & lịch sử thì phí là:

  • 1400k/học kì - 1600k/cả năm

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 4 cánh diều đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 4 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 4 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 4 CÁNH DIỀU

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 4 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM

A1. PHẦN CỨNG VÀ PHẦN MỀM

Giáo án Tin học 4 cánh diều Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính

A2. LỢI ÍCH CỦA VIỆC GÕ BÀN PHÍM ĐÚNG CÁCH

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

C1. BƯỚC ĐẦU TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH

C2. TỔ CHỨC CÂY THƯ MỤC LƯU TRỮ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU

E2. TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN

LỰA CHỌN 1: SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN ĐỂ TÌM HIỂU LỊCH SỬ, VĂN HÓA

LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG PHẦN MỀM LUYỆN GÕ BÀN PHÍM

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM

A1. PHẦN CỨNG VÀ PHẦN MỀM

Giáo án điện tử Tin học 4 cánh diều Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính

A2. LỢI ÍCH CỦA VIỆC GÕ BÀN PHÍM ĐÚNG CÁCH

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

C1. BƯỚC ĐẦU TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH

C2. TỔ CHỨC CÂY THƯ MỤC LƯU TRỮ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU

E2. TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN

LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN ĐỂ TÌM HIỂU LỊCH SỬ, VĂN HOÁ

LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG PHẦN MỀM LUYỆN GÕ BÀN PHÍM

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay