Giáo án Toán 9 Chân trời Hoạt động thực hành và trải nghiệm 3: Vẽ đồ thị hàm số bậc hai y = ax^2 (a ≠ 0) bằng phần mềm GeoGebra

Giáo án Hoạt động thực hành và trải nghiệm 3: Vẽ đồ thị hàm số bậc hai y = ax^2 (a ≠ 0) bằng phần mềm GeoGebra sách Toán 9 chân trời sáng tạo. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Toán 9 chân trời sáng tạo. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án toán 9 chân trời sáng tạo

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án toán 9 chân trời sáng tạo đủ cả năm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

HOẠT ĐỘNG 3: VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA (4 TIẾT)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: 

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

  • Thực hành sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị của hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM trên mặt phẳng tọa độ.

  • Xem xét sự thay đổi hình dạng của đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM (parabol) khi thay đổi hệ số a trong công thức hàm số.

  • Ôn tập và minh họa các tính chất đã học về hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM.

  • Thực hành sử dụng phần mềm để thiết kế đồ họa liên quan đến đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM.

2. Năng lực 

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.

  • Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu để xem xét sự thay đổi của đồ thị hàm số khi hệ số a thay đổi..

  • Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: Vẽ được đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM..

  • Giao tiếp toán học: Đọc – hiểu thông tin toán học.

  • Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất

  • Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.

  • Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

  • Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.

  • Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1 - GV: 

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính có phần mềm Geogebra, phòng máy tính (nếu có điều kiện), phiếu học tập,...

+ Chia trước lớp thành sáu nhóm và phân công các nhóm chuẩn bị dụng cụ thực hành.

2 - HS

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập,...

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: 

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).

c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.

d) Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

- GV tổ chức cho HS nhắc lại kiến thức:

Cho hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM có đồ thị như hình vẽ:

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

Vậy làm sao để vẽ được đồ thị này?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Phần mềm Geogebra giúp chúng ta vẽ được đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆMrất chính xác và nhanh chóng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách vẽ đồ thị này bằng phần mềm Geogebra.”.

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Vẽ đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM với a nhập từ bàn phím.

a) Mục tiêu: 

- HS sử dụng được phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị của hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM (a HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM với a nhập từ bàn phím.

b) Nội dung:

- HS thực hiện HĐ1, từ đó biết cách sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị của hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆMvới a nhập từ bàn phím.

c) Sản phẩm: Lời giải cho HĐ1.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV cho HS thực hiện theo nhóm phần HĐ1 theo các bước trong SGK hướng dẫn.

- GV có thể thực hiện 1 lần trên máy chiếu từng bước cho HS quan sát để nắm được cách thực hiện.

- Sau khi quan sát, các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV.

- GV đi kiểm tra các nhóm thực hiện, hướng dẫn nhóm chưa thực hiện được (nếu cần).

 

 

 

- GV tổ chức cho HS hoàn thành Bài 1 phiếu học tập số 1.

- HS thảo luận nhóm theo bàn và thực hiện trong 8 phút.

+ Sau đó GV mời 2 nhóm trình bày nội dung thảo luận của nhóm mình.

+ Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét.

+ GV nhận xét bài làm của các nhóm

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.

- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.

Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.

- GV: quan sát và trợ giúp HS. 

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm 

+ Vẽ đồ thị hàm số  HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM với a nhập từ bàn phím.

HĐ1. Vẽ đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM với a nhập từ bàn phím.

Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

Bước 1: Khởi động phần mềm đã cài đặt trên máy tính hoặc truy cập vào trang web: https://www.geogebra.org/ để sử dụng phiên bản online.

Bước 2: Các bước thao tác trên GeoGbra:

Nhập công thức hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆMtheo cú pháp y=0.5*x^2 vào vùng nhập lệnh.

Nhập lệnh: y=0.5*x^2

Ta có ngay đồ thị của hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM trên vùng làm việc như hình trên.

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

 

Hoạt động 2: Vẽ đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM với a thay đổi bằng thanh trượt.

a) Mục tiêu: 

- HS sử dụng được phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị của hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM (a HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM) với a thay đổi bằng thanh trượt.

b) Nội dung:

- HS thực hiện HĐ2 từ đó biết cách sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị của hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆMvới a thay đổi bằng thanh trượt.

c) Sản phẩm: Lời giải cho HĐ2.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV cho HS thực hiện theo nhóm phần HĐ2 theo các bước trong SGK hướng dẫn.

- GV có thể thực hiện 1 lần trên máy chiếu từng bước cho HS quan sát để nắm được cách thực hiện.

- Sau khi quan sát, các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV.

- GV đi kiểm tra các nhóm thực hiện, hướng dẫn nhóm chưa thực hiện được (nếu cần).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV tổ chức cho HS hoàn thành bài 2 phiếu học tập số 1.

- HS thảo luận nhóm theo bàn và thực hiện trong 8 phút.

+ Sau đó GV mời 2 nhóm trình bày nội dung thảo luận của nhóm mình.

+ Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét.

+ GV nhận xét bài làm của các nhóm

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.

- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.

Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.

- GV: quan sát và trợ giúp HS. 

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm 

+ Vẽ đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM với a thay đổi bằng thanh trượt.

HĐ 2. Vẽ đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM với a thay đổi bằng thanh trượt.

Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

Bước 1: Khởi động phần mềm đã cài đặt trên máy tính hoặc truy cập vào trang web: https://www.geogebra.org/ để sử dụng phiên bản online.

Bước 2: Các bước thao tác trên GeoGebra:

  • Tạo thanh trượt biểu thị tham số a bằng cách nhấp chuột vào thanh công cụ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM và vào vị trí màn hình nơi mà ta muốn đặt thanh trượt.

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

  • Nhập công thức hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM tại vùng nhập lệnh theo cú pháp: y=a*x^2.

  • Quan sát đồ thị được vẽ trên vùng làm việc:

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

  • Dùng chuột điều chỉnh thanh trượt a để có giá trị mong muốn.

  • Quan sát sự thay đổi hình dạng của đồ thị (parabol) theo sự thay đổi của hệ số a.

  • Chụp màn hình để có kết quả làm báo cáo, thu hoạch, trình chiếu.

Bước 3: Nêu các kết luận về tính chất của đồ thị quan sát được trên hình vẽ.

 

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Nhóm : …………….

Bài 1 : Sử dụng được phần mềm GeoGebra vẽ những đồ thị hàm số sau với hệ số a nhập từ bàn phím :

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM 

b) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

c) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM 

d) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

e) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM.

Bài 2 :Sử dụng được phần mềm GeoGebra vẽ những đồ thị hàm số sau với hệ số a thay đổi bằng thanh trượt :

a) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM;

b)HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

c) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

d) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

e) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a) Mục tiêu: HS sử dụng được phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM trên mặt phẳng tọa độ.

b) Nội dung : HS thực hiện bài Thực hành (SGK).

c) Sản phẩm học tập: Đồ thị hàm số HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM trên mặt phẳng tọa độ bằng phần mềm GeoGebra.

d) Tổ chức thực hiện : 

- GV cho HS làm câu hỏi trắc nghiệm :

Câu 1 : Hình ảnh đồ thị của một hàm số được hiện ở vùng nào:

A. Vùng chứa các thanh công cụ.

B. Vùng hiển thị danh sách đối tượng.

C. Vùng làm việc.

D. Vùng nhập lệnh.

Câu 2 : Để nhập công thức hàm số ta thao tác trên:

A. Vùng chứa các thanh công cụ.

B. Vùng nhập lệnh.

C. Vùng làm việc.

D. Vùng hiển thị danh sách đối tượng.

Câu 3 : Để thay đổi hình dạng của đồ thị ta có thể:

A. Kích chuột vào đường đồ thị để thay đổi.

B. Nhập một hàm số khác.

C. Dùng chuột điều chỉnh thanh trượt.

D. Thay đổi các điểm trên đồ thị.

Câu 4. Một học sinh thực hành vẽ đồ thị trên phần mềm Geogebra theo các bước sau:

Bước 1 : Khởi động phần mềm Geogebra.

Bước 2 : Nhập hàm số vào ô lệnh.

Bước 3 : Tạo các thanh trượt biểu thị tham số

Bước 4 : Dùng chuột để điều chỉnh các thanh trượt để có giá trị mong muốn

Học sinh đã làm sai từ bước nào ?

A. Bước 1              B. Bước 2              C. Bước 3              D. Bước 4

---------------------------------------------------

------------------------ Còn tiếp -------------------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (400k)
  • Giáo án Powerpoint (500k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (250k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(250k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (250k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (250k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • .....
  • Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 800k

=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 1 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án toán 9 chân trời sáng tạo đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

 

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TOÁN 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 1: PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 2: BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 4: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 5: ĐƯỜNG TRÒN

GIÁO ÁN WORD HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 6: HÀM SỐ y=ax^2 (a ≠ 0) VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 7: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 8: MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC 

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 9: TỨ GIÁC NỘI TIẾP ĐA GIÁC ĐỀU

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 10: CÁC HÌNH KHỐI TRONG THỰC TIỄN

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TOÁN 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 1: PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 2: BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 4: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 5: ĐƯỜNG TRÒN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 6: HÀM SỐ y=ax^2 (a ≠ 0) VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN

 

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 7: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 8: MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC 

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 9: TỨ GIÁC NỘI TIẾP ĐA GIÁC ĐỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 10: CÁC HÌNH KHỐI TRONG THỰC TIỄN

III. GIÁO ÁN DẠY THÊM TOÁN 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 1: PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 2: BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 4: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 5: ĐƯỜNG TRÒN

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 6: HÀM SỐ y=ax^2 (a ≠ 0) VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 7: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 8: MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC 

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 9: TỨ GIÁC NỘI TIẾP ĐA GIÁC ĐỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 10: CÁC HÌNH KHỐI TRONG THỰC TIỄN

Chat hỗ trợ
Chat ngay