Giáo án Tin học 9 Chân trời bài 4: Phần mềm mô phỏng

Giáo án bài 4: Phần mềm mô phỏng sách Tin học 9 chân trời sáng tạo. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 9 chân trời sáng tạo. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 9 chân trời sáng tạo

Xem video về mẫu Giáo án Tin học 9 Chân trời bài 4: Phần mềm mô phỏng

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 9 chân trời sáng tạo đủ cả năm

BÀI 4: PHẦN MỀM MÔ PHỎNG

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng.

  • Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng.

  • Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng: 

  • Thông qua những ví dụ về phần mềm mô phỏng, HS được bổ sung kiến thức về lợi ích của máy tính trong việc hỗ trợ học tập và nghiên cứu. 

3. Phẩm chất

  • Từ chỗ làm chủ được các phần mềm mô phỏng, HS không chỉ thành thạo kĩ năng tin học mà còn yêu thích các môn học khác, chăm chỉ trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

  • Một số phần mềm ứng dụng, mô phỏng hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. 

2. Đối với học sinh

  • SGK, SBT, vở ghi,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 

a) Mục tiêu: HS làm quen với khái niệm “phần mềm mô phỏng” trong một bối cảnh cụ thể mà không phải định nghĩa.

b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 17, trao đổi về các phần mềm mô phỏng và lợi ích của các phần mềm đó.

c) Sản phẩm: Một số phần mềm mô phỏng.

d) Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: 

- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.17 SGK

Kể tên những phần mềm mô phỏng mà em biết. Theo em, phần mềm mô phỏng mang lại lợi ích gì?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 

- HS vận dụng hiểu biết để trả lời câu hỏi.

- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: 

- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.17 SGK.

Gợi ý trả lời: 

- GV chiếu slide cho HS thấy được một số phần mềm mô phỏng. 

+ Phần mềm Solar System Scope: https://www.solarsystemscope.com/

 

+ Phần mềm mô phỏng pha màu https://trycolors.com/mixer

+ Lợi ích của phần mềm mô phỏng là hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm, tìm hiểu, dự đoán hoạt động của đối tượng một cách toàn diện, sinh động và an toàn với chi phí thấp hơn nghiên cứu trực tiếp trong thực tế..

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 

GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Hiện nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu tìm hiểu kiến thức qua những hình ảnh sống động, ứng dụng công nghệ 3D, thực tế ảo,… ngày càng lớn. Việc hình thành kiến thức nền cho học sinh, đặc biệt là các kiến thức trừu tượng, khó giải thích, hoặc không thể quan sát được bằng mắt thường sẽ khiến cho học sinh gặp khó khăn để hiểu nếu không có các công cụ hỗ trợ. Do đó, các phần mềm mô phỏng đã ra đời. Để giúp các em biết cách sử dụng và nhận ra được lợi ích của những phần mềm đó, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 4: Phần mềm mô phỏng.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về phần mềm mô phỏng

a. Mục tiêu: Trình bày được ví dụ phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.

b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp về nội dung phần mềm mô phỏng.

c. Sản phẩm học tập: 

- Trình bày được nội dung chính về mục đích phát triển phần mềm mô phỏng, ví dụ về phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.

- HS hoàn thành phiếu học tập.

PHIẾU HỌC TẬP 

 

Câu 1. Em hãy nêu mục đích của việc phát triển phần mềm mô phỏng.

Câu 2. Em hãy nêu ví dụ về phần mềm, ứng dụng mô phỏng giúp tìm hiểu về con người, hiện tượng tự nhiên, giải quyết vấn đề trong đời sống xã hội.

STT

Tên phần mềm, ứng dụng mô phỏng

Mục đích sử dụng

Lĩnh vực ứng dụng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Câu 3. Em hãy nêu lợi ích của phần mềm mô phỏng trong các lĩnh vực giáo dục, y học, kĩ thuật.

STT

Tên phần mềm, ứng dụng mô phỏng

Mục đích sử dụng

Lĩnh vực ứng dụng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và tìm hiểu về phát triển phần mềm mô phỏng.

- GV chiếu hình ảnh minh họa phần mềm mô phỏng và yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập.

- GV có thể gợi ý HS nêu thêm một số phần mềm mô phỏng theo câu hỏi trong SGK – tr18: Nêu một số ví dụ cho thấy phần mềm mô phỏng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung phần mềm mô phỏng.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV  mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trình bày kết quả thảo luận:

*Trả lời Phiếu học tập

(Đính kèm phía dưới Hoạt động)

*Trả lời câu hỏi (SGK – tr18)

Một số phần mềm mô phỏng ở một vài lĩnh vực khác, ví dụ như:

+ Nghiên cứu: Cho phép tìm hiểu, dự đoán các hiện tượng, quá trình. Ví dụ: GMS (mô phỏng nguồn nước ngầm), LS – DYNA (mô phỏng va chạm, va đập), GROMACS (mô phỏng chuyển động của các phân tử).

+ Kinh tế: Giúp dự đoán, phân tích rủi ro, đánh giá tác động của các quyết định kinh tế. Ví dụ: AnyLogic (mô phỏng mô hình thương mại), MoSes (mô phỏng mô hình bảo hiểm), Risk Simulator (mô phỏng, phân tích, đánh giá rủi ro tài chính).

+…

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

1. Phần mềm mô phỏng

- Phần mềm mô phỏng được phát triển nhằm tạo ra mô hình giả lập thế giới thực trên máy tính để thử nghiệm, nghiên cứu, khám phá đối tượng trong các điều kiện khác nhau.

- Ví dụ:

+ Phần mềm Anatomy: Giúp tìm hiểu, nghiên cứu về cơ thể người thông qua mô phỏng trực quan.

+ Trang web PhET có các ứng dụng mô phỏng trực quan, sinh động giúp khám phá kiến thức về Khoa học tự nhiên và Toán học.

+ Phần mềm SimTraffic cho phép mô phỏng hệ thống giao thông thực tế trong những điều kiện khác nhau.

- Phần mềm mô phỏng mang lại nhiều lợi ích:

+ Trong giáo dục, phần mềm mô phỏng giúp người học tiếp thu dễ dàng hơn thông qua việc trực quan hóa các khái niệm, hiện tượng.

+ Trong y học, phần mềm mô phỏng cho phép chẩn đoán hình ảnh, mô hình hóa bệnh lí, thử nghiệm tác động của thuốc, các phương pháp điều trị trước khi tiến hành trên cơ thể người.

+ Trong kĩ thuật, phần mềm mô phỏng cho phép phân tích, thiết kế, kiểm tra, đánh giá các chức năng, mức độ an toàn, hiệu quả hoạt động của các thiết bị, hệ thống kĩ thuật trước khi đưa vào sử dụng.

 

TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP

 

Câu 1. 

- Phần mềm mô phỏng cho phép mô hình hóa và giả lập các quá trình, hệ thống, hiện tượng, tình huống trên máy tính để nghiên cứu, thử nghiệm, tìm hiểu, dự đoán hoạt động của đối tượng được mô phỏng trong những điều kiện khác nhau.

Câu 2. 

STT

Tên phần mềm, ứng dụng mô phỏng

Mục đích sử dụng

Lĩnh vực ứng dụng

1

Anatomy

Tìm hiểu, nghiên cứu về cơ thể người.

Sinh học

2

Waves Intro

Quan sát được dao động của các phần tử vật chất trong quá trình âm thanh lan truyền dưới dạng sóng.

Khoa học tự nhiên

3

SimTraffic

Mô phỏng hệ thống giao thông thực tế trong những điều kiện khác nhau.

Giao thông

Câu 3. Em hãy nêu lợi ích của phần mềm mô phỏng trong các lĩnh vực giáo dục, y học, kĩ thuật.

STT

Tên phần mềm, ứng dụng mô phỏng

Mục đích sử dụng

Lĩnh vực ứng dụng

1

Solar System

Mô phỏng hệ mặt trời.

Giáo dục

2

Virtual Chemistry Lab

Thí nghiệm ảo hóa học.

Giáo dục

3

Virtual Physics Lab

Thí nghiệm ảo vật lí.

Giáo dục

4

3D Slicer

Phân tích hình ảnh y học.

Y học

5

Simcyp

Tính toán tác động của thuốc trên cơ thể người.

Y học

6

OpenSim

Mô phỏng chuyển động của cơ bắp, khung xương.

Y học

7

LTSpice

Mô phỏng mạch điện tử.

Kĩ thuật

8

ANSYS

Mô phỏng kết cấu.

Kĩ thuật

9

SolidWorks

Mô phỏng thiết kế kĩ thuật.

Kĩ thuật

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu về khám phá tri thức với phần mềm mô phỏng

a. Mục tiêu: 

- Trình bày được những kiến thức thu nhận được từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng.

- Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp về nội dung khám phá tri thức với phần mềm mô phỏng; chuẩn bị thực hành minh họa.

c. Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hiện được thực hành minh họa tìm hiểu hệ tuần hoàn, hệ hô hấp; thực hiện được thực hành minh họa tìm hiểu sự lan truyền của âm thanh, nêu được các ứng dụng trên trang web PhET giúp tìm hiểu, khám phá tri thức về Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Khoa học Trái Đất.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 4 nhóm.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và giao nhiệm vụ học tập:

Nhóm 1,3: Tìm hiểu hệ giải phẫu cơ thể người với phần mềm Anatomy.

- GV đặt câu hỏi:

+ Phần mềm Anatomy giúp em khám phá, tìm hiểu gì?

+ Nêu các việc cần thực hiện để xem mô phỏng hệ tuần hoàn, hệ hô hấp.

Thứ tự

Xem mô phỏng hệ tuần hoàn

Xem mô phỏng hệ hô hấp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhóm 2,4: Tìm hiểu về một số ứng dụng mô phỏng trên trang PhET.

- GV đặt câu hỏi:

+ Trang web PhET giúp em tìm hiểu, khám phá tri thức ở những lĩnh vực nào?

+ Nêu các việc cần làm để quan sát mô phỏng sóng âm trên trang web PhET.

Thứ tự

Thực hiện

 

 

 

 

 

 

- Sau khi thảo luận, GV yêu cầu HS lên bảng thực hành minh họa (theo hướng dẫn).

- GV kết luận về nội dung khám phá tri thức với phần mềm mô phỏng.

- GV yêu cầu HS cả lớp thực hành minh họa tìm hiểu thêm một số hệ giải phẫu trong phần mềm Anatomy, một số ứng dụng mô phỏng khác trên trang PhET.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, trao đổi để nắm được các thao tác thực hành với phần mềm.

- HS theo dõi, hỗ trợ và thảo luận khi đại diện nhóm lên thực hành minh họa.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV  mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trình bày kết quả thảo luận:

Đáp án:

*Các bước để xem mô phỏng với phần mềm Anatomy

(Đính kèm phía dưới Hoạt động)

*Các bước để quan sát mô phỏng sóng âm trên trang web PhET

(Đính kèm phía dưới Hoạt động)

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

2. Khám phá tri thức với phần mềm mô phỏng

a) Tìm hiểu hệ giải phẫu cơ thể người với phần mềm Anatomy

- Anatomy là phần mềm mô phỏng hỗ trợ học tập, giảng dạy, nghiên cứu về các hệ giải phẫu cơ thể người. 

- Thông qua việc mô phỏng trực quan, sinh động, Anatomy giúp người dùng khám phá tìm hiểu về cấu trúc, chức năng, hoạt động của các bộ phận trong cơ thể người.

b) Khám phá tri thức trên trang web PhET

- Trang web PhET cung cấp miễn phí tài nguyên giáo dục trực quan, sinh động về Vật lí, Hóa học, Sinh học, Khoa học Trái Đất và Toán học. Người dùng có thể tương tác với ứng dụng mô phỏng để tìm hiểu, khám phá tri thức.

 ----------Còn tiếp------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Khi đặt nhận được những gì?

  • Trắc nghiệm cấu trúc mới: 15 - 20 phiếu
  • Ít nhất 5 đề thi theo mẫu mới. Có đủ: ma trận, thang điểm, đáp án...
  • Giáo án đồng bộ word + PPT: Đủ kì I
  • Sau đó, sẽ được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Phí giáo:

  • Giáo án word: 350k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án powepoint: 450k/học kì - 500k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 700k/học kì - 800k/cả năm

=> Chỉ gửi 350k. Tải giáo án về dùng thực tế. Thấy hài lòng thì 15 ngày sau mới gửi số phí còn lại

Cách đặt:

  • Bước 1: Gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 9 chân trời sáng tạo đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

 

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 2: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 3: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 2: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 3: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay