Giáo án tin học 10 cánh diều bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình (2 tiết)

Giáo án bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình (2 tiết) sách tin học 10 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 10 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem video về mẫu Giáo án tin học 10 cánh diều bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình (2 tiết)

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 16: KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Biết và khắc phục được một số lỗi thường gặp hi viết chương trình.
  • Bước đầu thực hiện một số truy vết đơn giản để tìm và gỡ lỗi chương trình.
  1. Năng lực

 - Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • HS bước đầu tìm lỗi, sửa lỗi, điều chỉnh lại chương trình đơn giản.
  • Biết thêm được phương pháp tìm lỗi bằng truy vết với hai cách: (1) Bổ sung câu lệnh theo dõi kết quả trung gian; (2) Dùng công cu gỡ lỗi của phần mềm ngôn ngữ.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
  3. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho HS vào bài học mới.

  1. b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề:

Có những chương trình còn lỗi vì khi thực hiện cho ra kết quả sai. Theo en, việc biết giá trị của một số biến ngay sau khi mỗi câu lệnh được thực hiện có thể giúp tìm ra lỗi của chương trình hay không?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Câu trả lời;

Việc biết giá trị của một số biến ngay sau khi mỗi câu lệnh được thực hiện sẽ cho em biết câu lệnh đó có cho kết qua đúng như em mong muốn hay không, do vậy có thể giúp em tìm ra lỗi của câu lệnh, tìm ra lỗi của chương trình.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Lỗi trong chương trình và kiểm thử

  1. a) Mục tiêu:

- HS nêu được các lỗi thường gặp của người lập trình.

- HS nêu được các bộ dữ liệu để kiểm thử chương trình.

  1. b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

  1. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học về lỗi trong chương trình và kiểm thử.
  2. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS trả lời Hoạt động 1.  

- GV cho HS một ví dụ đơn giản khi lỗi:

Ví dụ: Chương trình

Kết quả:

(GV có thể đưa hình ảnh khi chạy đúng:

)

- GV giới thiệu về thuật ngữ "gỡ lỗi".

- GV cho HS tìm hiểu nội dung SGK và trả lời câu hỏi:

Nêu các loại lỗi thường gặp của người lập trình?

- GV cho Ví dụ để phân tích: nếu chỉ đọc chương trình thì khó có thể tìm ra lỗi, nếu chỉ chạy chương trình với 1 bộ dữ liệu đầu vào thì có thể không tìm ra loại lỗi ngữ nghĩa.

Từ đó thấy được sự cần thiết phải xây dựng những bộ dữ liệu kiểm thử.

- GV đặt câu hỏi gợi mở:

+ Có nên lấy tất cả các bộ dữ liệu vào một cách ngẫu nhiên không?

+ Có thể không cần kiểm thử trường hợp đặc biệt của bài toán vì nó rất hiếm khi xảy ra, quan điểm đó có đúng không?

+ Tạo ra các bộ dữ liệu để kiểm thử, ta có cần biết kết quả đúng tương ứng hay không?

- HS suy nghĩ trả lời,  từ đó: Nêu các dữ liệu kiểm thử  chia thành những nhóm nào?

- GV chuẩn hóa kiến thức.

- GV chú ý: bộ kiểm thử chỉ cho thấy chương trình còn lỗi, việc xác định lỗi ở đâu thì chúng ta sẽ học sang mục tiếp theo để tìm hiểu một số cách xác định lỗi.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Lỗi trong chương trình và kiểm thử

Hoạt động 1:

Chương trình chạy có thể có lỗi.

Kết luận:

Người lập trình thường gặp các loại lỗi như sau:

- Lỗi cú pháp là lỗi câu lệnh viết không theo đúng quy định của ngôn ngữ.

 Ví dụ: Thiếu hoặc thừa dấu ngoặc, tên biến sai.

- Lỗi ngoại lệ (Exceptions Error, còn gọi là Runtime) là lỗi xảy ra khi chương trình đang chạy, một lệnh nào đó không thể thực hiện được.

Lỗi này không được thông báo ngay trên màn hình.

- Lỗi ngữ nghĩa (còn gọi là lỗi logic) là lỗi mặc dù các câu lệnh viết đúng quy định của ngôn ngữ nhưng sai trong thao tác xử lí nào đó.

Ví dụ: Nhầm tên biến, gọi hàm có tham số không đúng kiểu, thiếu câu lệnh,...

Ví dụ:

Kết quả sai:

Kết quả đúng:

Để kiểm tra tính đúng đắn của chương trình so với yêu cầu đề bài, cần chuẩn bị các bộ dữ liệu đầu vào. Dữ liệu kiểm thử phải phù hợp với các ràng buộc đã cho và chia thành 3 nhóm:

+ Kiểm thử những trường hợp thường gặp trong thực tế.

+ Kiểm thử những trường hợp đặc biệt.

+ Kiểm thử những trường hợp các tham số nhận giá trị lớn nhất có thể.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN LỚP 10 CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản powrerpoint)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản powrerpoint)

Cách đặt mua:

Liên hệ Zalo: Fidutech - Nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Giáo án word Chủ đề A

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề D

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề G

 

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Chat hỗ trợ
Chat ngay