Giáo án tin học 10 kết nối bài 29: Nhận biết lỗi chương trình (2 tiết)

Giáo án bài 29: Nhận biết lỗi chương trình (2 tiết) sách tin học 10 kết nối. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 10 kết nối. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem: => Giáo án tin học 10 kết nối tri thức (bản word)

Xem video về mẫu Giáo án tin học 10 kết nối bài 29: Nhận biết lỗi chương trình (2 tiết)

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 kết nối tri thức theo công văn mới nhất

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 29: NHẬN BIẾT LỖI CHƯƠNG TRÌNH (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Biết và phân loại được một số loại lỗi chương trình.
  • Biết được một vài lỗi ngoại lệ thường gặp.
  1. Năng lực

 - Năng lực chung:

  • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
  • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

  • Biết và thực hiện được một vài cách nhận biết và sửa lỗi chương trình.
  1. Phẩm chất
  • Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
  • Có thái độ tự giác, hợp tác khi thảo luận nội dung bài học.
  • Trung thực hoàn thành đầy đủ các bài tập.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:

- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.

- Máy tính, máy chiếu.

  1. Đối với HS:

- SGK, SBT, vở ghi.

- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy Python (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. a) Mục tiêu: Gợi mở cho HS đến khái niệm lỗi chương trình.
  3. b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính xác.
  4. c) Sản phẩm: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình về lỗi, cách nhận biết và sửa lỗi chương trình.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề: Một chương trình hoàn chỉnh được mô tả như Hình 29.1: Tiếp nhận các dữ liệu đầu vào, xử lí theo yêu cầu bài toán và đưa ra kết quả theo đúng yêu cầu.

- GV đặt câu hỏi: Theo em nếu chương trình có lỗi, thì các lỗi này sẽ như thế nào và có thể ở đâu?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em nhận biết được một số lỗi chương trình thường gặp - Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Nhận biết lỗi chương trình

  1. a) Mục tiêu: HS nhận biết và phân loại được các lỗi chương trình trong Python.
  2. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình.
  3. c) Sản phẩm: HS nêu được ba loại lỗi thường gặp khi lập trình Python, trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 142.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chia lớp thành các nhóm 3 - 4 HS.

- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành Hoạt động 1 SGK trang 141:

Quan sát các trường hợp chương trình gặp lỗi như sau, từ đó nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình.

+ Trường hợp 1: Người lập trình viết sai cú pháp lệnh

+ Trường hợp 2: Người dùng nhập dữ liệu sai

+ Trường hợp 3: Chương trình báo lỗi chỉ số vượt quá giới hạn cho phép

Khi chạy chương trình sẽ báo lỗi:

+ Trường hợp 4: Kết quả không đúng với yêu cầu bài toán

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 142:

1. Khi gõ sai cú pháp một lệnh, chương trình sẽ dừng lại và báo lỗi, đó là lỗi loại gì?

2. Bài toán yêu cầu sắp xếp dãy số ban đầu thành dãy tăng dần. Giả sử dãy số ban đầu là [3, 1, 8, 10, 0]. Kết quả thu được dãy [1, 3, 8, 10, 0]. Chương trình có lỗi không? Nếu có thì lỗi đó thuộc loại gì?

- GV cho HS đọc và ghi nhớ khung kiến thức trọng tâm.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS chia nhóm, thảo luận để hoàn thành Hoạt động 1.

- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố.

- GV hỗ trợ, quan sát.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- Đại diện nhóm trình bày kết quả.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức và chuyển sang nội dung mới.

1. Nhận biết lỗi chương trình

- Hoạt động 1: Phân biệt một số loại lỗi chương trình:

+ Loại 1: Lỗi cú pháp. Đây là lỗi viết sai cú pháp, chương trình sẽ dừng lại ngay. Lỗi này là lỗi Runtime.

+ Loại 2: Lỗi ngoại lệ. Đây là lỗi lôgic nội tại khi lập trình, chương trình sẽ dừng lại ngay và trả về một mã lỗi gọi là mã lỗi ngoại lệ. Lỗi này vẫn là lỗi Runtime.

+ Loại 3: Lỗi khác. Các lỗi này chương trình không dừng lại mà chỉ đưa ra kết quả sai. Các lỗi loại này thường gọi là lỗi ngữ nghĩa hay lỗi lôgic bên trong chương trình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Câu hỏi và bài tập củng cố:

1. Đây là lỗi cú pháp.

2. Đây là lỗi lôgic nội tại, không phải lỗi ngoại lệ.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (350k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (250k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • ...

Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 700k/năm

=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 7 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 kết nối tri thức theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH KẾT NỐI

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH KẾT NỐI

 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10- SÁCH KẾT NỐI

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 10 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

Giáo ántin học 10 kết nối bài 1: Thông tin và xử lí thông tin (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 2: Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 3: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 4: Hệ nhị phân và dữ liệu số nguyên (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 5: Dữ liệu lôgic (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án tin học 10 kết nối bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 9: An toàn trên không gian mạng (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên internet (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 3: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án tin học 10 kết nối bài 11: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền (4 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án tin học 10 kết nối bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 13: bổ sung các đối tượng đồ họa (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án tin học 10 kết nối bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 17: Biến và lệnh gán (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 20: Câu lệnh lặp for (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 21: Câu lệnh lặp while (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách (3 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 24: Xâu kí tự (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự (3 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 26: Hàm trong python (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 27: Tham số của hàm (3 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 28: Phạm vi của biến (3 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 29: Nhận biết lỗi chương trình (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 32: Ôn tập lập trình python (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 6: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Giáo án tin học 10 kết nối bài 33: Nghề thiết kế đồ họa (2 tiết)
Giáo án tin học 10 kết nối bài 34: Nghề phát triển phần mềm (2 tiết)

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 10 KẾT NỐI TRI THỨC

CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 17: Biến và lệnh gán (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 20: Câu lệnh lặp for (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 21: Câu lệnh lặp while (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách (3 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 24: Xâu kí tự (2 tiết)
 
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự (3 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 26: Hàm trong python (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 27: Tham số của hàm (3 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 28: Phạm vi của biến
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 29: Nhận biết lỗi chương trình (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 31: Thực hành - Viết chương trình đơn giản (2 tiết)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 32: Ôn tập lập trình python

CHỦ ĐỀ 6: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

 

III. GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ TIN HỌC ỨNG DỤNG 10 KẾT NỐI TRI THỨC

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay