Giáo án toán 10 chân trời bài 1: Không gian mẫu và biến cố

Giáo án bài 1: Không gian mẫu và biến cố toán 10 chân trời. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của toán 10 chân trời. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem: => Giáo án toán 10 chân trời sáng tạo (bản word)

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Toán 10 chân trời sáng tạo theo công văn mới nhất

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

CHƯƠNG X. XÁC SUẤT

BÀI 1: KHÔNG GIAN MẪU VÀ BIẾN CỐ (1 Tiết)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Nhận biết được một số khái niệm về xác suất cổ điển: Phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố (biến cố là tập con của không gian mẫu), kết quả thuận lợi.

- Mô tả được không gian mẫu, biến cố trong một số thí nghiệm đơn giản (ví dụ: tung đồng xu hai lần, tung đồng xu ba lần, tung xúc xắc hai lần).

  1. Năng lực

 Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn.

  1. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồng xu, xúc xắc.
  3. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về đặc điểm của hoạt động mang tính ngẫu nhiên và cách thức mô hình các hoạt động đó.

 Tạo sự suy nghĩ tập trung cho HS, kết nối HS với trọng tâm bài học.

  1. b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo suy nghĩ bản thân, tò mò hứng thú tìm ra câu trả lời.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS kể về các hoạt động mà ta không thể đoán trước được kết quả của nó.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới:

Ta thường gặp những hoạt động mà không thể đoán trước được kết quả của nó mặc dù biết được tất cả các kết quả có thể xảy ra, ví dụ như khi ta gieo một con xúc xắc, tung đồng xu,.. Trong bài này, ta sẽ tìm hiểu các hoạt động trên theo quan niệm của xác suất cổ điển.

 Bài 1: Không gian mẫu và biến cố.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu.

  1. a) Mục tiêu:

- Nhận biết được khái niệm và nhìn ra được đặc điểm của phép thử ngẫu nhiên (ta không thể đoán trước được kết quả của nó nhưng có thể xác định được tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra).

- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận để tìm cách kí hiệu kết quả và không gian mẫu một cách phù hợp cho các phép thử tung đồng xu và gieo xúc xắc.

  1. b) Nội dung: HS thảo luận xây dựng kiến thức bài mới, lần lượt hoàn thành các bài theo yêu cầu của GV.
  2. c) Sản phẩm: HS hình thành kiến thức bài học, nhìn ra được đặc điểm của phép thử ngẫu nhiên, hoàn thành các bài HĐKP1, Ví dụ 1, Ví dụ 2 Thực hành 1; Vận dụng
  3. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV cho HS thảo luận cặp đôi thực hiện HĐKP1:

+ GV lưu ý nhấn mạnh cho HS nếu kết quả hai lần gieo ra hai mặt có số chấm khác nhau thì Bình thắng; nếu kết hai lần gieo ra hai mặt có số chấm giống nhau thì Cường thắng và yêu cầu HS trao đổi trả lời câu hỏi.

- Từ kết quả của HĐKP1, GV dẫn dắt và giới thiệu cho HS:

"Ở hoạt động trên, trước khi An gieo xúc xắc ta không thể biết được kết quả nào có thể xảy ra. Có thể cả hai lần tung đều ra mặt có số chấm giống nhau, hoặc hai lần tung ra hai mặt có số chấm khác nhau. Ta nói rằng an đã thực hiện một phép thử ngẫu nhiên.

Vậy phép thử ngẫu nhiên là gì?"

 GV gọi 1-2 HS đọc khung kiến thức trọng tâm. (SGK-tr77)

- GV nhấn mạnh ba đặc điểm của phép thử nhẫu nhiên:

 + Có thể lặp lại nhiều lần

+ Không thể đoán trước kết quả.

+ Có thể xác định được tập hợp các kết quả có thể xảy ra.

- GV lưu ý cho HS phần Chú ý:

Trong chương này ta chỉ xét các phép thử mà không gian mẫu gồm hữu hạn phần tử.

- GV cho HS áp dụng kiến thức, đọc hiểu Ví dụ 1.

+ GV giới thiệu mặt sấp, mặt ngửa của đồng xu.

+ GV cho HS trao đổi nhóm đôi để tìm cách kí hiệu kết quả và không gian mẫu một cách phù hợp cho các phép thử tung đồng xu 1 lần và tung đồng xu 2 lần (HS hoàn thành vào vở cá nhân).

- GV cho HS thảo luận theo nhóm, đọc hiểu, trao đổi và hoàn thành Ví dụ 2.

+ GV nhấn mạnh các từ khoá "lấy ngẫu nhiên cùng một lúc", "lấy ngẫu nhiên lần lượt".

+ GV cho HS thảo luận nhóm và ghi kết quả thảo luận của từng nhóm lên bảng

 GV chữa bài, đánh giá, rút kinh nghiệm cho các nhóm.

- GV cho HS áp dụng kiến thức tự thực hiện Thực hành 1 vào vở cá nhân, sau đó trao đổi, tranh luận nhóm đôi để thống nhất đáp án.

- GV cho HS hoàn thành Vận dụng theo nhóm và ghi kết quả vào phiếu nhóm.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS suy nghĩ, đọc SGK, trả lời và hoàn thành các vấn đề được đưa ra.

- GV giảng, hướng dẫn, phân tích, hỗ trợ, quan sát.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- HS trả lời câu hỏi của GV để xây dựng bài.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức về các khái niệm: phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu.

1. Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu.

HĐKP1:

a) Trước khi An gieo xúc xắc, không thể biết bạn nào chiến thắng.

b) Tất cả các kết quả có thể xảy ra là (1; 1), (1; 2), (1; 3), (1; 4), (1; 5), (1; 6), (2; 1), (2; 2), (2; 3), (2; 4), (2; 5), (2; 6), (3; 1), (3; 2), (3; 3), (3; 4), (3; 5); (3; 6), (4; 1), (4; 2), (4; 3), (4; 4), (4; 5), (4; 6), (5; 1), (5; 2), (5; 3), (5; 4), (5; 5), (5; 6), (6; 1), (6; 2), (6; 3), (6; 4), (6; 5), (6; 6).

 Kết luận:

Phép thử ngẫu nhiên (phép thử) là một hoạt động mà ta không thể biết trước được kết quả của nó.

Tập hợp tất cả các kết quả có thể có của phép thử ngẫu nhiên được gọi là không gian mẫu, kí hiệu là .

 

* Chú ý:

Trong chương này ta chỉ xét các phép thử mà không gian mẫu gồm hữu hạn phần tử.

Ví dụ 1: SGK-tr77,78

Ví dụ 2: SGK-tr78

 

Thực hành 1:

Khi tung xúc xắc hai lần, ta có không gian mẫu là:

Cách 1:

 = {(1; 1), (1; 2), (1; 3), (1; 4), (1; 5), (1; 6), (2; 1), (2; 2), (2; 3), (2; 4), (2; 5), (2; 6), (3; 1), (3; 2), (3; 3), (3; 4), (3; 5); (3; 6), (4; 1), (4; 2), (4; 3), (4; 4), (4; 5), (4; 6), (5; 1), (5; 2), (5; 3), (5; 4), (5; 5), (5; 6), (6; 1), (6; 2), (6; 3), (6; 4), (6; 5), (6; 6)}.

Cách 2:

 ={(i; j) | i,j=1, 2,…, 6}

Vận dụng .

Không gian mẫu của phép thử hai lần lấy bóng này là:

 = {(1; 1), (1; 2), (1; 3), (1; 4), (2; 1), (2; 2), (2; 3), (2; 4), (3; 1), (3; 2), (3; 3), (3; 4), (4; 1), (4; 2), (4; 3), (4; 4)}

 

 

 Hoạt động 2: Biến cố

  1. a) Mục tiêu:

- HS nhận biết khái niệm biến cố; có cơ hội trải nghiệm, thực hành xác định khi nào một biến cố xảy ra, khi nào một biến cố không xảy ra.

- HS biết cách biểu diễn tập hợp ứng với biến cố. HS nhận ra không gian mẫu của phép thử gieo hai con xúc xắc và gieo một con xúc xắc hai lần là như nhau.

- HS củng cố cách biểu diễn biến cố dưới dạng tập hợp và đếm số kết quả thuận lợi cho mỗi biến cố.

  1. b) Nội dung: HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để tìm hiểu và hình thành kiến thức về biến cố.
  2. c) Sản phẩm: HS tiếp nhận kiến thức về biến cố, hoàn thành HĐKP2, HĐKP3, Ví dụ 3, Ví dụ 4, Thực hành 2, Thực hành 3.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS thảo luận cặp đôi thực hiện HĐKP2 vào vở cá nhân, sau đó trao đổi cặp đôi kiểm tra chéo đáp án.

 HS trả lời yêu cầu của hoạt động vào vở, GV sửa chung trước lớp.

- GV dẫn dắt, giới thiệu HS kiến thức về biến cố như khung kiến thức trọng tâm (SGK-tr78)

+ GV mời 1-2 HS đọc khung kiến thức trọng tâm.

+ GV làm rõ cho HS: nếu kết quả thì kết quả x thuận lợi cho A; ngược lại, nếu  thì kết quả x không thuận lợi cho A.

- GV tổ chức cho HS đọc hiểu, tự trình bày Ví dụ 3 vào vở cá nhân.

- HS thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành Thực hành 2 để củng cố cách biểu diễn biến cố dưới dạng tập hợp và đếm số kết quả thuận lợi cho mỗi biến cố. 

- GV cho HS thảo luận nhóm hoàn thành HĐKP3.

+ GV gọi 1-2 HS nhắc lại khái niệm biến cố chắc chắn và biến cố không thể.

+ GV chú ý cho HS sử dụng khái niệm "thuận lợi", ta có thể phát biểu: Biến cố A là chắc chắn nếu mọi kết quả đều thuận lợi cho A; biến cố A là không thể nếu không có kết quả nào là thuận lợi cho A.

 Từ kết quả của HĐKP3, GV giới thiệu lại khái niệm biến cố chắc chắn, biến cố không thể và giới thiệu kí hiệu của biến cố chắc chắn, biến cố không thể như trong khung kiến thức trọng tâm (SGK - tr79).

- GV tổ chức cho HS vận dụng phương pháp sử dụng quy tắc đếm và công thức tổ hợp để xác định số kết quả xảy ra với số kết quả thuận lợi cho một số biến cố thực hiện Ví dụ 4 theo nhóm đôi.

- GV yêu cầu HS đọc và vận dụng kiến thức tự hoàn thành Thực hành 3.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi, kiểm tra chéo đáp án.

- GV: quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

GV tổng quát lưu ý lại kiến thức và yêu cầu HS nhắc lại kiến thức về biến cố cần ghi nhớ.

2. Biến cố:

HĐKP2:

a) Nếu kết quả phép thử là (2; 3) thì Bình thắng.

b) Các kết quả của phép thử đem lại chiến thắng cho Cường là: (1; 1), (2; 2), (3; 3), (4; 4), (5; 5), (6; 6).

 

 

Kết luận:

Mỗi tập  con của không gian mẫu được gọi là một biến cố, kí hiệu là A, B, C,..

Một kết quả thuộc A được gọi là kết quả làm cho A xảy ra hoặc kết quả thuận lợi cho A.

 

Ví dụ 3: SGK-tr79

 

Thực hành 2:

a) B = {(1; 1), (2; 2), (3; 3), (4; 4), (5; 5), (6; 6)}

C = {(6; 3), (4; 2), (2; 1)}

b) Có 6 kết quả thuận lợi cho biến cố B. Có 3 kết quả thuận lợi cho biến cố C.

 

 HĐKP3:

Có 36 kết quả thuận lợi cho biến cố D. Có 0 kết quả thuận lợi cho biến cố E.

 

Kết luận:

- Biến cố chắc chắn là biến cố luôn xảy ra, kí hiệu là .

- Biến cố không thể là biến cố không bao giờ xảy ra, kí hiệu là .

 

Ví dụ 4: SGK - tr80

 

Thực hành 3:

a) Ta có   cách chọn ra 1 bạn nữ từ 4 bạn nữ. Ứng với mỗi cách chọn một bạn nữ có   cách chọn ra 2 bạn nam từ 5 bạn nam.

Số các kết quả thuận lợi cho biến cố "Trong 3 bạn được chọn có đúng một bạn nữ" là: 

 = 40.

b) Vì không có bạn nam nào được chọn nên có ba nữ được chọn. Ta có   cách chọn ra ba bạn nữ từ 4 bạn nữ.

Số các kết quả thuận lợi cho biến cố "Trong 3 bạn được chọn không có bạn nam nào" là: 

 = 4.

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (350k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (250k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • ....

Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 800k

=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 1 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Toán 10 chân trời sáng tạo theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH CHÂN TRỜI

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH CHÂN TRỜI

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TOÁN 10 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

PHẦN ĐẠI SỐ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ GIẢI TÍCH

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG I. MỆNH ĐỀ VÀ TẬP HỢP

Giáo án toán 10 chân trời bài 1: Mệnh đề
Giáo án toán 10 chân trời bài: bài tập cuối chương I

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG II: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN

 
Giáo án toán 10 chân trời sáng tạo bài: Bài tập cuối chương v (2 tiết)

PHẦN THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG VI: THỐNG KÊ

Giáo án toán 10 chân trời bài: Bài tập cuối chương vi (2 tiết)

GIÁO ÁN WORD HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM

Giáo án toán 10 chân trời bài 2: Dùng bảng tính để tính các số đặc trưng của mẫu số liệu thống kê (1 tiết)

PHẦN ĐẠI SỐ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ GIẢI THÍCH

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG VII: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN

Giáo án toán 10 chân trời bài: Bài tập cuối chương VII (3 tiết)

PHẦN HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG IX: PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT 

 

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TOÁN 10 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

PHẦN ĐẠI SỐ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ GIẢI TÍCH

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG I. MỆNH ĐỀ VÀ TẬP HỢP

Giáo án điện tử toán 10 chân trời bài 1: Mệnh đề
Giáo án điện tử toán 10 chân trời bài 2: Tập hợp
Giáo án điện tử toán 10 chân trời bài: Bài tập cuối chương I

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG II: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN

Giáo án điện tử toán 10 chân trời bài : Bài tập cuối chương II

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG III: HÀM SỐ BẬC HAI VÀ ĐỘ THỊ

PHẦN HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG IV: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC

PHẦN THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG VI: THỐNG KÊ

Giáo án điện tử toán 10 chân trời Hoạt động thực hành và trải nghiệm - Bài 2: Dùng bảng tính để tính các số đặc trưng của mẫu số liệu thống kê

PHẦN ĐẠI SỐ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ GIẢI THÍCH

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG VII: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN

Giáo án điện tử toán 10 chân trời bài: Bài tập cuối chương IX

PHẦN THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG X: XÁC SUẤT

Giáo án điện tử toán 10 chân trời bài tập: Cuối chương X

GIÁO ÁN POWERPOINT HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM

Chat hỗ trợ
Chat ngay