Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao (2 tiết)

Giáo án bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao (2 tiết) sách tin học 10 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 10 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem video về mẫu Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao (2 tiết)

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:

  • Viết và thực hiện được một vài chương trình có sử dụng: hằng, biến, các cấu trúc điều khiển, các kiểu dữ liệu chuẩn và mảng, các câu lệnh vào – ra. Qua đó phát triển được phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
  • Viết được chương trình có sử dụng chương trình con trong thư viện chuẩn.
  • Viết được chương trình con biểu diễn một thuật toán đơn giản và viết được chưng trình có sử dụng chương trình con này.
  • Đọc hiểu được chương trình đơn giản
  • Kiểm thử và gõ lỗi được chương trình.
  • Viết và thực hiện được chương trình giải quyết bài toán đơn giản có vận dụng kiến thức liên môn.

BÀI 1: LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH BẬC CAO (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Giải thích được vì sao chúng ta cần lập trình và cần có ngôn ngữ lập trình bậc cao.
  • Giới thiệu được sơ lược về Python – một ngôn ngữ lập trình bậc cao.
  • Bắt đầu chạy được một vài chương trình tính toán đơn giản trong môi trường Python.
  1. Năng lực

 - Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • Năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và cụ thể là ngôn ngữ lập trình bậc cao.
  • Năng lực hợp tác để làm quen và tìm hiểu ngôn ngữ lập trình bậc cao.
  1. Phẩm chất: Chăm chỉ, nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
  2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  3. Đối với GV:

- SGK, giáo án, SBT

- Hình ảnh, tài liệu liên quan đến Pháp luật trong môi trường số.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

  1. Đối với HS:

- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp

- Tìm hiểu bài đọc và tư liệu liên quan đến bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: Tạo cảm giác hứng thú cho HS, giúp HS kích thích sự tò mò về nội dung của bài học mới thông qua câu hỏi mở đầu.
  3. b) Nội dung: GV sử dụng câu hỏi mở đầu hỏi HS, HS suy nghĩ và chia sẻ câu trả lời.
  4. c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi: Máy tính không hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của con người. Vậy làm thế nào để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một việc nào đó?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận, suy nghĩ hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV mời đại diện HS đứng dậy trình bày câu trả lời

Gợi ý:

Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một việc nào đó, cần có ngôn ngữ chung giữa con người và máy tính để ta viết các chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiệm vụ giao cho nó.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, dẫn dắt: Con người cần chỉ dẫn cho máy không phải bằng ngôn ngữ tự nhiên mà bằng một ngôn ngữ máy tính có thể “hiểu được”. Ví dụ: ngôn ngữ Scratch; hệ thống giao diện đồ hoạ cũng là một loại ngôn ngữ để con người giao tiếp với máy tính (ngôn ngữ là một hệ thống kí hiệu giúp hai bên giao tiếp và hiểu nhau).

Những ngôn ngữ có thể dùng ra lệnh cho máy tính như vậy là ngôn ngữ nhân tạo. Muốn giao tiếp được, ra lệnh được cho máy tính thì chúng ta phải biết những ngôn ngữ này và phải học nếu cần sử dụng chúng.

- GV giới thiệu HS Bài 1. Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình bậc cao

  1. Mục tiêu: HS tái tạo lại những trải nghiệm đã có về lập trình trực quan, giúp HS hiểu được ngôn ngữ lập trình bậc cao.
  2. Nội dung: GV cho HS khai thác kênh hình, kênh chữ mục 1, thảo luận HĐ 1, hình thành kiến thức.
  3. Sản phẩm: HS hiểu các khái niệm ngôn ngữ lập trình, lập trình, chương trình, câu lệnh...
  4. Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS  đọc hoạt động 1, thảo luận và trả lời câu hỏi: Em đã biết ngôn ngữ lập trình nào chưa? Nếu đã từng dùng một ngôn ngữ lập trình thì em đã dùng nó để làm gì?

- GV giới thiệu với HS: Có nhiều loại ngôn ngữ, mỗi loại ngôn ngữ có một cách diễn tả (dùng từ, quy định ngữ pháp,…) riêng. Nên lấy một vài ví dụ minh hoạ, chẳng hạn:

+ Ngôn ngữ tự nhiên (ví dụ tiếng Việt) có thể nói hoặc viết, sử dụng các kí tự trong bảng chữ cái tiếng Việt.

+ Ngôn ngữ cử chỉ cho trao đổi với những người khiếm thính.

- GV phân tích và dẫn dắt cho HS hiểu về ngôn ngữ lập trình bậc cao (cho HS xem một chương trình đơn giản viết bằng ngôn ngữ Python và bằng một ngôn ngữ bậc cao khác.

Ngôn ngữ lập trình Python

Ngôn ngữ lập trình Java

- GV yêu cầu HS quan sát hình để thấy được cách tính toán trên hai ngôn ngữ Scratch và Pyhton.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS đọc thông tin, trả lời câu hỏi, tiếp nhận thông tin từ GV phân tích.

- GV quan sát HS thực hiện, hướng dẫn và phân tích cho HS hiểu phương ngôn ngữ lập trình bậc cao.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời HS đứng dậy trình bày

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.

1. Bản quyền thông tin và sản phẩm số

*Hoạt động 1:

- Một số ngôn ngữ lập trình: C#. C, Python, Java, Pascal,…

- Sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết các chương trình tính toán đơn giản.

*Kết luận:

- Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh mà máy tính  có thể “hiểu” và thực hiện được.

- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.

- Để sử dụng ngôn ngữ lập trình bậc cao, máy tính của em cần được trang bị môi trường lập trình trợ giúp em soạn thảo, kiểm tra câu lệnh, chuyển các câu lệnh sang ngôn ngữ mà máy hiểu được.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN LỚP 10 CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản powrerpoint)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản powrerpoint)

Cách đặt mua:

Liên hệ Zalo: Fidutech - Nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Giáo án word Chủ đề A

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề D

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề G

 

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Chat hỗ trợ
Chat ngay