Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 31: Thực hành tạo phim hoạt hình

Giáo án Bài 31: Thực hành tạo phim hoạt hình sách Tin học 11 - Định hướng Tin học ứng dụng kết nối tri thức. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học ứng dụng 11 kết nối tri thức. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem video về mẫu Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 31: Thực hành tạo phim hoạt hình

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học ứng dụng 11 kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 31: THỰC HÀNH TẠO PHIM HOẠT HÌNH

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

  • Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh, có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe, tự giác học tập và hoàn thành nhiệm vụ; tích cực tham gia các hoạt động học tập trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế, phát triển khả năng giải quyết vấn đề có tính tích hợp liên môn giữa Tin học với các môn học khác.

Năng lực riêng:

  • Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông:
  • Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh, có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề.
  • Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Vận dụng kiến thức đã học để thực hành tạo sản phẩm số.
  1. Phẩm chất
  • Trách nhiệm, tính cẩn thận, chăm chỉ trong học tập và công việc.
  • Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
  • Phòng thực hành, máy tính có gắn micro.
  1. Đối với học sinh:
  • SGK Tin học 11 (Định hướng tin học Ứng dụng) – Kết nối tri thức với cuộc sống.
  • SBT Tin học 11, vở ghi chép.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. a) Mục tiêu: Dẫn dắt HS vào bài, tạo động lực để HS mong muốn tìm hiểu về phim hoạt hình.
  3. b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS trả lời câu hỏi Khởi động trang 148 SGK.
  4. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho câu hỏi khởi động trang 148 SGK.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề, yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi Khởi động tr.148 SGK:

          Để tăng thêm tính hấp dẫn của đoạn phim Mùa hè đáng nhớ, Nam đã bổ sung một đoạn phim hoạt hình vào đầu đoạn phim đó như Hình 31.1

          Làm thế nào để thực hiện được đoạn phim hoạt hình có hội thoại giữa các nhân vật và phụ đề như Hình 31.1?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS vận dụng kiến thức đã học, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV gọi đại diện một số HS trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt HS vào bài học mới: - Bài 31: Thực hành tạo phim hoạt hình.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nhiệm vụ 1. Xây dựng kịch bản, chuẩn bị tư liệu

  1. a) Mục tiêu: HS xây dựng được kịch bản, chuẩn bị tư liệu
  2. b) Nội dung: GV nêu nhiệm vụ, hướng dẫn HS xây dựng kịch bản, chuẩn bị tư liệu; HS đọc hiểu mục nhiệm vụ 1 tr.148-149, quan sát Bảng 31.1 và hướng dẫn của GV, thực hiện nhiệm vụ.
  3. c) Sản phẩm: Xây dựng kịch bản, chuẩn bị tư liệu.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ

- GV cho HS đọc nhiệm vụ 1 và giải thích để HS hiểu: để tạo được một đoạn phim hoạt hình, đầu tiên cần xây dựng kịch bản. Kịch bản phải được xây dựng sao cho khả thi, phù hợp với các tính năng có sẵn của phần mềm làm phim đang sử dụng, cũng như phù hợp với các kiến thức, kĩ năng đã biết.

- GV cho HS đọc và thảo luận nhóm (3 - 4 HS) về kịch bản mẫu trong SGK và trả lời các câu hỏi:

Em hãy;

1) Suy nghĩ về ý tưởng cho đoạn phim của mình.

2) Xây dựng kịch bản theo bảng như mẫu trên.

3) Chuẩn bị các tư liệu cần thiết theo kịch bản.

Chủ đề gợi ý: bảo vệ môi trường; nếp sống văn minh; văn hóa ứng xử nơi công cộng; tấm gương đạo đức; ca ngợi tình bạn;...

- GV giải thích để HS hiểu và tuân thủ hướng dẫn tiến hành nhiệm vụ 1, tốt nhật toàn bộ các ảnh tư liệu cần thiết cho phim được hoàn tất ở nhiệm vụ này.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS xem kĩ 4 phân cảnh tại Hình 31.1 SGK và đọc hiểu bảng kịch bản chi tiết bên dưới.

- HS từng bước thực hiện ba yêu cầu trong SGK để lập được kịch bản tương tự.

- GV quan sát, hướng dẫn (nếu cần thiết), gợi ý HS có thể sử dụng phần mềm đồ họa đã biết hoặc phần mềm PowerPoint để thiết kế các hình ảnh bối cảnh nhân vật và các bóng thoại.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV mời 1 - 2 nhóm báo cáo kết quả thảo luận.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức.

- GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.

Nhiệm vụ 1. Xây dựng kịch bản, chuẩn bị tư liệu

Phân cảnh 1:

- Hình ảnh: Tú và Lan.

- Lời thoại/Âm thanh:

Tú: Chào Nam! Sao giờ này cậu mới tới?

- Phụ đề: Trưa thứ 7, tại hành lang câu lạc bộ ngoại khóa

Phân cảnh 2:

- Hình ảnh: Nam.

- Lời thoại/ Âm thanh:

Nam: Ừ! Vì tớ mải làm một món quà bất ngờ để đem tới cho các bản.

- Phụ đề: Không có.

 

Hoạt động 2: Nhiệm vụ 2. Tạo phim hoạt hình từ các tư liệu theo kịch bản

  1. a) Mục tiêu: HS tạo được phim hoạt hình từ các tư liệu theo kịch bản.
  2. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS đọc hướng dẫn tr.149 và thực hành nhiệm vụ được giao.
  3. c) Sản phẩm: Sản phẩm thực hành của HS.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu nhóm HS đọc kĩ hướng dẫn trong SGK và thực hiện đoạn phim theo đúng kịch bản mà các em đã biết ở Nhiệm vụ 1.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS thảo luận nhóm, đọc hướng dẫn và thực hành nhiệm vụ được giao.

- GV quan sát, giải đáp thắc mắc. Nếu HS gặp khó khăn, GV cho HS thảo luận tìm cách khắc phục, xử lí, trước khi GV giúp HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- Các nhóm báo cáo sản phẩm thực hành.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nhận xét sản phẩm thực hành của HS.

- GV chỉ ra một vài lỗi và hướng dẫn chỉnh sửa (nếu có).

- GV chốt kiến thức và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Nhiệm vụ 2. Tạo đoạn phim hoạt hình từ các tư liệu theo kịch bản

- Khởi động phần mềm làm phim VideoPad.

- Bằng các kiến thức đã học, tạo đoạn phim theo đúng kịch bản đã viết ở Nhiệm vụ 1. Trong quá trình thực hiện có thể chỉnh sửa lại kịch bản cho phù hợp.

Lưu ý:  Nên sử dụng tính năng Video Wizard và chọn một mẫu phim phù hợp trong danh sách các mẫu có sẵn. Căn chỉnh thời lượng và lựa chọn hiệu ứng giữa các phân cảnh cho phù hợp.

 

Hoạt động 3: Nhiệm vụ 3. Bổ sung phụ đề và hội thoại

  1. a) Mục tiêu: HS tạo được bổ sung được thêm phụ đề và hội thoại cho đoạn phim hoạt hình.
  2. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS đọc hướng dẫn tr.149 - 150 quan sát Hình 31.2 - 31.5 và thực hành nhiệm vụ được giao.
  3. c) Sản phẩm: Sản phẩm thực hành của HS.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạnChi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

=> Khi đặt: nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án tin học ứng dụng 11 kết nối tri thức đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN DẠY THÊM 11 KẾT NỐI TRI THỨC

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC ỨNG DỤNG 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối bài 1: Hệ điều hành
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối bài 2: Thực hành sử dụng hệ điều hành
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối bài 3: Phần mềm nguồn mở và phần mềm chạy trên Internet
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối bài 4: Bên trong máy tính
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối bài 5: Kết nối máy tính với các thiết bị số

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 6: Lưu trữ và chia sẻ tệp tin trên Internet
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 7: Thực hành tìm kiếm dữ liệu trên Internet
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 8: Thực hành nâng cao sử dụng thư điện tử và mạng xã hội

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 9: Giao tiếp an toàn trên Internet

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 4. GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU

Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ và quản lí
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 11: Cơ sở dữ liệu
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 12: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ cơ sở dữ liệu
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 13: Cơ sở dữ liệu quan hệ
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 14: SQL - Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc
Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 15: Bảo mật và an toàn hệ cơ sở dữ liệu

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Giáo án Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 6. THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 7. PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH VÀ LÀM VIDEO

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC ỨNG DỤNG 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 4. GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 kết nối Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 6. THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 7. PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH VÀ LÀM VIDEO

III. GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ TIN HỌC ỨNG DỤNG 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 1. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VẼ TRANG TRÍ

 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay