Giáo án tin học 10 cánh diều bài 4: Thực hành tổng hợp (2 tiết)

Giáo án bài 4: Thực hành tổng hợp (2 tiết) sách tin học 10 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 10 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem video về mẫu Giáo án tin học 10 cánh diều bài 4: Thực hành tổng hợp (2 tiết)

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 4: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Sử dụng được các lớp ảnh, kệnh alpha và ôn luyện các kĩ thuật thiết kế.
  • Làm quen với các lệnh tạo hiệu ứng.
  • Tạo được các sản phẩm đồ họa đơn giản như logo, poster.
  1. Năng lực

 - Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

- Năng lực riêng:

  • Tạo được các sản phẩm đồ hoạ theo yêu cầu hoặc nhu cầu của bản thân.
  • Thực hành thiết kế logo và banner.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
  3. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học mới.
  3. b) Nội dung: HS lắng nghe câu hỏi cảu GV, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  4. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề: Theo em, việc thiết kế các sản phẩm logo hay poster có cần thiết hay không? Vì sao?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đưa ra ý kiến của mình.

- Dự kiến câu trả lời: Việc thiết kế các sản phẩm logo hay poster là một việc làm cần thiết vì:

+ Sản phẩm logo hay poster là sản phẩm nhận diện của một thương hiệu, tổ chức hay thông tin của một chương trình nào đó.

+ Việc thiết kế logo hay poster sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo sự đột phá, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Nhiệm vụ 1: Thiết kế logo Olympic Việt Nam

  1. a) Mục tiêu: HS thực hành thiết kế logo Olympic Việt Nam.
  2. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức đã học để hoàn thành bài thực hành.
  3. c) Sản phẩm học tập: Sản phẩm thiết kế logo của HS.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV ôn tập cho HS các kiến thức, kĩ năng cơ bản:

+ Sử dụng công cụ Paths để vẽ hình bằng đường dẫn.

+ Thực hiện kĩ thuật tạo đường viền.

+ Thực hiện kĩ thuật lồng hình.

+ Thực hiện kĩ thuật cắt xén chi tiết thừa.

- GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy tạo tệp ảnh mới và thiết kế logo “Olympic Việt Nam”, trong đó các vòng trong Olympic lồng vào nhau. Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.cxf” và xuất ảnh với tên tệp là “Olympic VN.png”.

- GV yêu cầu HS tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.168 – 170, GV hướng dẫn:

+ Bước 1: Mở tệp ảnh mới và xác định các tham số của ảnh.

  • Không gian màu: RBG, nền trắng.

+ Bước 2: Thiết kế các vòng tròn Olympic.

  • Tạo vòng tròn Olympic thứ nhất: Thêm một lớp mới trong suốt, đặt tên là lớp Xanh đậm để chứa vòng trong Olympic thứ nhất màu xanh da trời. Chọn lớp Xanh đậm sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo trên lớp này một hình tròn màu xanh da trời.
  • Tạo các vòng tròn Olympic còn lại: Tạo vòng tròn Olympic thứ hai như sau nhân đôi lớp Xanh đậm, đổi tên lớp thành Đen

+ Bước 3: Tạo các điểm lồng nhau của các vòng tròn  Olympic:

  • Tạo lớp Xanh đậm rồi tạo một vùng chọn hình chữ nhật tại điểm giao của hai vòng tròn.
  • Thực hiện luên tiếp hai lệnh Edit/CopyEdit/Paste để sao chép một mảnh của đường tròn xanh đậm tại điểm giao.
  • Nháy chuột vào nút lệnh để thêm vào một lớp mới thay thế lớp động.
  • Đổi tên lớp mới thành Mảnh xanh đậm.
  • Di chuyển lớp Mảnh xanh đậm lên trên lớp Vàng sẫm để che đường tròn màu vàng sẫn tại điểm giao.

+ Bước 4: Tạo lá cờ của logo.

  • Dùng công cụ đường dẫn và vùng chọn để tạo lá cờ màu đỏ và ngôi sao màu vàng.

+ Bước 5: Lưu và xuất tệp ảnh.

  • Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.cxf”.
  • Xuất ảnh với tên tệp là “Olympic VN.png”.

- GV thực hành làm mẫu cho HS quan sát và ghi nhớ các bước thực hiện.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS lắng nghe nhiệm vụ và tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.168 – 170.

- HS quan sát GV làm mẫu và ghi nhớ.

- HS thực hành theo mẫu và luyện tập độc tập.

- GV quan sát và hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời 2 – 3 HS trình chiều sản phẩm thực hành của mình trước lớp.

- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác.

Nhiệm vụ 2: Thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng”

  1. a) Mục tiêu: HS thực hành thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng”.
  2. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức đã học để hoàn thành bài thực hành.
  3. c) Sản phẩm học tập: Sản phẩm thiết kế banner của HS.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV ôn tập cho HS các kiến thức, kĩ năng cơ bản:

+ Thực hiện kĩ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn đồng tâm.

+ Sử dụng kênh alpha trong việc lựa chọn các lớn ảnh để tô màu cho hoạ tiết hình tam giác.

+ Thực hiện các kĩ thuật hướng tập trung vào một lớp và sắp xếp lại các lớp ảnh để điều khiển sự hiện thị ảnh tổng thể ở cửa sổ ảnh.

- GV giao nhiệm vụ, yêu cầu HS thực hành theo nhóm: Hãy thiết kế banner “Câu lạc bộ tin học ứng dụng” của lớp 10A5. Lưu tệp ảnh và xuất tệp sang định dạng chuẩn png, tên tệp là “Banner CLB ICT”.

- GV yêu cầu HS tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.170 – 173:

+ Bước 1: Tạo tệp ảnh mới và thêm các lớp ảnh mới.

  • Tạo ảnh mới nền trắng với kích thước phù hợp: 2500 x 1500 pixel, độ phân giải 200 ppi.

+ Bước 2: Thiết kế khu vực nền banner: nền, khung và màu nền.

  • Thêm lớp mới để tạo nền banner: Nền banner được tạo bằng vùng chọn hình chữ nhật và được tô màu gradient với các thuộc tính gradient: FG/BG = Đen/ Trắng, gradient = Rounded edge, hoa màu = Perceptual RGB, hình dạng =  Linear, đường cơ sở đi từ góc trái dưới lên góc phải trên.
  • Thêm lớp mới bên trên lớp nền để tạo khung banner: Khung banner được thiết kế bằng kĩ thuật tạo đường viền.
  • Thêm lớp mới bên trên lớp khung để tạo màu nền cho banner: Màu nền của banner được tạo bằng cách hòa màu xanh dương với dải gradient đen, xám của lớp nền bên dưới. Để hoa màu, trước hết tô màu thuần nhất (xanh dương) cho lớp Màu nền (Hình 7a, 7b), sau đó đặt chế độ hòa màu (Mode) là Soft Light.

+ Bước 3: Thiết kế họa tiết “Tam giác”.

  • Thêm lớp Tam giác bên trên lớp Màu nền: tạo vùng chọn hình vuông đen, quay, di chuyển và sử dụng chế độ cắt xén để tạo hình mong muốn.
  • Nhân đôi lớp Tam giác để nhận được lớp Tam giác copy.
  • Chuyển kênh alpha của lớp Tam giác copy vào vùng chọn.
  • Tô màu gradient cho vùng chọn với các thuộc tính gradient đã chọn trước đó (Hình 9a).
  • Bỏ vùng chọn rồi di chuyển lớp Tam giác copy sang phải một chút để hở lớp bên dưới, tạo thành một đường viền đen bên trái nó (Hình 9b).

+ Bước 4: Thiết kế họa tiết các hình tròn đồng tâm.

  • Sử dụng kĩ thuật tạo đường viên để tạo các hình tròn đồng tâm màu đen., tương ứng ở trên các lớp HT1, HT2, HT3.

+ Bước 5: Tạo họa tiết các đường cong cách điệu.

  • Tạo vùng chọn, tô màu và thực hiện kĩ thuật cắt xén để tạo hoạ tiết các đường cong cách điệu.

+ Bước 6: Tạo các lớp chứa chữ.

  • Tạo vùng chọn và tô màu đen, sử dụng kĩ thuật bản sao để nhân bản các hình trong đen.
  • Tạo các dãy chữ “L, Ớ, P, 1, 0 , A, 5” và căn chỉnh phù hợp.

- GV thực hành làm mẫu cho HS quan sát và ghi nhớ các bước thực hiện.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS lắng nghe nhiệm vụ và tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.170 – 173.

- HS quan sát GV làm mẫu và ghi nhớ.

- HS thực hành theo nhóm để tạo sản phẩm hoàn chỉnh.

- GV giám sát và tư vấn, gợi ý cho HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả.

- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, đánh giá từng sản phẩm của các nhóm.

- GV lựa chọn sản phẩm điển hình (tốt nhất hoặc kém nhất) để trình chiếu cho cả lớp xem và nhận xét.

  1. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
  2. a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức.
  3. b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
  4. c) Sản phẩm học tập: Sản phẩm thiết kế của HS.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, thiết kế một sản phẩm đồ họa như poster hoặc logo theo nhu cầu, sở thích. Gợi ý tham khảo:

+ Ngày hội trường: Thời gian bắt đầu, các hoạt động có thể là chương trình văn nghệ, hội trại, hội trợ, tham quan phòng truyền thống, tiết mục trình bày của một số câu lạc bộ.

+ Thông điệp 5K: Khẩu trang, Khử trùng, Không tụ tập, Khai báo y tế, Khoảng cách.

+ Câu lạc bộ Lập trình: Các chủ đề có thể là thuật toán, lập trình trò chơi, lập trình ứng dụng...

- GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm, lưu sản phẩm và xuất ra một tệp ảnh với định dạng chuẩn.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS vận dụng kiến thức đã học để thực hành thiết kế sản phẩm đồ họa.

- GV giám sát và tư vấn, gợi ý cho HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện các nhóm trình chiếu và giới thiệu về sản phẩm thiết kế của nhóm.

- GV yêu cầu HS các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm thiết kế và phần trình bày của các nhóm.

* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

  • Ghi nhớ kiến thức trong bài.
  • Hoàn thành các bài tập trong SBT.

 

 

 

 

 

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN LỚP 10 CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản powrerpoint)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản powrerpoint)

Cách đặt mua:

Liên hệ Zalo: Fidutech - Nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Giáo án word Chủ đề A

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề D

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề G

 

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Chat hỗ trợ
Chat ngay