Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Tạo văn bản tổ màu và ghép ảnh (1 tiết)

Giáo án bài 1: Tạo văn bản tổ màu và ghép ảnh (1 tiết) sách tin học 10 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 10 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem: => Giáo án tin học 10 cánh diều (bản word)

Xem video về mẫu Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Tạo văn bản tổ màu và ghép ảnh (1 tiết)

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

 

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

CHỦ ĐỀ EICT: ỨNG DỤNG TIN HỌC

ICT – PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

BÀI 1: TẠO VĂN BẢN TỔ MÀU VÀ GHÉP ẢNH (1 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.
  • Tạo được tệp ảnh mới, lưu được tệp ảnh và xuất tệp ảnh với định dạng chuẩn.
  • Bước đầu nhận diện được các lớp ảnh, chọn và đổi được tên lớp ảnh.
  • Bước đầu sử dụng được các công cụ: tạo văn bản, tô màu, ghép ảnh đơn giản để tạo được các sản phẩm đồ họa như thiệp chúc mừng, thiệp mời, bưu thiếp.
  1. Năng lực

 - Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • HS biết cách sử dụng công cụ tạo văn bản và các lệnh thao tác với tệp ảnh.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
  3. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

  1. b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề:

Em đã bao giờ dùng phần mềm để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster) chưa? Em hãy giới thiệu sơ lược về một phần mềm như vậy.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Dự kiến câu trả lời:

Em đã dùng phần mềm Inkscape để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster).

Giao diện trực quan của chương trình cho phép mọi người dùng có thể tiếp cận dễ dàng. Dựa vào Inkscape, em có thể thiết kế logo, bức vẽ hội hoạ, icon phần mềm hay banner cho website, rất đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP

  1. a) Mục tiêu:

- Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.

  1. b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động.

  1. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  2. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HĐ thực hiện Hoạt động 1.

- GV giải thích về các khái niệm: sản phẩm đồ họa, thiết kế đồ họa, phần mềm thiết kế đồ họa.

- GV minh họa sản phẩm đồ họa.

- GV nêu lí do lựa chọn GIMP: là phần mềm miễn phí được đánh giá tốt nhất, cho phép làm việc trực tiếp trên ảnh trong quá trình thiết kế, để tạo ra sản phẩm đồ họa.

+ Hướng dẫn HS cách tải phần mềm.

- HS tìm hiểu về màn hình làm việc của GIMP.

- GV trình chiếu màn hình của GIMP: giới thiệu sơ lược về ý nghĩa, tác dụng của một số thành phần chính.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP

Hoạt động  1:

Một số chức năng: quản lí tệp đồ họa, quản lí các lớp ảnh, kênh màu, đường dẫn; kênh alpha; sao chép ảnh; các khả năng chọn đối tượng; tô màu; vẽ hình; biến đổi hình; làm việc với vùng chọn và đường dẫn; điều chỉnh màu sắc; các thao tác hỗ trợ (cắt ảnh, phóng to, thu nhỏ, di chuyển ảnh);...

Để tạo một tấm bưu thiếp, cần các chức năng: tạo ảnh mới, ghép ảnh, tách ảnh nhờ tạo vùng chọn và kênh alpha. Ngoài ra có thể cần các phép biến đổi hình.

a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa.

- Sản phẩm đồ họa là sản phẩm được tạo bởi các yếu tố đồ họa như hình ảnh, nét vẽ, kiểu văn bản, màu sắc và cách trình bày.

- Thiết kế đồ hoạ là quá trình kết hợp ý tưởng sáng tạo với các kĩ thuật thiết kế đồ hoạ để tạo ra sản phẩm đồ hoạ nhằm truyền tải thông điệp một cách trực quan.

- Phần mềm thiết kế đồ hoạ cung cấp các công cụ để thực hiện các chức năng tạo sản phẩm đồ hoạ, hỗ trợ quá trình thiết kế đồ hoạ trên máy tính.

b) Giới thiệu phần mềm GIMP

- Phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa hỗ trợ tạo ra sản phẩm số dựa trên đồ họa vector hay đồ họa raster.

- Đồ hoạ vector sử dụng các toạ độ trong mặt phẳng và mối quan hệ vector để tạo ra các đường giữa chúng với các thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày để biểu diễn hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách này được gọi là ảnh vector.

c) Màn hình làm việc của GIMP:

Thành phần chính:

+ Hệ thống bảng chọn.

+ Hộp công cụ (Tollbox).

+ Các bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (350k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (250k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • ...

Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 700k/năm

=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 7 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN LỚP 10 CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản powrerpoint)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản powrerpoint)

Cách đặt mua:

Liên hệ Zalo: Fidutech - Nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Giáo án word Chủ đề A

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề D

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề G

 

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Chat hỗ trợ
Chat ngay