Giáo án Toán 12 cánh diều Bài Thực hành phần mềm GeoGebra

Giáo án Bài Thực hành phần mềm GeoGebra sách Toán 12 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Toán 12 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án toán 12 cánh diều

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án toán 12 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:.../.../...

Ngày dạy:.../.../...

THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA

I. MỤC TIÊU                   

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nhận biết được phần mềm Geogebra 3D; thực tế ảo tăng cường; các tính năng của phần mềm.

  • Nhận biết và thực hành được một số lệnh trong phần mềm Geogebra để: vẽ hình phẳng giới hạn đồ thị và tính tích phân; vẽ mặt tròn xoay; vẽ hình trong không gian với hệ tọa độ THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA; tạo mô hình mặt tròn xoay sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường; tính phương sai và độ lệch chuẩn cho mẫu số liệu ghép nhóm.

2. Về năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức mới.

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thái độ tôn trọng thầy cô, bạn bè trong trong bày, thảo luận và làm việc nhóm.

  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được các vấn đề trong thực tiễn một cách sáng tạo.

Năng lực riêng:

  • Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để nêu cách vẽ các hình trong không gian.

  • Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Vẽ được hình trong không gian

  • Năng lực giao tiếp toán học: Đọc hiểu được thông tin.

  • Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được phần mềm Geogebra.

3. Về phẩm chất

  • Chăm chỉ: Chủ động, kiên trì thực hiện nhiệm vụ thu thập các dữ liệu để khám phá vấn đề.

  • Trung thực: Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách quan.

  • Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành công việc thu thập các dữ liệu bản thân được phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Đối với GV:  SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, laptop, ppt.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.

d) Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Làm sao để vẽ được hình này?

THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Phần mềm Geogebra có rất nhiều công dụng, vẽ đồ thị, vẽ hình không gian, tính đạo hàm,...Hôm nay chúng ta sẽ được tìm hiểu về phần mềm Geogebra 3D và cách vẽ cách hình trong không gian bằng phần mềm này.”

Bài mới: Thực hành phần mềm Geogebra.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm GeoGebra 3D và thực hành phần mềm Geogebra.

a) Mục tiêu: 

- HS nhận biết phần mềm GeoGebra 3D.

- HS thực hành vẽ hình phẳng giới hạn bởi đồ thị và tính tích phân, vẽ mặt tròn xoay trên phần mềm GeoGebra.

b) Nội dung:

-HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS thực hành trên phần mềm GeoGebra.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV giới thiệu cho HS về phần mềm GeoGebra 3D.

 

 

 

 

- GV hướng dẫn HS thực hiện vẽ và tính tích phân thông qua Ví dụ 1.

+ GV giới thiệu lệnh tính tích phân: TíchPhân(Hàm số; cận dưới; cận trên)

+ Ví dụ 1: TíchPhân(x^3,-1,1)

- HS làm tương tự với bài 1 trong Phiếu bài tập.

- GV hướng dẫn HS vẽ hình phẳng giới hạn bởi hai đồ thị thông qua Ví dụ 2.

GV giới thiệu lệnh vẽ hình phẳng : TíchPhânGiữaHaiHàmSố(Hàm số 1, Hàm số 2, x1, x2)

+ Ví dụ 2:

 TíchPhânGiữaHaiHàmSố(1/x, x,1,2)

- HS làm tương tự với bài 2 trong Phiếu bài tập.

 

- GV giới thiệu lệnh vẽ mặt tròn xoay.

 

 

- GV hướng dẫn HS thực hiện vẽ mặt tròn xoay thông qua Ví dụ 3.

Bước 1: Vào phần mềm 3D Calculator

Bước 2: Tạo thành trượt góc.

Bước 3: Nhập hàm số bằng lệnh: Neu(0<=x<=pi/2, sin(x/2)), rồi bấm enter.

Bước 4: Nhập lệnh   BeMat(f,a,TrucHoanh), rồi bấm enter.

Bước 5. Kéo thanh trượt THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA để tạo mặt tròn xoay.

- GV chú ý cho HS: lệnh Neu(0<=x<=pi/2, sin(x/2)) để vẽ hàm số THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA.

- HS làm tương tự với bài 3 trong Phiếu bài tập.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, quan sát thực hiện thao táo theo hướng dẫn.

Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV.

- GV: quan sát và trợ giúp HS. 

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm 

I. Giới thiệu phần mềm GeoGebra 3D

 

II. Thực hành phần mềm GeoGebra

1. Thực hành vẽ hình phẳng giới hạn bởi đồ thị và tính tích phân

a) Hình phẳng giới hạn bởi một đồ thị

Ví dụ 1 (SGK -tr.104)

Hướng dẫn giải: SGK – tr.104

 

 

b) Hình phẳng giới hạn bởi hai đồ thị

Ví dụ 2 (SGK -tr.104)

Hướng dẫn giải: SGK – tr.104

 

 

 

 

 

2. Thực hành vẽ mặt tròn xoay

Để vẽ mặt tròn xoay ta dùng lệnh: BeMat(Đường cong, Góc, Đường thẳng).

Ví dụ 3 (SGK -tr.105)

Hướng dẫn giải: SGK – tr.105

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 2: Thực hành vẽ hình trong không gian với hệ tọa độ THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA.

a) Mục tiêu: 

- HS thực hành vẽ hình trong không gian với hệ tọa độ THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA trên phần mềm GeoGebra.

b) Nội dung:

-HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS thực hành trên phần mềm GeoGebra.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

 

 

- GV giới thiệu cách vẽ đường thẳng trong không gian.

+ Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm cho trước.

+ Vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng.

+ Vẽ đường thẳng đi qua một điểm và biết 1 vectơ chỉ phương.

 

- GV hướng dẫn HS thực hiện Ví dụ 4.

+ GV thao tác trên máy, HS thực hiện theo.

- HS thực hiện tương tự bài 4 trong Phiếu bài tập.

 

- GV giới thiệu các cách vẽ mặt phẳng.

 

 

 

 

 

 

- GV hướng dẫn HS thực hiện Ví dụ 5.

+ GV thao tác trên máy, HS thực hiện theo.

- HS thực hiện tương tự bài 5 trong Phiếu bài tập.

 

- GV giới thiệu các cách vẽ mặt cầu.

 

 

 

 

- GV hướng dẫn HS thực hiện Ví dụ 6.

+ GV thao tác trên máy, HS thực hiện theo.

- HS thực hiện tương tự bài 6 trong Phiếu bài tập.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, quan sát thực hiện thao táo theo hướng dẫn.

Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV.

- GV: quan sát và trợ giúp HS. 

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm 

+ Giới thiệu phần mềm GeoGebra 3D.

3. Thực hành vẽ hình trong không gian với hệ tọa độ THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA.

a) Vẽ đường thẳng

Cách 1. Sử dụng lệnh ”DuongThang(A,B)”: Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B có tọa độ cho trước.

Cách 2. Sử dụng lệnh ”DuongThang(A,d)”: Vẽ đường thẳng đi qua điểm A có tọa độ cho trước và song song với đường thẳng d cho trước.

Cách 3. Sử dụng lệnh ”DuongThang(A,(a,b,c))”: Vẽ đường thẳng đi qua điểm A cho trước và nhận vectơ có tọa độ (a;b;c) làm vectơ chỉ phương.

Ví dụ 4 (SGK -tr.105)

Hướng dẫn giải: SGK – tr.106

 

 

 

 

b) Vẽ mặt phẳng

Cách 1. Nhập phương trình mặt phẳng vào ô lệnh.

Cách 2. Sử dụng lệnh ”MatPhang(A,P)”: Vẽ mặt phẳng đi qua điểm A và có tọa độ cho trước và song song với mặt phẳng P cho trước”.

Cách 3. Sử dụng lệnh ”MatPhang(A,d)”: Vẽ mặt phẳng đi qua điểm A có tọa độ cho trước và đường thẳng d cho trước.

Cách 4. Sử dụng lệnh ”MatPhang(A,B,C)”: Vẽ mặt phẳng đi qua ba điểm A,B,C có tọa độ cho trước.

 Ví dụ 5 (SGK -tr.106)

Hướng dẫn giải: SGK – tr.106

 

 

c) Vẽ mặt cầu

Cách 1. Nhập phương trình mặt cầu vào ô lệnh.

Cách 2. Sử dụng lệnh ”MatCau(A,r)”: Vẽ mặt cầu A có tọa độ cho trước và bán kính r cho trước.

Cách 3. Sử dụng lệnh ”MatCau(I,A)”: Vẽ mặt cầu I có tọa độ cho trước và đi qua điểm A có tọa độ cho trước.

Ví dụ 6 (SGK -tr.107)

Hướng dẫn giải: SGK – tr.107

 

 

Hoạt động 3: Tạo mô hình mặt tròn xoay sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường

a) Mục tiêu: 

- HS thực hành tạo mô hình mặt tròn xoay sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường

b) Nội dung:

-HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS thực hành trên phần mềm GeoGebra.

d) Tổ chức thực hiện:

 

--------------- Còn tiếp ---------------

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (400k)
  • Giáo án Powerpoint (500k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (250k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(250k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (250k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (250k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • .....
  • Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 800k/năm

=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 7 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án toán 12 cánh diều đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 12 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 12 CÁNH DIỀU

Giáo án Powerpoint Toán 12 Cánh diều
Giáo án powerpoint hình học 12 cánh diều
Giáo án powerpoint đại số 12 cánh diều

Giáo án powerpoint vật lí 12 cánh diều
Giáo án powerpoint sinh học 12 cánh diều
Giáo án powerpoint hoá học 12 cánh diều

Giáo án powerpoint ngữ văn 12 cánh diều
Giáo án powerpoint lịch sử 12 cánh diều
Giáo án powerpoint địa lí 12 cánh diều

Giáo án powerpoint Kinh tế pháp luật 12 cánh diều
Giáo án powerpoint Công nghệ 12 Công nghệ điện - điện tử cánh diều
Giáo án powerpoint Công nghệ 12 Lâm nghiệp - Thuỷ sản cánh diều

Giáo án powerpoint Tin học 12 - Định hướng Tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án powerpoint Tin học 12 - Định hướng khoa học máy tính cánh diều
Giáo án powerpoint hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 cánh diều

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 12 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHUYÊN ĐỀ 12 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 12 CÁNH DIỀU

Giáo án dạy thêm toán 12 cánh diều
Giáo án dạy thêm ngữ văn 12 cánh diều
Giáo án powerpoint dạy thêm ngữ văn 12 cánh diều
Giáo án powerpoint dạy thêm toán 12 cánh diều

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TOÁN 12 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHƯƠNG 1. ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TOÁN 12 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHƯƠNG 1. ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ

III. GIÁO ÁN DẠY THÊM TOÁN 12 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM CHƯƠNG 1. ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ

IV. GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ TOÁN 12 CÁNH DIỀU

Chat hỗ trợ
Chat ngay