Giáo án Toán 8 cánh diều Chương 6 Bài 4: Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản

Giáo án Chương 6 Bài 4: Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản sách Toán 8 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Toán 8 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem video về mẫu Giáo án Toán 8 cánh diều Chương 6 Bài 4: Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án toán 8 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 4. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN (3 tiết)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức:

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

  • HS biết sử dụng được tỉ số để mô tả xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản.
  • Xác định các kết quả thuận lợi cho một biến cố liên quan tới hành động, thực nghiệm.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.

  • Tư duy và lập luận toán học: Phân tích các tình huống trong trò chơi để xác định các kết quả có thể xảy ra; Lập luận để giải thích các kết quả thực nghiệm về xác suất của các biến cố; So sánh các kết quả thực nghiệm với xác suất lý thuyết để kiểm tra sự phù hợp.
  • Mô hình hóa toán học: Xây dựng mô hình toán học để mô tả các tình huống trong trò chơi; Sử dụng mô hình toán học để tính xác suất của các biến cố.
  • Giải quyết vấn đề toán học: Xác định vấn đề cần giải quyết; Xây dựng kế hoạch giải quyết vấn đề; Tìm kiếm và sử dụng thông tin cần thiết; Kiểm tra và đánh giá kết quả giải quyết vấn đề.
  • Giao tiếp toán học: Mô tả các kết quả của trò chơi một cách rõ ràng và chính xác; Giải thích các kết quả thực nghiệm về xác suất của các biến cố một cách dễ hiểu; So sánh các kết quả thực nghiệm với xác suất lý thuyết một cách thuyết phục.
  1. Phẩm chất
  • Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
  • Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
  • Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
  • Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...

2 - HS:

- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

  1. b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
  2. c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):

Quan sát đồng xu ở Hình 73. Ta quy ước: mặt xuất hiện số 5 000 là mặt sấp hay mặt ; mặt xuất hiện Quốc huy Việt Nam là mặt ngửa hay mặt .

Tung đồng xu 1 lần. Xét biến cố ngẫu nhiên ”Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt ”.

Làm thế nào để tính được xác suất của biến cố ngẫu nhiên nói trên?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong các trò chơi đơn giản, chúng ta thường gặp các biến cố ngẫu nhiên, chẳng hạn như tung đồng xu có xuất hiện mặt sấp hay mặt ngửa, gieo xúc xắc có xuất hiện số chẵn hay số lẻ. Vậy làm thế nào để tính xác suất của các biến cố này? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về cách tính xác suất của các biến cố ngẫu nhiên”.

 Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Xác suất của biến cố trong trò chơi tung đồng xu

  1. a) Mục tiêu:

- HS củng cố lại các khái niệm cũ liên quan đến biến cố trong trò chơi tung đồng xu.

- HS ghi nhớ được kiến thức trọng tâm về xác suất của một biến cố có gắn với hoạt động tung ngẫu nhiên đồng xu một lần.

  1. b) Nội dung:

- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.

  1. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được kiến thức trọng tâm về xác suất của một biến cố có gắn với hoạt động tung ngẫu nhiên đồng xu một lần.
  2. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV tổ chức cho HS ôn lại các khái niệm về biến cố trong trò chơi tung đồng xu theo kĩ thuật khăn trải bàn.

+ Tập hợp  gồm các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu trong trò chơi tung ngẫu nhiên đồng xu một lần.

+ Kết quả thuận lợi cho biến cố  “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt ” trong trò chơi tung ngẫu nhiên đồng xu  một lần.

+Tỷ số giữa số kết quả thuận lợi của biến cố và số kết quả có thể xảy ra là bao nhiêu?

- GV tổ chức HĐ1 cho HS thảo luận nhóm 4 thực hiện các yêu cầu.

+ GV thực hiện tung một đồng xu 1 lần cho cả lớp quan sát.

+ GV gọi đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết quả thảo luận.

+ GV nhận xét và chốt đáp án.

 

 Từ kết quả HĐ1, GV dẫn dắt HS đến khái niệm về xác suất của biến cố trong trò chơi tung đồng xu .

- HS nhắc lại nội dung trong khung kiến thức trọng tâm (SGK – tr27) và ghi lại vào vở.

 

- GV nhấn mạnh một lần nữa những nội dung quan trọng trong mục I

+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu trong trò chơi tung đồng xu 

+ Tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến cố và số phần tử của tập hợp gồm các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu .

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.

- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.

Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.

- GV: quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm

+ Kiến thức trọng tâm về xác suất của một biến cố có gắn với hoạt động tung ngẫu nhiên đồng xu một lần.

I. Xác suất của biến cố trong trò chơi tung đồng xu 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ1

a) Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu là

b)

 Có 1 kết quả thuận lợi cho biến cố  là: mặt .

c) Tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến cố  trên và số phần tử của tập hợp  là:

Ghi nhớ

Trong trò chơi tung đồng xu, ta có:

+ Xác suất của biến cố ”Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt ” bằng .

+ Xác suất của biến cố ”Mặt suất hiện của đồng xu là mặt ” bằng .

Chú ý: Trong trò chơi tung đồng xu  trên, số các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu là 2. Xác suất của mỗi biến cố đó bằng .

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 2: Xác suất của biến cố trong trò chơi vòng quay số

  1. a) Mục tiêu:

- HS củng cố lại các khái niệm cũ liên quan đến biến cố trong trò chơi vòng quay số

- HS ghi nhớ nội dung trong khung kiến thức trọng tâm: xác suất của một biến cố trong trò chơi vòng quay số

  1. b) Nội dung:

- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ2; Luyện tập 2 và các Ví dụ.

  1. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được nội dung trong khung kiến thức trọng tâm: xác suất của một biến cố trong trò chơi vòng quay số.
  2. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV tổ chức cho HS nhắc lại các khái niệm về biến cố trong trò chơi vòng quay số theo kĩ thuật khăn trải bàn.

+ Tập hợp C gồm các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện ghi trên hình quạt khi chiếc kim chỉ vào đĩa khi dừng lại trong trò chơi vòng quay số . 

+ Tập hợp kết quả biến cố D “Chiếc kim chỉ vào hình quạt là số lẻ”. 

+ Kết quả thuận lợi cho biến cố trong trò chơi vòng quay số .

- GV triển khai HĐ2 và cho HS thảo luận nhóm đôi, thực hiện các yêu cầu trong HĐ.

+ GV mời một số nhóm trả lời các câu hỏi.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

+ GV chốt đáp án.

 

 

Từ kết quả HĐ2, GV đặt câu hỏi: Tỷ số chúng ta vừa tính được của biến cố  trong trò chơi vòng quay số trên gọi là gì?

 

 

- GV mời HS nhắc lại nội dung trong khung kiến thức trọng tâm (SGK – tr. 27) và ghi lại vào vở.

- GV nhấn mạnh 1 lần nữa những nội dung quan trong trong mục II:

+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện khi chiếc kim chỉ vào hình quạt khi vòng quay dừng lại. 

+ Kết quả thuận lợi cho biến cố về số xuất hiện “Chiếc kim chỉ vào hình quạt ghi số…”

+ Tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến cố và số phần tử của tập hợp gồm các kết quả có thể xảy ra trong trò chơi vòng quay số .

- HS thực hiện đọc – hiểu Ví dụ 1 theo hướng dẫn trong SGK.

+ GV chỉ định 1 HS phân tích đề bài, nêu lại cách thực hiện và giải thích các bước làm.

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi thực hiện Luyện tập 1

+ Tập hợp kết quả có thể xảy ra là gì?

+ Biến cố trong Luyện tập 2 là gì?

+ Kết quả thuận lợi cho biến cố là bao nhiêu?

+ GV chỉ định 1 HS lên bảng thực hiện lời giải.

+ HS dưới lớp đối chiếu đáp án, nhận xét

+ GV chốt đáp án.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.

- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.

Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.

- GV: quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm

+ Nội dung trong khung kiến thức trọng tâm: xác suất của một biến cố trong trò chơi vòng quay số

II. Xác suất của biến cố trong trò chơi vòng quay số

HĐ2

a) Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện ghi trên hình quạt là

 

b)

Có bốn kết quả thuận lợi cho biến cố là:

 

c) Tỉ số cần của số các kết quả thuận lợi cho biến cố  và số phần tử của tập hợp  là:

 

Lưu ý: Trong trò chơi quay số đã nêu, tỉ số giữa số các kết quả thuận lợi cho biến cố “Chiếc kim chỉ vào hình quạt ghi số lẻ” và số các kết quả có thể xảy ra đối với số ghi ở hình quạt mà chiếc kim chỉ vào là . Tỉ số này gọi là xác suất của biến cố nói trên.

Ghi nhớ:

Trong trò chơi vòng quay số đã nêu, nếu  là số kết quả thuận lợi cho một biến cố thì xác suất của biến cố đó bằng .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ví dụ 1: (SGK – tr.27)

Hướng dẫn giải (SGK – tr.27)

 

 

Luyện tập 1

- Tập hợp gồm các kết quả có thể xảy ra  là: 

- Có 5 kết quả thuận lợi cho biến cố “Chiếc kim chỉ vào hình quạt ghi số nhỏ hơn 6” là:

- Vì thế, xác suất của biến cố trên là:  .

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 3: Xác suất của biến cố trong trò chơi chọn ngẫu nhiên một đối tượng từ một nhóm đối tượng.

  1. a) Mục tiêu:

- HS củng cố lại các khái niệm liên quan đến biến cố trong trò chơi chọn ngẫu nhiên một đối tượng trong một nhóm đối tượng.

- HS ghi nhớ nội dung trong khung kiến thức trọng tâm: xác suất của một biến cố trong trò chơi chọn ngẫu nhiên một đối tượng trong một nhóm đối tượng.

  1. b) Nội dung:

- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ3; Luyện tập 2 và các Ví dụ.

  1. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được xác suất của một biến cố trong trò chơi chọn ngẫu nhiên một đối tượng trong một nhóm đối tượng.
  2. d) Tổ chức thực hiện:

 

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 350k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 450k/học kì - 500k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 700k/cả năm

=> Khi đặt: nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án toán 8 cánh diều đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 8 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TOÁN 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG I: ĐA THỨC NHIỀU BIẾN

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG II: PHÂN THỨC ĐẠI SỐ

GIÁO ÁN WORD GIÁO ÁN WORD HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TOÁN 8

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG V: TAM GIÁC, TỨ GIÁC

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG VII. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG VIII. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG. HÌNH ĐỒNG DẠNG

II. GIÁO ÁN POWWERPOINT TOÁN 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG I: ĐA THỨC NHIỀU BIẾN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG II: PHÂN THỨC ĐẠI SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG V: TAM GIÁC, TỨ GIÁC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG VII. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG VIII. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG. HÌNH ĐỒNG DẠNG

III. GIÁO ÁN DẠY THÊM TOÁN 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG I: ĐA THỨC NHIỀU BIẾN

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG II: PHÂN THỨC ĐẠI SỐ

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG III: HÀM SỐ VÀ ĐÔ THỊ

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG IV: HÌNH HỌC TRỰC QUAN

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG V: TAM GIÁC, TỨ GIÁC

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG VII. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG VIII. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG. HÌNH ĐỒNG DẠNG

Chat hỗ trợ
Chat ngay