Giáo án tin học 10 kết nối bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (2 tiết)

Giáo án bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (2 tiết) tin học 10 kết nối tri thức. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 10 kết nối tri thức. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem video về mẫu Giáo án tin học 10 kết nối bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (2 tiết)

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 kết nối tri thức theo công văn mới nhất

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 15: HOÀN THIỆN HÌNH ẢNH ĐỒ HỌA (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Phân tích và triển khai một yêu cầu thiết kế cụ thể.
  • Điều chỉnh nội dung xuất theo định dạng PNG.
  1. Năng lực

 - Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

- Năng lực riêng:

  • Tạo được sản phẩm số đơn giản, hữu ích và thực tế như thiết kế logo, tạo banner, thiệp chúc mừng...
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Sáng tạo, trí tưởng tượng về mặt hình ảnh phong phú.
  • Tỉ mỉ, khéo léo, khả năng sắp xếp bố cục.
  • Phát triển tính thẩm mĩ.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:

- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.

- Tệp tin kết quả hoàn chỉnh tờ rơi Hội sách và cách vẽ từng thành phần.

- Một số mẫu tờ rơi, thiệp mời, thiệp chúc mừng đơn giản để giới thiệu.

  1. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: HS biết được các ứng dụng có thể thực hiện được sau khi nắm vững các kĩ năng liên quan.
  3. b) Nội dung: HS được GV giới thiệu về nội dung của buổi học.
  4. c) Sản phẩm: HS quan sát hình ảnh tờ rơi Hội chợ sách mà HS sẽ vẽ trong tiết học.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV giới thiệu về nội dung của buổi học, nêu các ứng dụng HS có thể thực hiện sau khi nắm vững các kĩ năng liên quan.

- GV trình chiếu tệp kết quả mà HS sẽ vẽ trên màn hình cho HS quan sát.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý theo dõi, quan sát hình ảnh.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV dẫn dắt HS vào bài học mới:

Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ thực hành thiết kế một sản phẩm hoàn chỉnh - Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa.

  1. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
  2. a) Mục tiêu:

- Đưa ra ý tưởng để thực hiện một yêu cầu thiết kế cụ thể.

- Đánh giá các thành phần cần có cho bản vẽ.

- Vẽ và bố trí các thành phần một cách hợp lí.

  1. b) Nội dung: Thiết kế tờ rơi quảng bá cho hội sách, GV hướng dẫn và làm mẫu, HS thực hiện trên máy của mình.
  2. c) Sản phẩm: HS thiết kế tờ rơi cho hội sách theo mẫu.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV hỏi: Tờ rơi cho Hội sách cần có những thông tin gì?

- GV lưu ý HS về bố cục, hình ảnh, màu sắc của tờ rơi: Tờ rơi để làm nổi bật nội dung và tạo hiệu ứng, tránh rườm rà, dùng nhiều màu sắc lòe loẹt... sẽ không phù hợp với mục đích của hoạt động.

- GV chuẩn bị một số hình ảnh tờ rơi của các Hội chợ sách để làm ví dụ minh họa cho HS:

- GV hướng dẫn HS thực hành vẽ tờ rơi Hội chợ sách theo các bước như trong SGK:

Nhiệm vụ 1: Vẽ nền

- GV nhắc HS chú ý kiểm tra các giá trị Opacity và A (alpha) của các màu được chọn đều được đặt giá trị là 100 - tức là không có tính trong suốt.

- Trong bước 2: Để dễ dàng ghép các tam giác thẳng hàng, ta có thể bật chức năng bắt dính nằm bên trái màn hình làm việc.

- Đáy của dây tam giác xếp trong bước 4 cần ở phía trên đáy hình chữ nhật. Nếu HS để dây dưới biên hình chữ nhật sẽ tạo ra kết quả còn một dải phía trên cùng. GV hướng dẫn HS quay ngược lại bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z và dịch chuyển dây tam giác lên phía trên một chút bằng cách nhấn phím .

- Trong bước 5, GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS vẽ hình chữ nhật vàng chồng lên hình chữ nhật xanh phía dưới sẽ dễ điều khiển độ rộng của hình chữ nhật vàng xuống lớp dưới bằng biểu tượng  trên thanh điều khiển thuộc tính.

- GV nhắc cho HS các thao tác nhanh:

+ Để tô đường viền của hình, ta giữ phím Shift và chọn màu tương ứng trên Palette, để bỏ đường viền, giữ phím Shift và chọn biểu tượng trên Palette.

+ Để chọn nhiều đối tượng, ta giữ phím Shift và lần lượt chọn các đối tượng hoặc kéo thả chuột qua vùng chứa các đối tượng muốn chọn.

Nhiệm vụ 2: Vẽ dây cờ tam giác

- Trong bước 2, HS nên đặt dây tam giác lên hình nền 15.2e trong SGK để dễ điều chỉnh.

- Trong bước 3: Tùy theo cụm màu mà HS định tô, HS nên tô màu một cụm tam giác chuẩn rồi sao chép ra cả dây thay vì phải thực hiện tô từng tam giác một trên cả dây hoặc giữ phím Shift rồi chọn các tam giác để tô cùng màu.

Nhiệm vụ 3: Vẽ sách và giá sách

- GV lưu ý nên vẽ sách và giá sách bên ngoài vùng phía trên. Sau khi hoàn thiện mới ghép vào, như vậy sẽ tránh được việc chọn nhầm vào các đối tượng trên khu vực nền.

- Trong bước 2, GV hướng dẫn HS Duplicate Hình 15.4 a trong SGK, sau đó chỉnh độ rộng sẽ thu được hình chữ nhật cần thiết. Chọn hai màu cùng tông nhưng độ đậm nhạt khác nhau cho phần nền gáy sách và phần rìa gáy. Hình chữ nhật thứ nhất tô màu nhạt và hình thứ hai tô màu đậm hơn, sau đó chọn vào biểu tượng tô màu chuyển sắc trong Fill của hộp thoại Fill and Stroke.

- Trong bước 3, thực hiện tương tự bước 2:

+ Đầu tiên vẽ một thêm một hình chữ nhật nhỏ khớp với các cạnh bên của hình chữ nhật lớn.

+ Tiếp theo, Duplicate hình vừa rồi và chỉnh độ rộng cho phù hợp với hình chữ nhật rìa sách.

+ Tô màu như trong chú ý phía trên.

+ Ghép hai hình lại với nhau và sao chép sang các vị trí còn lại.

+ Khi cần chỉnh các đoạn trang trí trên bìa sách, nên phóng to vị trí đang làm việc để dễ dàng di chuyển cho các khợp các chi tiết nhỏ đồng thời tắt chức năng bắt dính .

- Với HS làm chậm, GV hướng dẫn các em có thể bỏ qua phần tô đậm rìa trang trí.

- Trong bước 4:

+ Để thay đổi kích thước, phải chọn tất cả các đối tượng tạo nên quyển sách - có thể nhóm (group) tất cả các đối tượng trước khi thay đổi kích thước.

+ Để thay đổi màu sắc phải làm lần lượt từng đối tượng. Nếu phía trên đã Group đối tượng thì ở đây phải Ungroup trước khi thực hiện.

+ Nên chỉnh màu sắc của các đối tượng theo thứ tự: nền gáy sách nhạt rồi đến rìa gáy sách đậm; các dải trang trí dài được tô cùng màu nhạt, tiếp theo là các dải rìa trang trí được tô cùng màu, đạm hơn rồi chọn tô màu chuyển sắc .

+ Nên sửa sách ở trang thái thẳng đứng, trước khí quay sách.

- Trong bước 5:

+ Đặt phần giá sách nằm ở phần giữa hai mảng màu nền của tờ rơi.

+ Giá sách phải nằm chính giữa, cách hai bên rìa những khoảng bằng nhau.

Nhiệm vụ 4: Nhập các đoạn văn bản

- Bước 1: Nhập bên ngoài trước rồi sao chép vào hình vẽ và chỉnh sửa.

- Bước 2:

+ Để lại hai đoạn văn bản nằm trong hộp thoại bong bóng.

+ Các đoạn văn bản có kích thước chữ bằng nhau được thiết lập thuộc tính cỡ chữ bằng nhau.

Nhiệm vụ 5: Vẽ bóng hộp thoại

GV hướng dẫn HS Duplicate một cặp hình và chỉnh lại vị trí cảu hình tam giác để làm hộp thoại bóng thứ hai. Lần lượt làm bước 2 với mỗi cặp elip - tam giác.

Nhiệm vụ 6: Vẽ đoạn nét đứt nằm giữa thời gian và địa điểm

GV có thể hướng dẫn HS làm theo cách khác như sau:

- Bước 1: Vẽ hình chữ nhật, chỉnh góc bo tròn và tô màu trắng.

- Bước 2: Sao chép xuống phía dưới để tạo thành đường ngăn cách

Nhiệm vụ 7: Xuất sản phẩm hoàn thiện ra định dạng đồ họa điểm ảnh

GV có thể hướng dẫn HS chọn lại đường dẫn để xuất tệp trên máy tính bằng cách chọn lệnh Export As trog Filename trên cửa sổ thiết lập thông số.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS chú ý quan sát, theo dõi GV hướng dẫn.

- HS thực hành trên máy theo hướng dẫn của GV.

- GV hỗ trợ, quan sát.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- HS trình bày sản phẩm.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức.

 

 

- Tờ rơi cho hội sách cần có các thông tin như thời gian, địa điểm tổ chức, các ưu đãi...

 

 

 

 

 

 

 

Nhiệm vụ 1: Vẽ nền

 

Nhiệm vụ 2: Vẽ dây cờ tam giác

 

 

Nhiệm vụ 3: Vẽ sách và giá sách

 

Nhiệm vụ 4: Nhập các đoạn văn bản

 

Nhiệm vụ 5: Vẽ bóng hội thoại

 

Nhiệm vụ 6: Vẽ đoạn nét đứt nằm giữa thời gian và địa điểm

 

Nhiệm vụ 7: Xuất sản phẩm hoàn thiện ra định dạng đồ họa điểm ảnh

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 kết nối tri thức theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH KẾT NỐI

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH KẾT NỐI

 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10- SÁCH KẾT NỐI

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 10 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

Giáo ántin học 10 kết nối bài 1: Thông tin và xử lí thông tin (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 2: Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 3: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 4: Hệ nhị phân và dữ liệu số nguyên (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 5: Dữ liệu lôgic (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án tin học 10 kết nối bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 9: An toàn trên không gian mạng (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên internet (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 3: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án tin học 10 kết nối bài 11: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền (4 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án tin học 10 kết nối bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 13: bổ sung các đối tượng đồ họa (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án tin học 10 kết nối bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 17: Biến và lệnh gán (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 20: Câu lệnh lặp for (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 21: Câu lệnh lặp while (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách (3 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 24: Xâu kí tự (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự (3 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 26: Hàm trong python (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 27: Tham số của hàm (3 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 28: Phạm vi của biến (3 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 29: Nhận biết lỗi chương trình (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 32: Ôn tập lập trình python (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 6: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Giáo án tin học 10 kết nối bài 33: Nghề thiết kế đồ họa (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 34: Nghề phát triển phần mềm (2 tiết)

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 10 KẾT NỐI TRI THỨC

CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 17: Biến và lệnh gán (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 20: Câu lệnh lặp for (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 21: Câu lệnh lặp while (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách (3 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 24: Xâu kí tự (2 tiết)
 
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự (3 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 26: Hàm trong python (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 27: Tham số của hàm (3 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 28: Phạm vi của biến
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 29: Nhận biết lỗi chương trình (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 31: Thực hành - Viết chương trình đơn giản (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 32: Ôn tập lập trình python

CHỦ ĐỀ 6: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

 

III. GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ TIN HỌC ỨNG DỤNG 10 KẾT NỐI TRI THỨC

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay